HomeBrand Move !!RS ร่วมทุน ‘ยูนิเวอร์แซล มิวสิค’ มูลค่า 1,600 ล้าน บริหารลิขสิทธิ์เพลงไทยบุกต่างประเทศ

RS ร่วมทุน ‘ยูนิเวอร์แซล มิวสิค’ มูลค่า 1,600 ล้าน บริหารลิขสิทธิ์เพลงไทยบุกต่างประเทศ

แชร์ :

“อาร์เอส มิวสิค” จับมือกับพาร์ทเนอร์ค่ายเพลงดังชั้นนำระดับโลก ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป (Universal Music Group หรือ UMG) จัดตั้งบริษัทร่วมทุนบริหารลิขสิทธิ์เพลงเก่าของอาร์เอสกว่า 10,000 เพลง ด้วยมูลค่าการลงทุนประมาณ 1,600 ล้านบาท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าความร่วมมือกับ ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป เป็นการลงทุนในรูปแบบกิจการร่วมค้า (Joint Venture) เพื่อบริหารลิขสิทธิ์เพลงของอาร์เอสทั้งหมด ซึ่งยูนิเวอร์แซล มิวสิค เป็นบริษัทดนตรีรายใหญ่ของโลก จะช่วยขยายโอกาสให้เพลงไทยได้ออกสู่ตลาดต่างประเทศ ทำให้ผู้คนจากทั่วโลกสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ด้านดนตรีของอาร์เอสได้อย่างหลากหลายยิ่งขึ้น และเป็นส่วนสำคัญในการผลักดัน Soft Power ของไทย และยังมีโอกาสต่อยอดไปสู่ธุรกิจหรือโปรเจกต์ใหม่ในรูปแบบอื่นๆ ร่วมกันในอนาคต

ทางด้าน คุณคาลวิน หว่อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ยูนิเวอร์แซล มิวสิค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และรองประธานอาวุโส  ยูนิเวอร์แซล มิวสิค เอเชีย กล่าวว่าภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ที่จะผลักดันให้บริษัทเข้าถึงตลาดเพลงสำคัญที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงอย่างประเทศไทย ช่วยให้ UMG ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนและยกระดับอีโคซิสเต็มดนตรีของไทย รวมถึงได้รับผลตอบแทนจากอุตสาหกรรมเพลงที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

การเข้าลงทุนของยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป นั้น เป็นการลงทุนในรูปแบบกิจการร่วมค้า (Joint Venture) ด้วยมูลค่าการลงทุนประมาณ 1,600 ล้านบาท ในสัดส่วนการถือหุ้นที่ 70% ในขณะที่ อาร์เอส มิวสิค จะถือหุ้นในสัดส่วน 30%

โดยกิจการร่วมค้าที่จัดตั้งขึ้นจะมีสิทธิ์ในการบริหารจัดการสิทธิ์ของแคตตาล็อกเพลงกว่า 10,000 เพลง รวมถึงคอนเทนต์ที่เกี่ยวเนื่อง อาทิ มิวสิควิดีโอ เนื้อเพลงและบทประพันธ์ (compositions) รูปภาพและภาพถ่ายต่างๆ รวมถึงสิทธิภายใต้สัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ (rights under license agreements)

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like