HomeAutomobileโตโยต้าประกาศผลิตรถ EV ในเคนตั๊กกี้ – ขยายโรงงานแบตเตอรี่ในนอร์ธแคโรไลนา

โตโยต้าประกาศผลิตรถ EV ในเคนตั๊กกี้ – ขยายโรงงานแบตเตอรี่ในนอร์ธแคโรไลนา

แชร์ :

toyota logo

โตโยต้า (Toyota) ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะใช้ “Toyota Kentucky” โรงงานขนาด 9 ล้านตารางฟุตในรัฐเคนตั๊กกี้ สหรัฐอเมริกาเป็นโรงงานแห่งแรกสำหรับการผลิตรถ EV ให้กับแบรนด์เพื่อป้อนตลาดในสหรัฐอเมริกาแล้ว โดยจะเริ่มเดินสายการผลิตในปี 2025 นี้ รวมถึงเพิ่มการลงทุนในธุรกิจแบตเตอรี่ ที่รัฐนอร์ธแคโรไลนาอีก 2.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การประกาศครั้งนี้ทำให้ชื่อของรัฐเคนตั๊กกี้ และรัฐนอร์ธแคโรไลนา กลายเป็นหัวใจสำคัญของโตโยต้าในสหรัฐอเมริกาไปโดยปริยาย และโตโยต้าได้ประกาศเป้าหมายด้วยว่า มีแผนจะเปิดตัวรถ EV มากถึง 10 รุ่นในปี 2026

ส่วนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในนอร์ธแคโรไลนาจะมีทั้งสิ้น 6 สายการผลิต แบ่งเป็นแบตเตอรี่สำหรับรถไฮบริด 4 สายการผลิต และรถ BEV อีก 2 สายการผลิต และจะเริ่มผลิตแบตเตอรี่เพื่อรถไฮบริดและรถ EV ในปี 2025 เป็นต้นไป

toyota battery plant USA

ภาพโรงงานแบตเตอรี่ของโตโยต้าในสหรัฐอเมริกา

จ้างงานเพิ่ม 2,100 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ โรงงานในนอร์ธแคโรไลนา คาดว่าจะจ้างงานเพิ่มอีก 2,100 ตำแหน่ง และทำให้ตัวเลขรวมด้านการลงทุนของโตโยต้าในรัฐนอร์ธแคโรไลนาอยู่ที่ 5.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ก่อนหน้านั้นเคยมีการลงทุนมาแล้ว และในวันนี้ได้ประกาศลงทุนเพิ่มอีก 2.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ รวมเป็น 5.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ)

อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน มีรถ EV ของโตโยต้าวางจำหน่ายอยู่ในสหรัฐอเมริกาเพียง 2 รุ่น ได้แก่ Toyota bZ4X และ Lexus RZ 450e โดยทั้งหมดเป็นรถที่ผลิตในญี่ปุ่น

ส่วนรถที่บริษัทตั้งเป้าจะผลิตจากโรงงานในรัฐเคนตั๊กกี้นั้น เป็นรถที่วางโพสิชันไว้แข่งกับเจ้าตลาดอย่าง Tesla Model X และ Model Y รวมถึงรถจาก Rivian ซึ่งบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Ford Motor, General Motors ต่างก็มีแผนจะเข้ามาแข่งในตลาดดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ในมุมของสื่อญี่ปุ่นมีการรายงานว่า การประกาศของโตโยต้าเกี่ยวกับการตั้งโรงงานรถ EV เป็นผลมาจากการกดดันจากรัฐบาลโจ ไบเดน ที่ต้องการให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกเข้ามาตั้งโรงงานผลิตรถ EV ในทวีปอเมริกาเหนือมากขึ้น

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like