HomeBrand Move !!ตามดูกลยุทธ์ After You ฟื้นรายได้ เร่งสปีดขยายสาขา-เปิดป๊อปอัพ สโตร์-โกอินเตอร์ขายแฟรนไชส์ CLMV     

ตามดูกลยุทธ์ After You ฟื้นรายได้ เร่งสปีดขยายสาขา-เปิดป๊อปอัพ สโตร์-โกอินเตอร์ขายแฟรนไชส์ CLMV     

3 ไตรมาสแรกกำไรเพิ่มขึ้น 1,011%

แชร์ :

After You pop up store

หลังเจอผลกระทบโควิด-19 มา 2 ปี ฉุดรายได้ร้านขนมหวานมหาชน After You ลดลงอย่างมากบางไตรมาส “ขาดทุน” แต่ชัดเจนว่า ปี 2565 กลับมาฟื้นตัวแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เห็นได้จากตัวเลขล่าสุด บมจ.อาฟเตอร์ ยู หรือ AU สรุปรายได้ไตรมาส 3 ปีนี้อยู่ที่ 246 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 114%  กำไรสุทธิ 34 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 326% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนขาดทุน 13 ล้านบาท

ส่วนงวด 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.2565) รายได้ 674 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 56% กำไรสุทธิ 82 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,011% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนขาดทุน 9 ล้านบาท

การเพิ่มขึ้นของรายได้ After You ในไตรมาส 3 มาจากการเติบโตของยอดขายร้านขนมหวาน ซึ่งมีสัดส่วนรายได้มากที่สุด หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ผู้บริโภคเริ่มกลับมารับประทานขนมหวานในร้านมากขึ้น

นอกจากนี้นโยบายเปิดประเทศส่งผลดีกับ After You มีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น จากสัดส่วนรายได้ 1.5% ในเดือนเมษายน 2565 เพิ่มป็น 20.7% ในเดือนกันยายน 2565 โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวเวียดนาม มาเลเซีย และสิงคโปร์

คาดการณ์ว่าในปี 2566 รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติยังมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว โดย ททท. คาดการณ์ไว้ที่ 20 ล้านคน หลังจากปีนี้ทำได้ตามเป้าหมาย 10 ล้านคน

5 กลยุทธ์ After You ฟื้นรายได้ 

หากดูกลยุทธ์ที่ After You นำมาใช้ฟื้นธุรกิจหลังโควิดสรุปได้ 5 เรื่องหลัก

1. ขยายสาขาป๊อปอัพ สโตร์ (Pop-up Store) 

ปีนี้ After You สร้างการรับรู้แบรนด์เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในต่างจังหวัดด้วยรูปแบบการเปิดสาขา ป๊อปอัพ สโตร์ (Pop-up Store) ตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งเป็นที่นิยมในแต่ละฤดูกาล

ช่วงฤดูร้อนเป็นครั้งแรกกับ After You on the Beach เปิดป๊อปอัพ สโตร์ บรรยากาศชายทะเล 2 โลเคชั่น คือที่ Cave Beach Club พัทยา คาเฟ่สไตล์บาหลี และที่โรงแรมโซ โซฟิเทล หัวหิน (SO/ Sofitel Hua Hin) พร้อมเมนูรับซัมเมอร์ เปิดให้บริการเดือนเมษายน – มิถุนายน 2565

ไตรมาส 4 ปีนี้เปิดป๊อปอัพ สโตร์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ After You into the woods ในเดือนพฤศจิกายน 2565 ถึง มกราคม 2566 ที่ร้านอาหาร Midwinter เขาใหญ่ โดยมีเมนูพิเศษที่เหมาะกับบรรยากาศ เช่น S’more และ Butter beer (ไม่มีแอลกอฮอล์)

เดือนธันวาคม 2565 เปิด After You into the woods อีกแห่งบนถนนนิมมานเหมินทร์ ซอย 1 จังหวัดเชียงใหม่ งาน nap (นิมมานเหมินท์ อาร์ต แอนด์ ดีไซน์ พรอเมอนาด) มีเมนูเครื่องดื่มพิเศษ Butter beer และ Apple cider รวมทั้งเมนูขนมหวานและเครื่องดื่มหลากหลาย

After You luggaw 2

2. ติดสปีดขยายสาขา “ลูกก๊อ” (Luggaw) 

ช่วงไตรมาส 2 ปี 2565 After You ได้ขยาย Brand Portfolio เพื่อสร้างโอกาสในตลาดใหม่ๆ เปิดร้านผลไม้เกาะเทรนด์สุขภาพ ภายใต้แบรนด์ “ลูกก๊อ” สาขาแรกที่คอมมูนิตี้ มอลล์ “มาร์เก็ตเพลส นางลิ้นจี่”  ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดี ช่วงไตรมาส 3 จึงเปิดสาขาลูกก๊อเพิ่มขึ้นที่เซ็นทรัลเวิลด์ โซนสำนักงาน เป็นการเปิดร้านแทนที่ร้านขนมหวาน After You ที่เพิ่งปิดปรับปรุงไปในช่วงต้นปี

มาไตรมาส 4 เปิดสาขาเพิ่มขึ้นอีก 3 สาขา ได้แก่ เทอมินอล21 พระราม 3, ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และสนามบินสุวรรณภูมิ ทำให้สิ้นปี 2565 มีร้านลูกก๊อ  5 สาขา 

“ลูกก๊อ” เป็นแบรนด์ที่สามารถเติบโตได้รวดเร็ว ขยายสาขาง่าย ลงทุนไม่มาก และมีพาร์ทเนอร์สนใจแบรนด์นี้ที่อยู่ระหว่างเจรจาหลายราย

3. กลับมาขยายร้าน After You หลังโควิดคลี่คลาย

ในช่วงสถานการณ์โควิดรุนแรง ปี 2563-2564  After You ได้ชะลอการขยายสาขาใหญ่ หลังจากโควิดคลี่คลาย ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2565 ได้กลับมาขยายร้านขนมหวาน After You เริ่มที่เซ็นทรัล เฟสติวัล อีสต์วิลล์ หลังจากทดลองตลาดด้วยป๊อปอัพ สโตร์มาก่อนและได้รับการตอบรับดี

นอกจากนี้ไตรมาส 4 เปิดสาขา After You เพิ่มที่ เทอมินอล21 พระราม 3, ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์, สนามบินสุวรรณภูมิ, เซ็นทรัล พิษณุโลก และเซ็นทรัล ขอนแก่น

ส่วน ปี 2566 ตั้งเป้าหมายขยายอีกไม่น้อยกว่า 5 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

After You Marketplace pradipat

4. เน้นเปิดร้านไซซ์เล็ก After You Marketplace 

ในช่วงโควิดปี 2563 ได้เปิดตัวโมเดลธุรกิจใหม่ After You Marketplace โดยปรับพื้นที่ภายในร้านขนมหวาน ด้วยการเพิ่มโซนใหม่ Marketplace จำหน่ายของกินของใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งแบรนด์ของ After You เอง และแบรนด์ผู้ผลิตอื่นๆ เพื่อเพิ่มรายได้สินค้าซื้อกลับบ้าน ปัจจุบันมีพื้นที่ Marketplace อยู่ในทุกสาขา After You แล้ว

ตั้งแต่ต้นปี 2565 After You ได้ต่อยอดโมเดล Marketplace จากจุดจำหน่ายในร้านอาฟเตอร์ยูสาขาปกติ  ได้พัฒนาเป็นร้าน After You Marketplace ไซซ์เล็กใช้เงินลงทุนต่ำราว 1 ใน 4 ของสาขาปกติ ทำให้คืนทุนเร็วและบริหารจัดการง่าย สามารถเปิดได้ทั้งแบบสแตนด์อะโลน ในแหล่งชุมชนที่พักอาศัย ปั๊มน้ำมัน โดยได้เปิดให้บริการสาขาแรกที่ ถนนประดิพัทธ์ เป็นตึกแถว

นอกจากนี้ได้ร่วมมือกับ OR นำโมเดลร้าน After You Marketplace ไซซ์เล็ก ไปเปิดบริการในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ที่มีการรีโนเวทใหม่ อยู่ในย่านที่พักอาศัย 3 สาขา เริ่มที่ พัฒนาการ, พระราม 2  และพระราม 4 ปัจจุบันมี 4 สาขา ช่วงสิ้นปีนี้เปิดเพิ่มอีก 1 สาขา ที่คอสโม บาซาร์ ไลฟ์สไตล์ มอลล์  เมืองทองธานี

โมเดลร้าน  After You Marketplace ตอบโจทย์ทั้งบริการนั่งรับประทานในร้าน 2-3 โต๊ะ มีเมนูเกือบครบ  บริการซื้อกลับบ้านรวมทั้งเดลิเวอรี่เป็นพื้นที่ Cloud Kitchen 

ในปี 2566 วางแผนขยาย After You Marketplace เพิ่มขึ้นอีกไม่น้อยกว่ำ 15 สาขา เพื่อเพิ่มจุดเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น และเป็นอีกช่องทางในการสร้างรายได้จากการจัดส่งสินค้าผ่านบริการเดลิเวอรี่และซื้อกลับบ้าน สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปหลังโควิด

After You Hong Kong

5. เปิดสาขา After You ต่างประเทศกลุ่ม CLMV  

หลังจาก After You เลือกปักหมุดการนำพาแบรนด์ออกต่างประเทศ ด้วยเปิดร้านแฟรนไชส์สาขาแรกที่ ฮ่องกง ในเดือนธันวาคม 2563 ทำให้เห็นโอกาสการเติบโตต่อเนื่องในตลาดต่างประเทศระยะยาว และกระจายความเสี่ยงรายได้

ในสิ้นปีนี้  After You มีแผนเซ็นสัญญากับแฟรนไชส์ซีในประเทศกลุ่ม CLMV เพื่อเปิดร้านขนมหวาน  After You ในกลุ่มอาเซียน และปี 2566 มีแผนเปิดร้านสาขา 2 ที่ฮ่องกง

แฟรนไชส์ After You ในต่างประเทศที่กำลังเจรจาอยู่ คือ ประเทศจีน ซึ่งมีผู้สนใจเสนอขอทำแฟรนไชส์มากกว่า 1 ราย รวมทั้งผู้ที่ได้รับแฟรนไชส์ After You ในฮ่องกง ก็สนใจขยายไปจีนด้วย โดยมองโอกาสตลาดจีนในระยะเวลา 3-5 ปี จำนวนสาขาน่าจะเปิดได้ไม่น้อยกว่าสาขาในประเทศไทย

After You มั่นใจว่า 3-5 ปีจากนี้ แบรนด์ After You จะเติบโตได้ในระดับ Regional และ Global 

เปิด 4 โครงสร้างรายได้ After You 

1. ร้านขนมหวานและเครื่องดื่ม 84% 

มาจากสินค้าปรุงสดขายร้าน After You 44 สาขา สินค้าซื้อกลับบ้านและขายในร้าน After You Marketplace การขายผ่านแฟลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ แบ่งเป็นขายในร้าน 61%  ซื้อกลับบ้าน 39%  การขายเครื่องดื่มและขนมหวานร้าน Mikka Cafe ที่ลงทุนเอง 10 สาขา ถึงไตรมาส 3 ปี 2565 มีร้านแฟรนไชส์ Mikka 104 สาขา

2. การขายสินค้าและวัตถุดิบ 7.8%

เป็นการขายสินค้าและวัตถุดิบให้กับร้านแฟรนไชส์ Mikka Cafe ในประเทศไทย และ After You ที่ฮ่องกง การรับจ้างผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์  After You การขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์

3. การขายและการจัดงานนอกสถานที่ 6.4%

ทั้งงานจัดเลี้ยง งานแต่ง และงานในโอกาสพิเศษ การออกบูธขายสินค้าตามสถานที่ต่างๆ เช่น Pop-up store

4 ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ 1.8%

เป็นรายได้จากการรับรู้ค่าธรรมเนียมแรกเข้าและค่าธรรมเนียมอื่นๆ รวมทั้งส่วนแบ่งจากการขายค่าสิทธิ (Royalty fee) จากแฟรนไชส์ซีของ After You ที่ฮ่องกง และ Mikka

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like