HomeBrand Move !!AIS เปิดภาพรวมสตรีมมิ่งไทยโตเหนือค่าเฉลี่ยโลก จับมือ HBO บุกตลาดครึ่งปีหลัง

AIS เปิดภาพรวมสตรีมมิ่งไทยโตเหนือค่าเฉลี่ยโลก จับมือ HBO บุกตลาดครึ่งปีหลัง

แชร์ :

Hbo vdo on demand

เอไอเอสเปิดภาพรวมธุรกิจ VDO on Demand พบการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 1,294 บาทต่อปี คิดเป็นอัตราการเติบโต 8.26% (YoY) ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกที่เติบโตในอัตรา 5.56% (YoY) พร้อมประกาศจับมือ HBO ยักษ์ใหญ่ในวงการบันเทิงโลกหวนกลับเข้าชายคา AIS Play อีกครั้ง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ การร่วมงานกันของ HBO และเอไอเอสเคยเกิดขึ้นแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2559 โดยในครั้งนั้นเป็นการเปิดตัว AIS Fibre ที่มีการยกทัพพันธมิตรด้านคอนเทนต์มาร่วมเปิดตัวมากมาย อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่า บริการ VDO on Demand ในยุคนั้นแตกต่างจากยุคนี้พอสมควร โดยผู้บริหารเอไอเอสอย่างคุณปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS เผยว่า บริการ VDO on Demand ในปี 2559 นั้นยังเกิดขึ้นบนเครือข่าย 4G และมีความเร็วของอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ระดับ 30Mbps เท่านั้น

ขณะที่ปัจจุบัน เป็นการให้บริการบนเครือข่าย 5G และมีความเร็วในระดับ 1Gbps แล้วเป็นอย่างต่ำ ซึ่งการที่เครือข่ายมีการพัฒนาขึ้น ทำให้วงการ VDO on Demand ในปี 2023 เติบโตในหลาย ๆ ด้าน ดังนี้

  • ภาพรวม VDO on Demand ในระดับโลก : มีจำนวนผู้ใช้งาน 3.44 พันล้านคน หรือคิดเป็น 37% ของประชากรโลก 8.03 พันล้านคน ทำรายได้ 5.3 ล้านล้านบาท มีอัตราการเติบโต 18% และผู้ใช้งานมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 2,574 บาทต่อปี หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 5.56%
  • ภาพรวม VDO on Demand ในประเทศไทย : มีจำนวนผู้ใช้งาน 25.15 ล้านคน หรือคิดเป็น 38% ของประชากรไทย 71.8 ล้านคน ทำรายได้ 12,341 ล้านบาทต่อปี คิดเป็นอัตราการเติบโต 14.4% และผู้ใช้งานมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,294 บาทต่อปี หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 8.26%

ais hbo

ไทยใช้จ่าย VDO on Demand สูงกว่าค่าเฉลี่ยโลก

จากข้อมูลดังกล่าว ที่พบว่าคนไทยใช้จ่ายในบริการ VDO on Demand สูงกว่าค่าเฉลี่ยในระดับโลก จึงอาจเป็นอีกเหตุผลให้หนึ่ง HBO ตัดสินใจกลับเข้ามาให้บริการในไทยอีกครั้ง โดยคุณโชนาลี เบดิ หัวหน้าฝ่ายช่องทางและดิจิทัลพาร์ทเนอร์– เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และฮ่องกง วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี่ กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นตลาดสำคัญอีกหนึ่งแห่ง และการขยายความร่วมมือครั้งนี้ เป็นการนำพอร์ตโฟลิโอของช่อง HBO ที่พร้อมให้บริการเต็มรูปแบบบน AIS PLAY  

ais play hbo

อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้การจับมือกันครั้งนี้เกิดขึ้นมาจากพฤติกรรมการรับชมคอนเทนต์ของผู้ใช้งาน AIS Play ที่พบว่า ผู้บริโภคใช้เวลาบนแอป หรือกล่อง Set top box เฉลี่ยต่อวันสูงถึง 318 นาที โดยช่วงไพรม์ไทม์อยู่ระหว่างเวลา 19.00 – 22.00 น. และในแต่ละเดือน AIS Play มีตัวเลข Monthly Active Users มากถึง 8 ล้านราย ซึ่งทำให้ AIS Play ถูกวางโพสิชันเป็นผู้ให้บริการ Mid และ Long Form Content และนำไปสู่การจับมือกับค่ายคอนเทนต์ยักษ์ใหญ่ในที่สุด

สำหรับคอนเทนต์ที่จะปรากฏใน HBO พบว่า เป็นคอนเทนต์ที่คนไทยส่วนใหญ่คุ้นเคย และในอดีตอาจเคยปรากฏตัวบนแพลตฟอร์มอื่น เช่น แฮรี่พ็อตเตอร์, Game of Throne ฯลฯ โดยสามารถสตรีมมิ่งพร้อมกันได้สูงสุด 3 อุปกรณ์

Pic01 AIS HBO

คุณโชนาลี เบดิ และคุณปรัธนา ลีลพนัง

คาดการณ์เศรษฐกิจไทย “บวก” ครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงกำลังซื้อของคนไทย และสภาพเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง คุณปรัธนาเผยว่า บริษัทมีมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจไทย โดยคาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตมากขึ้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวกำลังเดินทางกลับเข้ามา เห็นได้จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปภูเก็ตอยู่ในระดับ 85% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด ส่วนในกรุงเทพฯ ก็อยู่ที่ระดับ 40% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิดเช่นกัน ซึ่งคาดว่าจะส่งผลดีต่อกำลังซื้อในประเทศ

ส่วนในตลาดโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญในการเชื่อมต่อโลกดิจิทัลนั้น คุณปรัธนายังได้คาดการณ์ว่า ในช่วงครึ่งปีหลังจะมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟน 5G มากกว่า 4G รวมถึงเทรนด์การบันเดิลคอนเทนต์ VDO on Demand และอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ในรูปแบบใหม่ ๆ เช่น พ่วงไปกับโครงการอสังหาริมทรัพย์เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมองว่าอินเทอร์เน็ตกลายเป็นหนึ่งในไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบันไปแล้วนั่นเอง

Source


แชร์ :