HomeInsightผลสำรวจ Adobe พบ ผู้บริโภค APAC 86% ชอบการสื่อสารแบบเฉพาะตัว – เคารพ Privacy

ผลสำรวจ Adobe พบ ผู้บริโภค APAC 86% ชอบการสื่อสารแบบเฉพาะตัว – เคารพ Privacy

แชร์ :

การจับใจผู้บริโภคยุคหลัง Covid-19 เป็นเรื่องท้าทายสำหรับแบรนด์ในปัจจุบันไม่น้อย โดยมีผลการศึกษาของอะโดบี (Adobe) พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ (86%) ในเอเชียแปซิฟิก (APAC) ต้องการให้แบรนด์พิจารณาและปฏิบัติต่อพวกเขาแบบเฉพาะบุคคล และ 57% ของผู้บริโภคใน APAC ยังมีความรู้สึกเชิงลบเกี่ยวกับแบรนด์ที่สื่อสารกับลูกค้าโดยอ้างอิงข้อมูลกว้าง ๆ เช่น การเหมารวมตามกลุ่มอายุว่าเป็นคน Gen Z หรือ Gen Y มากขึ้น ที่สำคัญ พวกเขาอยากให้แบรนด์เคารพ “ความเป็นส่วนตัว” ด้วยอีกต่างหาก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผลการสำรวจของ Adobe มีขึ้นในกลุ่มผู้บริโภคใน APAC จำนวน 5,000 คน เป็นชาวออสเตรเลีย 2,000 คน ชาวอินเดีย 2,000 คน และชาวสิงคโปร์ 1,000 คน โดยพบว่า สามเท่าของ ผู้บริโภคใน APAC (62%) รู้สึกใกล้ชิดกับผู้ที่มีความชื่นชอบและความสนใจเหมือนกัน มากกว่าลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่เหมือนกัน (19%)

นอกจากนี้ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ (86%) ต้องการได้รับการดูแลและปฏิบัติต่อพวกเขาแบบเฉพาะบุคคลที่มีความสนใจและความชอบเฉพาะตัวที่แตกต่างจากคนอื่น ๆ ด้วย (ผู้บริโภค 69% บอกว่าจะ สนับสนุนแบรนด์ที่นำเสนอประสบการณ์เฉพาะบุคคลที่ต่อเนื่อง)

adobe

ความต้องการของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ 3 ด้าน นั่นคือต้องเข้าใจผู้บริโภค ต้องแสดงให้เห็นว่าแบรนด์สามารถส่งมอบประสบการณ์ที่มีคุณค่าต่อผู้บริโภคได้ และต้องสามารถช่วยผู้บริโภคได้ในเวลาที่ต้องการด้วย

ผลการสำรวจนี้ยังชี้ด้วยว่า ความชอบและรสนิยมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นแบรนด์จำเป็นต้องยกเลิกการใช้วิธีแบ่งกลุ่มอย่างง่าย เช่น การแบ่งตามอายุหรือปัจจัยทางประชากรศาสตร์

ทั้งนี้ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ใน APAC มีมุมมองต่อตนเองและกลุ่มคนรอบข้างที่ต่างออกไปเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาด และ 79% ได้ปรับเปลี่ยนความชอบและรสนิยมในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วผู้บริโภคทั่วไปจะมีความสนใจใหม่ ๆ หรืองานอดิเรกใหม่ราว 6 ครั้งต่อปี ส่วนคนที่มีอายุไม่ถึง 25 ปี อาจเพิ่มเป็น 10 ครั้งต่อปีได้เลยทีเดียว

ผู้บริโภคพร้อมเปลี่ยนความชอบ ถ้าสถานะทางการเงินเปลี่ยนไป

ความสามารถของแบรนด์ในการก้าวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงถือเป็นความคาดหวังที่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับผู้บริโภคใน APAC โดย 54% ระบุว่าตนเองเปลี่ยนแบรนด์ที่ชื่นชอบเมื่อรสนิยมและสถานภาพทางการเงินเปลี่ยนไป ด้วยเหตุนี้ ความสามารถในการตรวจสอบข้อมูลแบบเรียลไทม์ และการมอบประสบการณ์ที่สอดคล้องกับ emerging preferences นับว่ามีความสำคัญอย่างมากในการรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่ แม้กระทั่งกลุ่มลูกค้าที่มีความภักดีต่อแบรนด์มากที่สุด

“Individuality” คือสิ่งจำเป็นต่อการสร้าง Trust

adobe

อีกสิ่งหนึ่งที่ Adobe พบก็คือ ผู้บริโภคในปัจจุบันมีความคาดหวังสูงต่อแบรนด์ที่ตนเองเลือกใช้ และต้องการให้แบรนด์นั้น ๆ มองเขาเป็นคนพิเศษไม่เหมือนใคร ทันการเปลี่ยนแปลงความชอบ นิสัยหรือไลฟ์สไตล์ส่วนตัวของพวกเขา และเคารพต่อความเป็นส่วนตัว

เกือบสองในสามของผู้บริโภคใน APAC (65%) คาดหวังให้องค์กรธุรกิจมีความเข้าใจที่ชัดเจนต่อพวกเขาแบบเฉพาะบุคคล และนำเสนอเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เขาสนใจในช่วงเวลานั้น ๆ นอกจากนี้มากกว่าสองในสามของผู้บริโภคใน APAC (67%) มีความรู้สึกเชิงลบต่อแบรนด์ที่ใช้สมมติฐานอย่างกว้าง ๆ และการเหมารวมในการติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภค

ผู้บริโภคใน APAC หนึ่งในสี่ (75%) คาดหวังว่าจะได้รับประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลจากแบรนด์ที่ตนเองเปิดเผยข้อมูลให้ และมากกว่าสองในสาม (67%) ต้องการข้อเสนอแบบเรียลไทม์ที่เกี่ยวข้องกับตนเองโดยเฉพาะ อย่างไรก็ตาม 20% ของผู้บริโภคใน APAC ระบุว่าแบรนด์ต่างๆ ไม่ได้ดำเนินการดังกล่าวอย่างดีพอ และไม่พยายามก้าวให้ทันความชอบส่วนตัวของลูกค้าที่เปลี่ยนไป ความพยายามอย่างสม่ำเสมอที่จะติดต่อกับลูกค้าเพื่อมอบข้อเสนอสุดพิเศษที่พวกเขาสนใจ ยังเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุด (มากกว่าสามเท่า) เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่ต้องการข้อเสนอที่ต่อเนื่อง ผ่านการกลั่นกรองให้ตรงกับความต้องการของพวกเขาให้ได้มากที่สุด และเป็นข้อเสนอพิเศษที่มากกว่าครั้งเดียว (21%)

adobe

ความต้องการทั้งหมดนี้ของผู้บริโภคเป็นเรื่องน่าสนใจทีเดียวว่าแบรนด์จะตอบสนองได้อย่างไร ซึ่งดันแคน อีแกน รองประธานฝ่ายการตลาดของอะโดบีประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกและญี่ปุ่น แนะนำว่า “ผู้บริโภคทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกกำลังเรียกร้องให้แบรนด์ต่าง ๆ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับพวกเขา นำเสนอข้อมูล และให้ความช่วยเหลือพวกเขาเมื่อจำเป็น ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ครั้งเดียว แต่ ‘ตลอดเวลา’ เพื่อให้ดำเนินการตามมาตรฐานดังกล่าว แบรนด์ต่าง ๆ จำเป็นที่จะต้องรู้ถึงความต้องการและรสนิยมของลูกค้าในแบบเรียลไทม์โดยอาศัยข้อมูลลูกค้า ติดต่อและสื่อสารคอนเทนต์ในเวลาที่เหมาะสม และการขยายขอบเขตให้ครอบคลุมลูกค้าหลายล้านคนหรือการ Personalize at scale คือการพัฒนาการก้าวต่อไปในอนาคต”


แชร์ :

You may also like