HomeInsightถอดสูตรจุดเปลี่ยน 4P + 4C ติดอาวุธการตลาดยุคใหม่ พาองค์กรอยู่รอดด้วยแนวคิด C.A.R.E

ถอดสูตรจุดเปลี่ยน 4P + 4C ติดอาวุธการตลาดยุคใหม่ พาองค์กรอยู่รอดด้วยแนวคิด C.A.R.E

แชร์ :

MAT Day 2022 coverเวทีสัมมนาใหญ่วันนักการตลาด Thailand Marketing Day 2022 ของสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทยปีนี้ มาในหัวข้อ The Game Changer เพราะตลอดระยะเวลา 3 ปีนี้ นักการตลาดต้องฝ่าวิกฤติมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโควิด -19  สงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนพลังงาน เกิดภาวะเงินเฟ้อ การขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลต่อการเติบโตเศรษฐกิจ รวมทั้งปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

4P จุดเปลี่ยนการตลาดยุคใหม่ 

ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย สรุป “จุดเปลี่ยน” ในโลกธุรกิจและการติดอาวุธทางการตลาดยุคใหม่ ที่จะนำพาธุรกิจและแบรนด์ไปสู่อนาคตได้อย่างแข็งแกร่งต้องมีมุมมอง 4 จุดเปลี่ยน หรือ 4P 

1. Perspective Changer จุดเปลี่ยนด้านวิสัยทัศน์ เปิดมุมมองใหม่ๆ พิชิตการเปลี่ยนแปลงโลกธุรกิจผันผวน

2. Practice Changer จุดเปลี่ยนด้านวิธีการ เพราะกระบวนการในอดีตไม่ได้หมายความว่าจะประสบความสำเร็จในอนาคต จึงต้องเริ่มเดินบนทิศทางใหม่ เมื่อกล้าเปลี่ยนก็นำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

3. Platform Changer จุดเปลี่ยนด้านเทคโนโลยี ทำความเข้าใจเทคโนโลยีใหม่ๆ ผสมผสานการทำงานร่วมกับคนในรูปแบบ Marketing Automation และการวิเคราะห์ดาต้า

4. Planet Changer จุดเปลี่ยนด้านคุณค่าของธุรกิจต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม มองผลลัพธ์ใหม่ที่เริ่มจากการสร้างคุณค่าก่อนมูลค่า ทำให้เกิด Inclusive Growth ในโลกการตลาดยุคใหม่

ตอบโจทย์ผู้บริโภคด้วย 4C

การเปลี่ยนมุมมองการตลาดยุคใหม่สิ่งสำคัญคือ “ผู้บริโภค” ที่เป็นผู้ตัดสินการแพ้ชนะของนักการตลาด จึงต้องทำความเข้าใจผู้บริโภคในยุคนี้ว่าพวกเขาต้องการให้แบรนด์ตอบโจทย์ 4 เรื่อง หรือ 4C  

1. Caring  ผู้บริโภคต้องการแบรนด์ที่เข้าใจพวกเขา โดยต้องทำหน้าที่เสนอทั้ง “ของดี” และ “คิดดี” เป็นการตอบโจทย์การห่วงใยและเข้าใจผู้บริโภค

2. Community Based แบรนด์ต้องเป็นเพื่อนที่ดีในสังคมที่ดี เพราะยุคที่สังคมถูกเชื่อมต่อด้วยโซเชียล มีเดียต้องยอมรับว่า ลูกค้ามักจะเลือกแบรนด์ที่เป็นพวกเดียวกับเขา เชื่อในสิ่งเดียวกัน และยืนหยัดในสิ่งเดียวกับพวกเขา

3. Connected Experiences  การสร้างประสบการณ์ไร้รอยต่อ ทั้งการสื่อสารดีและประสบการณ์ดี ตรงกับสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ โดยมีเทคโนโลยีเป็นพื้นฐานเชื่อมโยงทั้งสร้างประสบการณ์แบรนด์และการทำคอมเมิร์ซ

4. Competitive Price & Value ราคาดีและความคุ้มค่ายังเป็นเรื่องสำคัญ แบรนด์ที่ช่วยเหลือผู้บริโภคในช่วงที่เกิดวิกฤติจะเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคเลือก

ชูแนวคิด C.A.R.E พาองค์กรอยู่รอด  

มุมมองการปรับตัวขององค์กรที่ฝ่าวิกฤติและอยู่รอดได้ในช่วง 3 ปีของสถานการณ์วิกฤติต่างๆ ที่เกิดขึ้น ต้องมีคุณสมบัติ C.A.R.E ที่แปลว่าห่วงใย

1. C – Careful  บริษัทที่จะอยู่รอดได้ ต้องมีความระแวดระวังในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะการบริหารความเสี่ยง เพื่อรับมือกับภาวะผันผวน

2. A – Authentic บริษัทที่ประสบความสำเร็จต้องเป็น “ตัวจริง” เพราะในยุคนี้ผู้บริโภครู้ทันแบรนด์ทุกอย่าง จึงต้องมีความชัดเจน โปร่งใส และทำจริง

3. R – Resilience  การยืดหยุ่น พร้อมปรับตัวและปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์  ล้มแล้วต้องลุกได้ เพราะธุรกิจยุคใหม่ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ไม่สามารถนำรูปแบบเดิมๆ มาใช้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ใหม่ๆ

4. E – Empathy การใส่ใจและเข้าใจลูกค้า คู่ค้า รวมถึงพนักงานเพราะความแข็งแกร่งของทุกองค์กรเริ่มจากคนข้างใน และการจะพัฒนาคนข้างในได้ ก็ต้องเข้าใจเขาอย่างแท้จริง

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like