HomeBrand Move !!ญี่ปุ่นจัด “แท็กซี่ราคาถูกพิเศษ” เพื่อผู้สูงอายุ นั่งไปไหนก็ได้จ่ายเรทเดียว 250 เยน

ญี่ปุ่นจัด “แท็กซี่ราคาถูกพิเศษ” เพื่อผู้สูงอายุ นั่งไปไหนก็ได้จ่ายเรทเดียว 250 เยน

แชร์ :

japan taxi

เรียกว่า เป็นโครงการที่ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ในเมืองต้องออกมาขอบคุณในไอเดียกันเลยก็ว่าได้สำหรับโครงการแท็กซี่ราคาถูกพิเศษของเมืองอินะ จังหวัดนากาโนะ ที่จัดแท็กซี่ราคาประหยัดให้ผู้สูงอายุในเมืองได้เรียกใช้ในราคาเพียงเที่ยวละ 250 เยน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลายคนอาจแปลกใจว่าทำไมประเทศที่มีระบบขนส่งมวลชนพร้อมสรรพอย่างญี่ปุ่นถึงต้องมีโครงการดังกล่าว ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่า แม้ญี่ปุ่นจะเป็นประเทศที่มีรถไฟชินคันเซน รวมถึงรถไฟสาย Local ที่วิ่งไปยังเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ แต่การใช้รถยนต์ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะในบางพื้นที่ที่รถไฟเข้าไม่ถึง

ประกอบกับในวันที่ญี่ปุ่นเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การจะให้ผู้สูงอายุขับรถเดินทางไปไหนต่อไหนด้วยตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แถมสายตาและระบบต่าง ๆ ของร่างกายที่เสื่อมถอยก็ยังทำให้การขับรถกลายเป็นเรื่องอันตรายทั้งต่อตัวเองและคนที่ใช้ถนนร่วมกันมากขึ้นด้วย

จากจุดนี้ เมืองอินะ จังหวัดนากาโนะ เลยจัดโครงการให้ผู้สูงอายุนำใบอนุญาตขับรถมาเปลี่ยนเป็นสิทธิในการขึ้นแท็กซี่ด้วยราคาถูกเป็นพิเศษแทน โดยผู้สูงอายุที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการจะได้รับบัตรพิเศษสามารถเรียกแท็กซี่ไปที่ไหนในเมืองก็ได้ในราคาเที่ยวละ 250 เยน (ประมาณ 62 บาท) และส่วนต่างที่เหลือทางเมืองจะรับผิดชอบจ่ายให้เอง การใช้งานก็เพียงนำบัตรที่ได้รับมาสแกนในรถแท็กซี่แล้วก็ใช้บริการได้เลย ซึ่งโครงการนี้ได้รับเสียงตอบรับเชิงบวกอย่างมาก และมีการขยายไปสู่คนกลุ่มอื่น ๆ ด้วย เช่น คนพิการ

อย่างไรก็ดี สำหรับคนที่อาศัยอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟ หรือระบบขนส่งมวลชนอยู่แล้ว จะไม่สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ และการเรียกแท็กซี่จะให้บริการในระหว่างเวลา 9.00 – 15.00 น. ในวันจันทร์ถึงศุกร์เท่านั้น

ข้อมูลจากทางเมืองอินะเผยว่า ปัจจุบัน มีชาวเมือง 13% ใช้บริการดังกล่าวอยู่ และทางเมืองตั้งเป้าว่า ภายในปีนี้ จะมีผู้ใช้บริการเรียกแท็กซี่ราคาถูกพิเศษเพิ่มขึ้นเป็น 70 คนต่อวัน ซึ่งโครงการดังกล่าวไม่เพียงช่วยให้ผู้สูงอายุได้เดินทางไปธนาคาร ไปช้อปปิ้ง ฯลฯ ได้สะดวกขึ้น แต่ยังทำให้ธุรกิจแท็กซี่ท้องถิ่น หรือร้านค้าต่าง ๆ ในตัวเมืองได้มีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย

สำหรับโครงการที่ให้ผู้สูงอายุนำใบขับขี่มาคืนด้วยความสมัครใจนั้น พบว่าเกิดขึ้นมากมายในภูมิภาคต่าง ๆ ของญี่ปุ่น และสิทธิประโยชน์ของแต่ละภูมิภาคก็แตกต่างกัน เช่น บางจังหวัดอาจมีบริการส่งสินค้าถึงบ้านให้ฟรี หรือมีส่วนลดในการซื้อสินค้าให้ผู้สูงอายุเป็นกรณีพิเศษ ฯลฯ

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like