HomeBrand Move !!เตือนแรง! นักลงทุนดังชี้ Meta มีพนักงาน “มากเกินไป” แนะไม่ควรทุ่ม Metaverse เกิน 5,000 ล้านเหรียญต่อปี

เตือนแรง! นักลงทุนดังชี้ Meta มีพนักงาน “มากเกินไป” แนะไม่ควรทุ่ม Metaverse เกิน 5,000 ล้านเหรียญต่อปี

แชร์ :

mark zuck meta facebook

เรียกว่าเป็นยาแรงเลยทีเดียว สำหรับจดหมายเปิดผนึกจาก Brad Gerstner ซีอีโอของ Altimeter Capital บริษัทด้านการลงทุนชื่อดังที่ถือหุ้นของ Meta อยู่มากกว่า 2 ล้านหุ้น โดยจดหมายฉบับนี้ เขาตั้งใจส่งตรงถึง Mark Zuckerberg ซีอีโอแห่ง Meta หรืออดีต Facebook โดยระบุว่า บริษัท Meta ในตอนนี้มีพนักงานมากเกินไป แถมยังอุ้ยอ้าย ปรับตัวช้าจนทำให้นักลงทุนเกิดความไม่เชื่อมั่นไปเสียแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คำแนะนำจาก Brad Gerstner ถึง Meta ในวันที่นักลงทุนเห็นว่ายังไม่มีทิศทางที่ชัดเจนก็คือ Meta ควรลดค่าใช้จ่ายด้านพนักงานลง 20% และควรหั่นการลงทุนใน Metaverse ให้อยู่ที่ระดับไม่เกิน 5 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี จึงจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นในหมู่นักลงทุน และพนักงานได้อีกครั้ง

สำหรับที่มาของจดหมายเปิดผนึกนี้ ส่วนหนึ่งอาจมาจากราคาหุ้นของ Meta ที่ลดลงถึง 61% แล้วในปี 2022 และ Altimeter Capital ของ Brad Gerstner เองก็ถือหุ้นของบริษัทดังเอาไว้กว่า 2 ล้านหุ้นเสียด้วย

“ผู้คนยังไม่เข้าใจว่า Metaverse มีนัยอะไรต่อชีวิตพวกเขา ซึ่งถ้า Meta ลงทุนสักปีละ 1 – 2 พันล้านเหรียญสหรัฐในเทคโนโลยีดังกล่าวก็อาจไม่เป็นปัญหา” Brad Gerstner กล่าวพร้อมบอกต่อไปด้วยว่า เทคโนโลยี VR ที่บริษัทกำลังพัฒนาอยู่นั้นอาจต้องใช้เวลานับสิบปีถึงจะออกดอกออกผลเป็นรูปธรรม

ลดพนักงาน 20% เพื่อให้มีเงินมากขึ้น

Brad Gerstner ยังแนะนำต่อไปด้วยว่า Meta ควรลดค่าใช้จ่ายด้านพนักงานลงสัก 20% เพื่อให้มี Cash Flow มากขึ้น

อย่างไรก็ดี เขาชี้แจงไว้ในจดหมายด้วยว่า จะไม่ลงไปก้าวก่ายด้านการบริหารงานของ Meta เพียงแต่อยากให้บริษัท Lean และคล่องตัวมากขึ้น รวมถึงสามารถโฟกัสในสิ่งที่ควรจะทำได้มากกว่านี้ ซึ่งบริษัทในลักษณะดังกล่าวเท่านั้นที่จะสามารถสร้างความมั่นใจ และเติบโตต่อไปได้

Source


แชร์ :

You may also like