HomeInsightเปิด 5 ทักษะที่คนทำงานต้องมี เพื่อรอดจากพิษเศรษฐกิจในปี 2023

เปิด 5 ทักษะที่คนทำงานต้องมี เพื่อรอดจากพิษเศรษฐกิจในปี 2023

แชร์ :

โลกการทำงานในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ต้องเผชิญการเปลี่ยนแปลงอย่างมากทั้งจากเทคโนโลยีดิจิทัล และพิษโควิด-19 ส่งผลให้รูปแบบการทำงานและการจ้างงานเปลี่ยนไปจากเดิมสิ้นเชิง สำหรับในปี 2566 แม้โควิด-19 จะคลี่คลาย ธุรกิจเริ่มกลับมาเปิดดำเนินการปกติ แต่ก็ต้องเจอกับความท้าทายจากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว กดดันให้ธุรกิจต้องปรับตัวทุกรูปแบบเพื่อความอยู่รอดในทุกสถานการณ์ ทั้งการลดค่าใช้จ่าย ลดเงินเดือน ไปจนถึงลดพนักงาน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้คนทำงานต้องปรับตัวเช่นกัน โดยต้องหมั่นเพิ่ม “ทักษะ” ด้านต่างๆ ให้สดใหม่ เพื่อเพิ่มมูลค่าการทำงานให้กับตัวเอง และเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่เสมอ แล้วทักษะแบบไหนที่องค์กรต้องการในปี 2566 TUXSA” ปริญญาโทออนไลน์จากธรรมศาสตร์ จึงร่วมกับ “SkillLane”  แพลตฟอร์มเรียนออนไลน์อันดับ 1 ของไทย และ 8 บรรทัดครึ่งเพจของ คุณกวีวุฒิ เต็มภูวภัทร ผู้บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จํากัด (มหาชน) สัมภาษณ์ผู้บริหารจากบริษัทชั้นนำ เพื่อเป็นแนวทางให้คนทำงานนำไปปรับทักษะให้สอดรับกับความต้องการขององค์กรในปัจจุบัน โดยสรุปออกมาเป็น 5 ทักษะสำคัญ ดังนี้

1.Ability to Learn – Ability to Unlearn

การเปิดกว้างในเรื่องการเรียนรู้ และไม่ยึดติดกับความรู้ก่อนหน้า ตลอดจนรีเฟรชความรู้ที่มีอยู่เสมอ สิ่งเหล่านี้คือ ทักษะจำเป็นเพื่อให้เราก้าวไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในอนาคต

2.Digital & Data Literacy

ความสามารถในการอ่านและวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่ โดยพนักงานยุคใหม่ต้องรู้ว่าจะประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างไร เพื่อมาใช้ในการตัดสินใจในสิ่งสำคัญ รวมถึงการคัดสรรข้อมูลข่าวสารที่มีอยู่ท่วมท้นให้เป็น ตลอดจนการแบ่งปันและการสื่อสารข้อมูลให้เป็นประโยชน์เพื่อช่วยให้การทำงานรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น

3.Communication

ทักษะด้านการสื่อสาร หรือความสามารถในการสื่อสาร ครอบคลุมตั้งแต่การพูดจูงใจ การรับฟังความต้องการของผู้อื่น การเรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ เป็นต้น หากมีทักษะในการสื่อสารที่ดีจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการ ทำงานได้อย่างราบรื่น รวดเร็ว ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานสูงเช่นกัน

4.T-Shaped Skill

ทักษะการเรียนรู้ที่กว้างขวาง หลากหลายไม่จำเจ ผสานกับทักษะการเรียนรู้เชิงลึก หมายถึงพนักงานต้องมีทักษะความชำนาญที่ไม่ใช่เพียงแค่ในตำแหน่งหน้าที่ของตัวเองเท่านั้น แต่ยังต้อง “รู้กว้างขวาง” ในอีกหลากหลายด้าน เพื่อนำไปสู่การต่อยอดการทำงานและการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนได้เป็นอย่างดี

5.Problem-solving skill

ทักษะการแก้ปัญหา เป็นอีกทักษะจำเป็นที่คนทำงานต้องมี เพราะจะช่วยให้สามารถทำความเข้าใจปัญหา คิดวิเคราะห์ และนำไปสู่แนวทางแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้อย่างเหมาะสม เป็นทักษะที่เราจำเป็นต้องใช้ในแทบทุกสถานการณ์

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like