HomeBrand Move !!มาแล้ว “โรงงานหมื่นล้าน” Sony บุกไทยตั้งโรงงานผลิตเซนเซอร์รถยนต์

มาแล้ว “โรงงานหมื่นล้าน” Sony บุกไทยตั้งโรงงานผลิตเซนเซอร์รถยนต์

แชร์ :

sony

Sony บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่นเตรียมสร้างโรงงานด้าน Image Sensor ในไทยสำหรับเจาะตลาดรถยนต์อัจฉริยะ พร้อมจ้างแรงงานหลักพัน ภายใต้งบลงทุนประมาณ 1 หมื่นล้านเยน (ประมาณ 2,566 ล้านบาท) โดยคาดว่าโรงงานดังกล่าวจะพร้อมเดินสายการผลิตได้ในช่วงเดือนมีนาคม 2025 หรืออีกเกือบสามปีข้างหน้า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับ Image Sensor ที่โรงงานแห่งนี้จะผลิตขึ้น ถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับใช้ในการผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เนื่องจากเป็นชิปที่คอยตรวจจับวัตถุรอบข้างตัวรถ และคนเดินถนน อย่างไรก็ดี กระบวนการผลิต Image Sensor ที่เป็นความลับ และมีความสำคัญนั้นจะยังเกิดขึ้นในญี่ปุ่น (เช่น การสร้างแผงวงจรบนแผ่นเวเฟอร์) ส่วนโรงงานในไทยจะเป็นที่สถานที่ทำให้เวเฟอร์นั้นกลายเป็นชิปขนาดเล็กเท่านั้น โดยทาง Sony คาดว่าจะมีการจ้างงานราว 2,000 ตำแหน่ง ส่วนชิปที่ผลิตแล้วเสร็จนั้น Sony เผยว่ามีแผนจะขายทั่วโลก เนื่องจากธุรกิจรถยนต์กำลังมีความต้องการชิปดังกล่าวเพิ่มสูง แตกต่างจากธุรกิจสมาร์ทโฟนที่มีความต้องการใช้งานชิปลดลง

ลดต้นทุนการผลิต

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่ Sony จะแยกโรงงานผลิตมาตั้งในไทย ทั้งสองส่วนงานนี้เคยอยู่ด้วยกัน (ทั้งการเขียนแผงวงจรและการตัดชิปให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ) แต่หลังจากนี้เป็นต้นไป ทาง Sony จะให้โรงงานในญี่ปุ่นโฟกัสไปที่ขั้นตอนที่เป็นความลับ และใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ส่วนงานที่เหลือจะให้โรงงานในไทยรับผิดชอบต่อแทน และเนื่องจากเป็นกระบวนการที่ไม่ต้องการแรงงานที่มีทักษะมากนัก การมาตั้งโรงงานดังกล่าวจึงเป็นการลดต้นทุนของทาง Sony ได้อีกทางหนึ่งนั่นเอง

ทั้งนี้ ธุรกิจชิป Image Sensor คาดว่าจะมีมูลค่าแตะ 26,900 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2026 หรือเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปี 2021 และ Sony ถือเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาด เนื่องจากครองส่วนแบ่งเอาไว้มากกว่าครึ่งหนึ่งเลยนั่นเอง

Source


แชร์ :

You may also like