HomeDigitalAI บุกศาล ทำหน้าที่แทนทนาย ช่วยลูกความคดีใบสั่งจราจร ถ้าแพ้ บ. ยอมจ่ายค่าปรับให้

AI บุกศาล ทำหน้าที่แทนทนาย ช่วยลูกความคดีใบสั่งจราจร ถ้าแพ้ บ. ยอมจ่ายค่าปรับให้

แชร์ :

จากที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI สามารถช่วยมนุษย์ทำสิ่งต่าง ๆ ที่ท้าทาย ไม่เว้นแม้แต่การทำข้อสอบมาแล้ว  ในเดือนหน้า มีรายงานว่า AI กำลังจะก้าวเข้าไปมีบทบาทกับวงการยุติธรรมของสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ เมื่อ DoNotPay สตาร์ทอัพที่นำ AI มาใช้ในการร่างเอกสารสำหรับคดีความมีแผนจะส่ง AI ของทางค่ายเข้าไปในศาลด้วยเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับคดีที่ AI จะเข้าไปช่วยลูกความนั้นเป็นคดีเกี่ยวกับจราจร โดยจะมีขึ้นในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งรูปแบบการทำงานนั้น ทาง Joshua Browder ซีอีโอของ DoNotPay เผยว่า AI จะรับฟังสิ่งที่ทนาย หรืออัยการพูด จากนั้นจะร่างคำตอบสำหรับจำเลยได้ในแบบเกือบเรียลไทม์ และบอกกับ “ใครสักคน” ในศาลผ่านอุปกรณ์อย่าง “Hearing Aids” (ข้อมูลจาก CBS ระบุว่า ศาลบางแห่งในสหรัฐอเมริกาอนุญาตให้จำเลยสวม Hearing Aids หรืออุปกรณ์ช่วยในการฟังได้)

สำหรับใครที่เคยพอทราบเกี่ยวกับความสามารถของ AI ของ DoNotPay มันคือเทคโนโลยีที่ใช้ AI ในการร่างจดหมาย หรือเอกสารสำหรับคดีความ (ส่วนมากเป็นคดีเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น การจอดรถในที่ห้ามจอด ฯลฯ) เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านทนายให้กับจำเลย ซึ่งที่ผ่านมา Joshua Browder เผยว่า AI ของเขาสามารถช่วยจำเลยในคดีความเหล่านี้มาได้แล้วกว่า 2 ล้านราย และสามารถระดมทุนมาได้มากถึง 27.7 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว โดยผู้ที่ร่วมลงทุนในบริษัทของเขายังรวมถึง  Andreessen Horowitz และ Crew Capital ด้วย

สิ่งที่น่าวิเคราะห์ต่อสำหรับกรณีนี้ก็คือ อะไรคือคำจำกัดความของ Hearing Aids รวมถึงใครจะเป็นผู้ใช้ Hearing Aids ได้ในศาล และ AI จะส่งข้อความผ่าน Hearing Aids ไปหาใครสักคน เพื่อส่งคำตอบเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลได้อย่างไร 

แต่ไม่ว่าอย่างไร เชื่อว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ในศาลของสหรัฐอเมริกาจะเป็นสิ่งที่น่าติดตามมากทีเดียว ทั้งนี้ ไม่มีการเปิดเผยว่า คดีที่ DoNotPay จะใช้ AI มาช่วยว่าความนั้นเป็นคดีของใคร แต่ถ้าพวกเขาแพ้ ทางบริษัทระบุว่า จะรับผิดชอบค่าปรับทั้งหมดให้กับลูกความ

Source


แชร์ :

You may also like