HomeBrand Move !!พลัง K-Wave หนุน K-Food ยักษ์ใหญ่ CJ ร่วมทุน A-BEST ส่งแบรนด์ bibigo ชิงเบอร์ 1 อาหารเกาหลีในไทย

พลัง K-Wave หนุน K-Food ยักษ์ใหญ่ CJ ร่วมทุน A-BEST ส่งแบรนด์ bibigo ชิงเบอร์ 1 อาหารเกาหลีในไทย

แชร์ :

ความคลั่งไคล้ในวัฒนธรรมเกาหลี (Korean Wave) ในไทย ไม่ว่าจะป็น K-Pop,  K-Series, K-Movie ตลอดช่วงเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นไม่เคยแผ่ว ยิ่งเป็นกระแส K-Pop รอบนี้ของ Blackpink ไม่ใช่แค่เอเชียแต่ก้าวสู่ระดับโลก สร้างพลัง K-Wave ให้แข็งแกร่งขึ้นไปอีก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อีกวัฒนธรรมเกาหลี ที่กำลังเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ คือ อาหารเกาหลี (K-Food) เป็นสิ่งที่ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย และได้แรงหนุนการถ่ายทอดเรื่องราวผ่าน Soft Power ของเกาหลี จนกลายเป็นกระแสความนิยมที่ทรงพลัง

หากเช็คกระแสความนิยมอาหารต่างชาติในไทย มักจะเริ่มต้นจากร้านอาหารขนาดเล็ก จับกลุ่มเฉพาะพื้นที่ก่อน เช่น ร้านอาหารญี่ปุ่นโซนสุขุมวิท สีลม จากนั้นก็ขยายตัวเป็นเชนร้านอาหาร เมื่อคนเริ่มกินเป็นจำนวนมากขึ้นเป็นที่รู้จักและถูกพูดถึงมากขึ้น ก็กระจายไปเป็นสตรีทฟู้ด จากนั้นจะเริ่มอยากทำอาหารเอง จึงไปซื้อวัตถุดิบ ส่วนผสมต่างๆ มาทำกินเองที่บ้าน

กระแสอาหารเกาหลีวันนี้จะเห็นได้ว่า ในพื้นที่ศูนย์การค้าต่างๆ เริ่มมีแบรนด์ร้านอาหารเกาหลี มาเช่าพื้นที่เปิดร้านมากขึ้น เริ่มเห็นสตรีทฟู้ดเมนูอาหารเกาหลี อย่าง คอนด็อก ตกบงกิ  หลังจากนี้เทรนด์จะส่งต่อมาที่ สินค้าคอนซูเมอร์จากเกาหลี ได้รับความสนใจมากขึ้น เพื่อซื้อไปปรุงเมนูเกาหลีที่บ้าน ทำให้การเติบโตของ K-Food ในประเทศไทยจะมีมากขึ้น

CJ ยักษ์ใหญ่เกาหลีร่วมทุน  A-BEST บูม K-Food ในไทย

ความเคลื่อนไหวของกระแส K-Food ในประเทศไทยล่าสุด คือการเข้ามาของ CJ Group ยักษ์ใหญ่จากเกาหลี ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มแชโบล ที่กุมการเติบโตทางเศรษฐกิจกว่า 80% ของเกาหลีใต้  มี 4 ธุรกิจหลักคือ อาหารและเครื่องดื่ม, สื่อและบันเทิง, ขนส่งและค้าปลีก และเทคโนโลยีชีวภาพ

กลุ่มสื่อและบันเทิงที่โด่งดังของ CJ Group  คือ CJ ENM ที่เป็นเจ้าของช่องเคเบิลทีวี 6 ช่อง เช่น tvN, Mnet  มีผลงานภาพยนตร์ Parasite ที่คว้ารางวัลลูกโลกทองคำ เป็นเจ้าของ Studio Dragon  ผู้ผลิตคอนเทนต์ระดับโลก อย่างซีรีส์ Crash Landing on You

หลังจาก CJ Group  ได้ขยายธุรกิจขนส่ง CJ logistics ธุรกิจสื่อและบันเทิง CJ Entertainment  เข้ามาในประเทศไทยแล้ว

ล่าสุด “ซีเจ เชอิลเจดัง” (CJ Cheiljedang) กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ได้เข้ามาร่วมทุนกับ บริษัท เอ-เบสท์ จำกัด (A-Best) ผู้ผลิตและจำหน่ายผักผลไม้ในประเทศไทย เปิดตัวแบรนด์ “bibigo” (บิบิโก) สินค้าคอนซูเมอร์ หนึ่งในแบรนด์ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของ CJ Foods เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย วางเป้าหมายเป็นเบอร์ 1 อาหารเกาหลีในไทย

คุณชยะพงส์ นะวิโรจน์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ-เบสท์ จำกัด

ส่งสินค้า 100 รายการทำตลาด 

คุณชยะพงส์ นะวิโรจน์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ-เบสท์ จำกัด กล่าวว่า A-Best เป็นบริษัทผลิตและกระจายสินค้ากลุ่มของสด ผัก ผลไม้ ให้กับโมเดิร์นเทรดทั่วประเทศ มากว่า 20 ปี มีบริษัทในเครือที่บริหารโครงการสุขสยาม ที่ไอคอนสยาม

จากแผนต่อยอดธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผักและผลไม้ รวมทั้งเห็นเทรนด์ K-Food กำลังเติบโตเข้าสู่กลุ่มสินค้าคอนซูเมอร์ ที่ผู้บริโภคเริ่มซื้อวัตถุดิบ เครื่องปรุง ไปทำกินเองที่บ้าน  ในปี 2564 จึงเริ่มนำเข้า “กิมจิ” แบรนด์ bibigo  3 รายการ (SKUs)  คือ ซองแดง ซองเขียว และกระปุก มาจำหน่าย ซึ่งสามารถทำยอดขายได้ 1 ล้านชิ้น  รวมทั้งทำการตลาดกับ TikTok ในกิจกรรม #ก็ป้อนมาเลยสิคะ  ชวนกินกิมจิกับพรีเซ็นเตอร์ “พัคซอจุน” ซึ่งทำยอดวิวได้กว่า 400 ล้านวิว

นั่นทำให้ CJ Foods เห็นศักยภาพของ A-Best และเข้ามาร่วมทุนด้วยสัดส่วน 50%  เพื่อร่วมกันทำตลาดแบรนด์ bibigo  

“K-Food เป็นอีกวัฒนธรรมเกาหลีที่เติบโตมาพร้อมกับ K-Pop และ K-Series แต่เมื่อถามถึงแบรนด์ที่อยู่ในใจผู้บริโภค (Top Of Mind) อาหารเกาหลี ก็ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นแบรนด์ใด โดยเฉพาะสินค้าคอนซูเมอร์ นี่คือสิ่งที่ CJ และ A-Best เห็นโอกาสร่วมกันที่จะสร้างให้ bibigo เป็นเบอร์หนึ่งอาหารเกาหลีในไทย เราตั้งเป้าเติบโตปีละ 40-50% ในช่วง 3 ปีนี้”

ปัจจุบันเทรนด์อาหารเกาหลี ที่คนไทยรู้จักดี มีมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กิมจิ ซอสโคชูจัง ข้าวยำเกาหลี หรือ บิบิมบับ บูลโกกิ

ความร่วมมือกับ CJ Foods จึงเริ่มที่แบรนด์หลัก bibigo ที่นำเข้าสินค้ามาทำตลาดในประเทศไทยกว่า 100 รายการ นำโดยสินค้าไฮไลต์อย่าง ฮีโร่โปรดักท์ กิมจิ, มันดู (เกี๊ยวเกาหลี), ซอสพริกเกาหลี (โคชูจัง), น้ำพริกเกาหลี, สาหร่ายโรยข้าว, คิมมารี (อาหารที่ห่อด้วยสาหร่าย)

สินค้าแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1. สินค้าอุณภูมิห้อง เช่น กลุ่มซอส ข้าวพร้อมรับประทาน 2.สินค้าแช่ตู้เย็น (Chilled) เช่น กิมจิ เต้าหู้ ไชเท้าดอง และ 3. สินค้ากลุ่มแช่แข็ง (Frozen) อาหารพร้อมรับประทาน เช่น มันดู

โดยจะนำเข้าสินค้าทั้งอาหารและเครื่องดื่มภายใต้ CJ Foods มาทำตลาดในประเทศไทยกว่า 100 รายการในปีนี้  นอกจาก bibigo ยังมีอีกหลากหลายแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น BEKSUL, HAECHANDLE, HETBAHN, GOURMET, DASHIDA, MICHO (เครื่องดื่มบิวตี้ ดริ้งค์ จากผลไม้)

ส่วนช่องทางการจำหน่ายหลักจะอยู่ในกลุ่มโมเดิร์นเทรด ในเดือนมีนาคมนี้จะนำกิมจิ bibigo เข้าไปวางขายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทั่วประเทศ แม้จะมีกิมจิ จำหน่ายในโมเดิร์นเทรนกว่า 10 แบรนด์ทั้งโฮมเมดและนำเข้า แต่เชื่อว่า bibigo จะทำยอดขายติดอยู่ในท็อป 3 ได้

ชูจุดแข็ง Soft Power เกาหลี แจ้งเกิด bibigo

กลยุทธ์การตลาดที่เป็นจุดแข็งของ bibigo ในประเทศไทย คือ การเป็นพันธมิตรกับ CJ Group ที่สามารถ Synergy กับฝั่งธุรกิจสื่อและบันเทิงได้เป็นอย่างดี ที่ผ่านมา bibigo ได้เข้าไปเป็นแบรนด์ Tie-in กับซีรีส์ดังอย่างเรื่อง Business Proposal ที่ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ได้ดี เป็นการใช้ Soft Power เกาหลี แจ้งเกิด bibigo ในประเทศไทย

แบรนด์ bibigo ยังมีพรีเซ็นเตอร์ดังตั้งแต่ ศิลปิล Psy กังนัมสไตล์ ล่าสุดคือ นักแสดงเกาหลี “พัคซอจุน” ที่มีผลงานซีรีส์ดัง What’s Wrong with Secretary Kim? ปี 2561, Itaewon Class ปี 2563 เป็นต้น นอกจากซีรีส์เกาหลีแล้ว “พัคซอจุน” ยังได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องใหม่ของ Marvel ภาคต่อของ Captain Marvel อีกด้วย ถือเป็นพรีเซนเตอร์ ที่จะช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์และสินค้าในกลุ่มผู้บริโภคไทยได้เป็นอย่างดี 

ทั้งนี้ เพื่อสร้างการรับรู้การเป็นไลฟ์สไตล์แบรนด์ของ bibigo  ได้ร่วมเป็นสปอนเซอร์หลักของเทศกาลดนตรี K-Pop และวัฒนธรรมเกาหลีสุดยิ่งใหญ่ “KCON 2023 Thailand” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 18-19 มีนาคม 2566 ณ อิมแพ็ค อารีน่า สำหรับศิลปินดังที่มาร่วมในงานนี้ เช่น BamBam, (G)I-DLE, iKon,  J01 ,KQ Fellaz 2, ATEEZ, INI เป็นต้น

โดยจัดกิจกรรม Top Spender  นำบัตรคอนเสิร์ต KCON 2023 มาแจกให้กับแฟนๆ ชาวไทยที่เข้าร่วมแคมเปญของ bibigo กว่า 100 ใบ

จากกลยุทธ์ต่างๆ และสินค้าที่มีรสชาติถูกปากคนไทย เชื่อว่าจะทำให้ bibigo เป็น Top of Mind Brand ได้ไม่ยากหลังจากนี้ รวมทั้งวางเป้าหมายระยะต่อไป จะสร้างให้ไทยซึ่งมีแหล่งวัตถุดิบที่ดีอยู่แล้ว เป็นฐานการผลิตของแบรนด์ bibigo เพื่อส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลกอีกด้วย    


แชร์ :

You may also like