HomeBrand Move !!Zoom ปิดฉาก “Work From Home” เรียกพนักงานกลับเข้าออฟฟิศแล้ว

Zoom ปิดฉาก “Work From Home” เรียกพนักงานกลับเข้าออฟฟิศแล้ว

แชร์ :

zoom wfh

Zoom ผู้ให้บริการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ชื่อดังแห่งยุค Pandemic ประกาศปิดฉากการทำงานแบบ Work From Anywhere แล้ว โดยพบว่าบริษัทมีการกำหนดเงื่อนไขในการกลับเข้าออฟฟิศให้พนักงานที่อาศัยอยู่ในรัศมี 80 กิโลเมตรจากออฟฟิศใน San Jose จะต้องกลับเข้าออฟฟิศอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 วัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แนวทางดังกล่าวอาจต้องยอมรับว่าสวนทางกับนโยบายของ Zoom ก่อนหน้านี้ ที่สนับสนุนให้ทุกคนทำงานได้จากทุกที่ อย่างไรก็ดี ทางฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Zoom ก็ยังยืนยันว่าการทำงานแบบไฮบริดนั้นเป็นสิ่งที่โลกแห่งการทำงานยุคใหม่ต้องนำไปปรับใช้ และดีต่อพนักงานของ Zoom เช่นกัน

ทั้งนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในช่วงที่ Covid-19 ระบาด บริการของ Zoom กลายเป็นสิ่งที่ช่วยให้การประชุมต่าง ๆ เกิดขึ้นได้โดยที่ทุกคนไม่ต้องเจอหน้ากัน และคำว่า Zoom ได้กลายเป็นคำกริยาของการทำวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในยุคดังกล่าวไปโดยปริยาย

อย่างไรก็ดี กระแสการเปิดเมืองของหลาย ๆ ประเทศทำให้สถานการณ์ในปีนี้ของ Zoom ไม่ค่อยดีเท่าไร โดยเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา Zoom ได้เลย์ออฟพนักงานมากถึง 1,300 คน เนื่องจากพบว่าความต้องการใช้ Zoom ลดลงอย่างมาก และซีอีโออย่างอิริค หยวน (Eric Yuan) ก็ตัดสินใจลดผลตอบแทนของตนเองในปี 2023 นี้ลง 98% เช่นกัน

นอกจากนี้ หุ้นของ Zoom ที่เคยพุ่งขึ้นไปสูงกว่า 590 เหรียญสหรัฐฯ ในเดือนตุลาคม 2020 ก็ลดลงตามไปด้วย โดยปัจจุบัน มูลค่าหุ้นของ Zoom อยู่ที่ 69.06 เหรียญสหรัฐฯ เท่านั้น

แต่ในอีกมุมหนึ่ง การปิดฉากการทำงานโดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศของหลาย ๆ บริษัททั่วโลก อาจเป็นผลดีต่อสภาพเศรษฐกิจก็เป็นได้ โดยเฉพาะธุรกิจให้เช่าอาคารสำนักงานที่ปัจจุบันยังมีพื้นที่ให้เช่าว่างอยู่เป็นจำนวนมาก โดยมีผลการศึกษาของ McKinsey & Co ได้คาดการณ์ไว้ว่า หากยังทำงานโดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศกันต่อไปนั้น อาจทำให้ธุรกิจอาคารสำนักงานเสียรายได้ราว 800,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2030 เลยทีเดียว

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like