HomeBrand Move !!เบื้องหลัง “ไฮเนเก้น” ทำ “มิวสิคมาร์เก็ตติ้ง” อย่างไร..ให้ปัง หลังโควิดดิสรัปพฤติกรรม Gen Z

เบื้องหลัง “ไฮเนเก้น” ทำ “มิวสิคมาร์เก็ตติ้ง” อย่างไร..ให้ปัง หลังโควิดดิสรัปพฤติกรรม Gen Z

แชร์ :

Heineken

“ไฮเนเก้น” (Heineken) ผู้นำตลาดเบียร์พรีเมียมในไทย คืออีกหนึ่งแบรนด์ที่มีความเชี่ยวชาญการทำตลาดที่เกี่ยวข้องกับ “Music Marketing” มายาวนาน ทว่าการระบาดของโควิดตลอดช่วงเกือบ 3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจอีเวนต์ คอนเสิร์ต รวมไปถีงช่องทางการจำหน่าย On-premise อย่างร้านอาหาร ผับบาร์ ที่เป็นช่องทางหลักในการเป็นช่องทางผ่านของมิวสิคมาร์เก็ตติ้ง ทำให้กิจกรรมต่างๆหายไปตลอดช่วงเกือบ 3 ปีที่ผ่านมา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ขณะที่ผลสำรวจโดย ศูนย์วิจัยกรุงศรี  ได้ออกมาประเมินทิศทางอุตสาหกรรมเครื่องดื่มเมืองไทยปี 2565-2567 ว่ามูลค่าจำหน่ายจะกลับมาเติบโตตามภาวะเศรษฐกิจและภาคท่องเที่ยวที่ทยอยฟื้นตัว โดยเซ็กเมนต์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณการบริโภคและมูลค่าตลาดสูงสุด โดยมีตลาดเบียร์นำมาเป็นอันดับ 1  มีสัดส่วน 71.3% และ 54.3% ในเชิงปริมาณและมูลค่าของตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหมด

สะท้อนได้จากครึ่งปีหลัง (2565) ตลาดเบียร์มูลค่าเกือบ 2 แสนล้านบาทตลาดเริ่มคึกคัก โดยเฉพาะปลายปี ทั้งการจับจ่าย และออนเทรดที่เปิดเต็มรูปแบบ และการเปิดรับจากจากต่างชาติ ลูกค้ากลับมาจับจ่าย ดื่ม เฉลิมฉลอง ใช้ชีวิตปกติ โดยยอดขายของไฮเนเก้นผ่านช่องทางร้านอาหารโตขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาถึง 72% โดยทั้งหมดล้วนชี้ให้เห็นถึงภาพรวมตลาดในบรรยากาศที่ผ่อนคลาย และมีความคึกคักมากขึ้น เพื่อเตรียมเฉลิมฉลองในช่วงปลายปี

โดยครึ่งปีที่ผ่านมาตลาดภาพรวมตลาดเบียร์เกือบสองแสนล้านบาท เป็นเซกเมนต์พรีเมี่ยม 3,500 ล้านบาท เติบโต 4.6% ขณะที่ไฮเนเก้นเติบโต 15% และเมื่อวัดเฉพาะช่องทาง On Trade เติบโตไปแล้วกว่า 54% ขณะที่ไฮเนเก้นเติบโต (On Trade)  72% จึงเป็นที่มาของการรุกตลาดอีกคร้ัง

คุณภัททภาณี เอกะหิตานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดกลุ่มบริษัท ทีเอพี ผู้ทำตลาดแบรนด์ไฮเนเก้น กล่าวว่า ตลอด 3 ปีของการระบาดของโควิด-19  ผู้บริโภคในกลุ่ม Gen Z คือโจทย์สำคัญ หลายกลยุทธ์ทางการตลาดถูกดิสรัปวิธีการมากขึ้น เพราะกลุ่มลูกค้าเข้าถึงโซเชี่ยลมีเดียและใช้เวลากับการท่องอินเตอร์เน็ตมากขึ้นตลาดช่วงของการระบาดโควิดที่ต้องอยู่บ้านหรือ WFH ทำให้พอสถานการณ์เริ่มกลับมา “ไฮเนเก้น” จึงต้องเชื่อมการสื่อสารทางการตลาดผ่านทั้งออนไลน์มาออฟไลน์ หรือแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อเปิดพื้นที่ให้แสดงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกที่ถูกทาง

 

คุณภัททภาณี เอกะหิตานนท์

คุณภัททภาณี เอกะหิตานนท์

ดึง “Music Marketing Sponsorship” ปลุก Zennials  

ทำให้ “ไฮเนเก้น” เลือกฟื้น “Music Marketing” กลับมาทำตลาดอีกครั้ง ผ่าน “ไฮเนเก้น ซิลเวอร์” เรือธงใหม่ของค่ายที่เน้นจับกลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นหลัก เพื่อให้ได้ทดลองมากที่สุด หลังเปิดตัวมาได้ 3 เดือน ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 27 ปีที่ทางแบรนด์แตกไลน์แอลกอฮอล์ใหม่ ที่ผ่านมาสามารถเน้นการสร้างคอนเนคชั่นกับกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้หัวใจสำคัญของการทำ “Music Marketing Sponsorship” เพื่อจับกลุ่มลูกค้า Zennials อายุระหว่าง 20-30 ปี  จะมีการยึดเอาพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ ที่มีความ ความต้องการหลากหลาย ชื่นชอบการพบปะผู้คนที่หลากหลาย กึ่งๆเฉลิมฉลองนิดๆ  เพื่อวางเป้าหมายเป็นผู้นำมิวสิคในกลุ่มเซนเนียล

ทำให้ตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังที่ผ่านมา ทางค่ายได้เดินหน้าเทศกาลดนตรีขนาดยักษ์ โดยมี “ไฮเนเก้น ซิลเวอร์” เป็นตัวชูโรง ถึง 3 เทศกาล ไม่ว่าจะเป็น งานดนตรีใหญ่ในช่วงปลายปี ได้แก่ งาน River Fest Music Festival 2022  งาน Maho Rasop Festival 2022 และ Boyd-Nop Family Concert ที่กำลังจะมีขึ้นในเร็วๆนี้ 

ไม่เพียงแต่ “ไฮเนเก้น” เท่านั้น หากแต่จากภาพรวมตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ค่อนข้างซึมลึกมายาวนานจากการระบาดของโควิด ทำให้ในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปี (ไตรมาส 4)  บรรยากาศสีสันการทำตลาดจะคึกคักผิดหูผิดตา เพราะนอกจากประชาชนจะอัดอั้นแล้ว แบรนด์ยังต้องการพื้นที่ในการจับกลุ่มเป้าหมาย หลังตลาดเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้งในรอบ 3 ปี

กลายมาเป็นรูปแบบของงานเทศกาลดนตรีรูปแบบต่างๆ จากหลายค่ายเบียร์ เช่นเดียวกับไฮเนเก้นที่เน้นกระตุ้นบรรยากาศในช่วงปลายปีแบบเฉพาะกลุ่มเพื่อสร้างวัฒนธรรมทางดนตรี ของกลุ่มคนที่สนใจ เสพดนตรี แลกเปลี่ยนความคิดทางดนตรี ผ่านศิลปินที่หลากหลาย เพื่อเชื่อม Culture ของคนวัย Zennials ไว้ด้วยกัน โดยมีบิ๊กอีเวนต์เคาท์ดาวน์ส่งท้ายปี ที่ จ.เชียงใหม่ ที่ “ไฮเนเก้น” จะเข้าไปเป็นสปอน์เซอร์หลักถือเป็นการทิ้งทวนสิ้นปี กับกิจกรรม Misic Marketing ที่ทางค่ายถนัด

 

HNK-EVENT

งดลานเบียร์ลุยกิจกรรมร่วมกับเอาท์เล็ต  ตอบโจทย์ Zennials มากกว่า

ที่น่าสนใจของตลาดเบียร์ในช่วงปลายปีอีกประเด็นคือ “เทศกาลลานเบียร์” หรือ “เบียร์การ์เดนท์” ที่เปรียบเสมือนวัฒนธรรมช่วงปลายปี ทว่าเมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป รูปแบบลานเบียร์ก็ต้องเปลี่ยนไปเช่นกัน เพราะการเปิดเทศกาลเบียร์การ์เด้นไม่มีมีอะไรสดใหม่ และไม่เร้าใจสำหรับคนวัย Zennials อีกต่อไป 

ทำให้ทางค่ายลดกิจกรรมลานเบียร์ลงและจะหันไปทำกิจกรรมกับเอาท์เล็ต 40-50 ร้านค้า ทั้งในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่ยังอยู่ โดยจะเลือกร้านที่เป็นมีดนตรีเป็นหลัก หรืออีเวนต์ดนตรีที่มีไลน์อัพศิลปิน ที่เป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะกลุ่มมากกว่า เรียกว่าเป็นเทรนด์ของกลุ่ม Zennials

ทั้งหมดเป็นกลยุทธ์ที่เจ้าตลาดเบียร์พรีเมี่ยมอย่าง “ไฮเนเก้น” ให้ความสำคัญ เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ของกลุ่มเป้าหมายมาไว้ด้วยกัน โดยมีกิจกรรมดนตรีเป็นตัวนำในการเชื่อมแบรนด์และลูกค้าเข้าหากัน 

สำหรับในปีหน้าภาพการแข่งขันในตลาดเบียร์เมืองไทยคือของจริงที่จะได้เห็น จากช่วงปลายปีที่นี้ที่การเติบโต กิจกรรมส่วนใหญ่มาจากการอัดอั้นของประชาชน หลังอยู่กับโควิดมานาน และจากนี้ไป “ไฮเนเก้น”จะยกระดับความเข้มข้นในการสื่อสารการตลาด เพื่อเพิ่มการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคให้มากขึ้น (Brand Engagement) ด้วยการนำกลยุทธ์ Music Sponsorship มาเชื่อมโยงแบรนด์ไฮเนเก้นกับกลุ่มเป้าหมาย โดยรูปแบบอีเวนต์ที่เป็น Music Marketing ในปีหน้าจะเพิ่มจำนวนขึ้นจากดีมานด์ของลูกค้าแต่ละกลุ่มที่แตกต่างกันไป 

 

อ่านเพิ่มเติม

ไฮเนเก้น คืนชีพ “Music Marketing” จับตา “ไฮเนเก้น ซิลเวอร์” ลาเกอร์น้องใหม่กับการเจาะ Young Gen


แชร์ :

You may also like