HomeDigitalรู้จัก “MusicLM” เอไอนักแต่งเพลงจาก Google ที่มีผลงานเพลงของตัวเองบน Github

รู้จัก “MusicLM” เอไอนักแต่งเพลงจาก Google ที่มีผลงานเพลงของตัวเองบน Github

แชร์ :

musiclm google

ต้องยอมรับว่าการมาถึงของ AI ในปีนี้มีความรวดเร็วมากขึ้นอย่างมาก และ AI ที่เปิดตัวออกมานั้นต่างก็สามารถทำงานได้หลากหลายมากขึ้น เช่นในกรณีของล่าสุดกับ AI นักแต่งเพลงที่ Google มีการเผยแพร่เอกสารวิจัยออกมาในชื่อ MusicLM 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับข้อมูลจากรายงานของ Google ระบุว่า AI ตัวนี้สามารถสร้างเพลงได้จากเสียง หรือข้อความที่เราพิมพ์สั่งการลงไปได้ โดยผู้สั่งสามารถระบุสไตล์เพลง เนื้อหาของเพลง หรือแม้แต่สร้างเพลงจากการฮัมในลำคอ หรือการผิวปากก็ได้

ข้อความตัวอย่างที่ระบุให้ MusicLM และสามารถสร้างเพลงที่น่าสนใจออกมาได้ เช่น The main soundtrack of an arcade game. It is fast-paced and upbeat, with a catchy electric guitar riff. The music is repetitive and easy to remember, but with unexpected sounds, like cymbal crashes or drum rolls. (สามารถเข้าไปรับฟังกันได้ที่ MusicLM (google-research.github.io)

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีคำยืนยันจาก Google ว่าจะเปิดตัว AI นักแต่งเพลงอย่างเป็นทางการเมื่อใด โดยทางบริษัทให้เหตุผลว่า ยังมีความเสี่ยงหลายประการ เช่น ปัญหาด้านอคติที่อาจนำไปสู่การนำเสนอเพลงในบริบทที่ไม่เหมาะสม รวมถึงโอกาสที่จะเกิดการลอกเลียน หรือทำผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ได้ ทั้งนี้ ข้อมูลจากการศึกษาพบด้วยว่า ในบรรดาเพลงกลุ่มตัวอย่างที่แต่งด้วย AI นั้นมีราว 1% ที่อาจละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์

Source

Source


แชร์ :

You may also like