HomeBrand Move !!ทดแทน “จีน”? HP ประกาศย้ายฐานการผลิตโน้ตบุ๊กสู่ “ไทย-เม็กซิโก” เพิ่ม

ทดแทน “จีน”? HP ประกาศย้ายฐานการผลิตโน้ตบุ๊กสู่ “ไทย-เม็กซิโก” เพิ่ม

แชร์ :

shutterstock_hp (2)

เอชพี (HP) บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์พีซีเบอร์สองของโลกรองจากเลอโนโว (Lenovo) ประกาศย้ายการผลิตคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กจากจีนมา “ไทย-เม็กซิโก” ตามหลังเดลล์ (Dell) ที่ย้ายมาเวียดนามแล้วก่อนหน้านี้ และจะมีบางส่วนของโน้ตบุ๊ก HP ที่ย้ายไปผลิตที่เวียดนามด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับเหตุผลที่เลือกประเทศไทยนั้น คาดว่าเป็นเพราะไทยมีซัพพลายเออร์ในอุตสาหกรรมดังกล่าวอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้การย้ายมาผลิตที่ไทยของ HP ทำได้สะดวกขึ้น

ทั้งนี้ ตัวเลขการผลิตโน้ตบุ๊ก HP ที่อยู่นอกประเทศจีนในปี 2023 คาดว่าจะอยู่ที่ 2 – 5 ล้านเครื่อง หรือประมาณ 10% เมื่อเทียบกับข้อมูลการส่งมอบโน้ตบุ๊กของ HP ในปี 2022 ที่  Canalys ระบุว่า HP มีการส่งมอบโน้ตบุ๊กถึง 55.2 ล้านเครื่อง อย่างไรก็ดี HP บอกด้วยว่า ประเทศจีนยังมีความสำคัญอย่างมากในซัพพลายเชนระดับโลกของบริษัท พร้อมระบุว่ายังคงผลิตสินค้าในฉงชิ่งต่อไป

อย่างไรก็ดี หากมองไปยังเดลล์ คู่แข่งของ HP จะพบว่า มีการปรับเปลี่ยนก่อนแล้ว นั่นคือ เดลล์ได้ออกมาประกาศย้ายการผลิตโน้ตบุ๊กอย่างน้อย 20% มายังเวียดนามแล้วในปีนี้ รวมถึงมีแผนลดการแปะป้าย “Made in China” ลงอย่างมีนัยสำคัญด้วย

ส่วนหนึ่งของการย้ายการผลิตโน้ตบุ๊กอาจมาจากผู้ซื้อรายใหญ่ของ HP และเดลล์ที่เป็น “สหรัฐอเมริกา” โดยครองส่วนแบ่งมากถึง 31% และ 40% ตามลำดับ (อ้างอิงจากข้อมูลการส่งมอบพีซีในไตรมาสแรกของปีนี้จาก Canalys) ในทางกลับกัน HP และเดลล์มียอดขายในตลาดจีนเพียง 7.5% และ 8% เท่านั้น โดยตลาดส่วนใหญ่ในจีนถูกครองโดย Lenovo และ Huawei ซึ่งนักวิเคราะห์จาก Canalys มองว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลายเป็นภูมิภาคที่มีความสำคัญมากขึ้นจากปัญหาด้านการเมืองระหว่างประเทศ และจะเห็นการย้ายฐานการผลิตออกจากจีน รวมถึงการเลิกใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตจากจีนของบริษัทสัญชาติอเมริกันมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากนี้

Source


แชร์ :

You may also like