HomeBrand Move !!ทัพอีคอมเมิร์ซจีนบุกตะวันตก Shein ลุยเปิด Pop-Up Store เมืองใหญ่ทั่วโลก

ทัพอีคอมเมิร์ซจีนบุกตะวันตก Shein ลุยเปิด Pop-Up Store เมืองใหญ่ทั่วโลก

แชร์ :

Shein

Shein แบรนด์แฟชั่นออนไลน์จากจีนแผ่นดินใหญ่เริ่มรุกตลาดอีคอมเมิร์ซของสหรัฐอเมริกา – สหภาพยุโรปอย่างจริงจัง หลังจากส่งแพลตฟอร์มเข้าไปบุกตลาดดังกล่าวตั้งแต่กลางปี 2021 ล่าสุด ยังเปิดร้านสไตล์ Pop-up Store ตามหัวเมืองใหญ่ทั่วโลก เพื่อสร้างการจดจำในหมู่ผู้บริโภคแล้วอย่างเป็นทางการ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับแผนของ Shein ที่เคยมีการเปิดเผยเมื่อปี 2021 พบว่า บริษัทตั้งเป้าจะจ้างพนักงานมากถึง 1,400 ตำแหน่งในสหรัฐอเมริกา ภายในปี 2025  โดยในตอนนี้ บริษัทมีโกดังสินค้าแล้วที่อินเดียน่า (เป็นฮับให้กับฝั่ง East Coast ของบริษัทและสามารถสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่นประมาณ 175 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี) และมีแผนจะสร้างโกดังอีกแห่งที่แคลิฟอร์เนีย เพื่อเป็นฮับด้านการจัดจำหน่ายในฝั่ง West Coast ของสหรัฐอเมริกา

สำหรับการรุกตลาดในปีนี้ พบว่า Shein ยังมีการเปิดร้านค้าออฟไลน์ในหัวเมืองใหญ่ทั่วโลก เช่น กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และกรุงมาดริด ประเทศสเปน

ทัพอีคอมเมิร์ซจีนถึงเวลาบุกโลก

ไม่เฉพาะ Shein เพราะแม้กระทั่ง Alibaba หรือ TikTok เองก็เริ่มปฏิบัติการรุกตลาดอีคอมเมิร์ซโลกเช่นกัน โดย TikTok ได้เปิดตัว TikTok Shop ในสหรัฐอเมริกาเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และจะเปิดตัวในสเปนเร็ว ๆ นี้ ส่วน Alibaba มีการเปิดตัวแพลตฟอร์มชื่อ Miravia ในสเปน เพื่อเจาะกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลาง – สูงร่วมด้วยเช่นกัน

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซของจีนต้องโบยบินออกมาหาโอกาสใหม่ ๆ มากขึ้นนั้น มีการวิเคราะห์โดย Alex Zhang แห่ง Xingyun Group ว่า มาจากตัวเลขการเติบโตของประชากรจีนที่เริ่มช้าลง ส่งผลต่อการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ ทำให้แพลตฟอร์มที่จำเป็นต้องเติบโตอย่างต่อเนื่องต้องออกไปหาตลาดใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น

ปัจจัยที่สองคือ การใช้งานแพลตฟอร์มของชาติตะวันตกก็จะมีนโยบายของตะวันตกควบคุมอยู่ ซึ่งพบว่า ช่วงที่ผ่านมา แพลตฟอร์มอย่าง Amazon ได้ทำการปิดแอคเคาน์พ่อค้าจีนจำนวน 3,000 รายในปี 2021 เนื่องจากมีรายงานว่า พบการรีวิวสินค้าแบบไม่ซื่อสัตย์ ด้วยเหตุนี้ พ่อค้าออนไลน์จึงต้องหาพื้นที่ใหม่ในการขาย ซึ่งอาจจะดีกว่าหากเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นของจีนด้วยกันเอง

นอกจากจะมีแพลตฟอร์มที่คนจีนคุ้นเคยให้ใช้งานแล้ว การเลือกประเทศที่จะเปิดตัวก็มีผลเช่นกัน โดยจะเห็นว่าแพลตฟอร์มจากจีนส่วนใหญ่เลือกไปที่สเปน เพื่อใช้เป็นฐานในการบุกตลาดยุโรป เนื่องจากสเปนมีนโยบายที่เปิดกว้าง และมีบริการของ AliExpress ที่ประสบความสำเร็จอยู่แล้วเป็นแรงบันดาลใจให้กับแพลตฟอร์มอื่น ๆ

ทั้งหมดนี้จึงอาจเป็นเหตุผลให้สมรภูมิอีคอมเมิร์ซโลกถึงเวลากลับมาดุเดือดอีกครั้ง

Source

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like