HomeBrand Move !!ททท. ลุยเจาะตลาดคู่รักฮ่องกงเปย์หนัก ดึงคนรุ่นใหม่แต่งงานในไทย ปั้มรายได้ท่องเที่ยว คาดปี ’67 มีนักท่องเที่ยวเพิ่มอย่างน้อย 1 ล้านคน

ททท. ลุยเจาะตลาดคู่รักฮ่องกงเปย์หนัก ดึงคนรุ่นใหม่แต่งงานในไทย ปั้มรายได้ท่องเที่ยว คาดปี ’67 มีนักท่องเที่ยวเพิ่มอย่างน้อย 1 ล้านคน

แชร์ :

แม้วันนี้ “อุตสาหกรรมท่องเที่ยว” จะเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์สำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจไทยให้กลับมาเติบโต หลังจากต้องเผชิญกับวิกฤตโควิดอาละวาดหนัก แต่ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจชะลอตัว กำลังซื้อหดหาย ซึ่งล้วนส่งผลต่อเม็ดเงินในกระเป๋าของนักท่องเที่ยว ทำให้ “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย” (ททท.) ต้องเร่งกลยุทธ์การทำตลาดอย่างหนัก พร้อมๆ กับการเปิดตลาดใหม่ นอกเหนือจากกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนเพื่อดันรายได้ท่องเที่ยวให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในนั้นคือ การเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวกำลังซื้อสูงอย่าง “กลุ่มคู่รักฮ่องกง” ให้เข้ามาแต่งงานในไทยเพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าปี 2567 ดึงคู่รักฮ่องกงเที่ยวไทยเพิ่ม 1 ล้านคน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เกาะเล็กๆ แต่ศักยภาพสูง แถมเปย์หนัก

แม้ “ฮ่องกง” จะเป็นเกาะเล็กๆ มีประชากรเพียง 7.5 ล้านคน (ข้อมูลปี 2564) แต่ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง ทั้งด้านเศรษฐกิจ และนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มคู่รักแต่งงาน เพราะในแต่ละปี คุณพรมนต์ จันทร์ศรี ผู้อำนวยการสำนักงานฮ่องกง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า จะมีกลุ่มคู่รักแต่งงานชาวฮ่องกงประมาณ 50,000 คู่ เดินทางไปจัดงานแต่งงานที่ต่างประเทศประมาณ 10% โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ และยินดีใช้จ่ายเพื่อจัดงานแต่งที่ง่ายและคล่องตัว

ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้ ททท. เห็นโอกาสและวางแผนส่งเสริมการตลาดเพื่อดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ให้เดินทางเข้ามาแต่งงานในไทยเพิ่มขึ้น เพราะมองว่าไทยมีความได้เปรียบหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก และสามารถเลือกสถานที่จัดงานได้หลากหลาย และดูฤกษ์การแต่งงานที่รวดเร็ว ต่างจากการจัดงานแต่งในฮ่องกง ที่ต้องลงทะเบียนรอคิวนานหลายเดือน และจองคิวโรงแรมล่วงหน้านาน ซึ่งอาจต้องวางแผนข้ามปี รวมถึงค่าใช้จ่ายที่สูง

“ความได้เปรียบของประเทศไทย คือสามารถเดินทางมาได้โดยง่าย ใช้เวลาบินเพียง 3 ชั่วโมง ทำให้ประเทศไทย เป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 2 ของชาวฮ่องกง รองจากญี่ปุ่น โดยสถานที่ยอดนิยมเป็น กรุงเทพฯ ภูเก็ต สมุย เชียงใหม่ อย่างไรก็ตาม อุปสรรคที่เป็นปัญหาต่อการขยายตลาดการท่องเที่ยวในฮ่องกงคือสายการบินไม่เพียงพอ เพราะหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้บางสายการบินยังไม่กลับมาทำการบินเส้นทางไทย-ฮ่องกง มากเท่าที่ควร”

จับมือสายการบิน จัดโปรดึงคู่รักรุ่นใหม่เที่ยวไทย

ด้าน คุณนภารัตน์ วุฒิวัฒน์ ผู้อำนวยการกองบริหารความเสี่ยง และอดีตผู้อำนวยการสำนักงาน ททท สำนักงานฮ่องกง บอกว่า พฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงก่อนเกิดการระบาดโควิด มักจะจองที่พักพร้อมตั๋วเครื่องบิน แต่พอหลังโควิด มักจองตั๋วเครื่องบินโปรโมชันก่อนเพื่อให้เกิดความคุ้มค่า เพราะหลังโควิดตั๋วเครื่องบินราคาแพง และหากได้ตั๋วโปรฯ แล้ว จะค่อยจองที่พักตามมา

ดังนั้น กลยุทธ์สำคัญในการทำตลาดดึงนักท่องเที่ยวคู่รักฮ่องกง ผู้ประกอบการต้องทำงานร่วมกับสายการบินให้มากขึ้น เพื่อจัดโปรโมชันอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันฮ่องกงเป็นตลาดเก่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่เดินทางมาเที่ยวไทยซ้ำถึง 80% และนักท่องเที่ยวหน้าใหม่เพียง 20% ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมุ่งเจาะตลาดนักท่องเที่ยวใหม่เข้ามาในตลาด โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีการใช้จ่ายสูง แต่ก็ต้องหาที่พักที่หรูหรา หรือกิจกรรมใหม่ๆ เพื่อดึงดูดการเดินทางด้วย

โดยสถานการณ์ในช่วง 7 เดือน (ม.ค. – ก.ค. 66) ที่ผ่านมา คุณพรมนต์ บอกว่า มีชาวฮ่องกงเดินทางเข้าไทยจำนวน 454,008 คน โดย ททท. วางเป้าหมายนักท่องเที่ยวฮ่องกงเดินทางเข้าไทยปี 2566 ไว้ที่ 700,000 คน และมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยตก 10,000 บาทต่อคนต่อวันหรือ 30,000 บาทต่อคนต่อทริป เพิ่มขึ้นจาก 7,000 บาทต่อคนต่อวันหรือประมาณ 21,000 บาทต่อคนต่อทริปในปี 2562 ส่วนในปี 2567 ตั้งเป้าหมายเพิ่มค่าใช้จ่ายนักท่องเที่ยวฮ่องกงขึ้นอีก 10% และเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงให้ถึง 1 ล้านคน


แชร์ :

You may also like