HomeSponsored4 เหตุผลทำไมกองรีท WHART จึงเป็นที่น่าจับตามองสำหรับการลงทุนยุคนี้

4 เหตุผลทำไมกองรีท WHART จึงเป็นที่น่าจับตามองสำหรับการลงทุนยุคนี้

แชร์ :

แม้เศรษฐกิจโลกปัจจุบันจะอยู่ในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น จนอาจนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในหลายภูมิภาคทั่วโลก แต่การกระจายความเสี่ยงในการลงทุนก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ “นักลงทุน” พึงกระทำ โดยเฉพาะการกระจายความเสี่ยงไปยังสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ ก็ถือเป็นทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ ตัวอย่างเช่น “กองรีท (REIT)” หรือ “​ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์” ถือเป็นสินทรัพย์ประเภทหนึ่งที่หลายคนเลือกเข้าไปลงทุนเพื่อบาลานซ์พอร์ต ท่ามกลางภาวะตลาดที่ผันผวนแบบนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

วันนี้พาไปทำความรู้จัก กับกองรีท WHART หรือ “ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่า ดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท” หนึ่งในกองรีทประเภทอุตสาหรรมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่หลายคนกำลังให้ความสนใจ เหตุผลอะไร ทำไมถึงควรเข้าไปลงทุน?

4 เหตุผล ที่ใครหลายคนเลือกลงทุนในกองรีท WHART

1. ทำเลที่ตั้ง หัวใจสำคัญของโลจิสติกส์

ทำเลที่ตั้งที่ดี ถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง สำหรับในแวดวงอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ซึ่ง กองรีท WHART มีการลงทุนในคลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้าและโรงงานระดับพรีเมี่ยม ครอบคลุมทำเลยุทธศาสตร์ด้านโลจิสติกส์ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็น โซนบางนา-ตราด ที่เชื่อมต่อเข้ากับกรุงเทพฯ ได้ง่าย อยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ อีกทั้งยังเชื่อมต่อไปยังนิคมอุตสาหกรรมอื่นๆ ได้อย่างสะดวก โซนวังน้อย จ.อยุธยา ที่ถือเป็นพื้นที่ที่สำคัญในการการกระจายสินค้าไปยังภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย บริเวณ EEC ที่ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่รัฐบาลให้ความสนใจสนับสนุนส่งเสริมการลงทุนให้เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และสามารถเข้าถึงท่าเรือแหลมฉบังได้อย่างสะดวก รวมไปถึงโซนจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นทำเลหลักในการกระจายสินค้าไปยังภาคใต้ และเป็นแหล่งของอาหารทะเลที่สำคัญ

ซึ่งทำเลที่กองรีท WHART มีการเข้าไปลงทุนล้วนแล้วแต่เป็นทำเลที่มีศักยภาพ เป็นศูนย์กลางการขนส่งของประเทศ ครอบคลุมความต้องการของลูกค้า พร้อมเติบโตและพัฒนาไปกับ อุตสาหกรรมที่น่าสนใจในอนาคตทั้งสิ้น

2. ผู้เช่าหลากหลาย กระจายความเสี่ยง

ลูกค้าของกองรีท WHART กระจายตัวอยู่ในหลากหลายอุตสาหกรรม ที่มั่นคงและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม E-Commerce ที่มีผู้เช่าอย่าง Alibaba, Shopee และ JD Central หรือกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) ที่มีผู้เช่าอย่าง Tops, Unilever และ Kao Commercial ด้วยเหตุนี้ เมื่อเกิดปัญหาในอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่ง ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมผลการดำเนินงานมากนัก เนื่องจากกองรีท WHART มีการจัดการการกระจายความเสี่ยงที่ดีมาโดยตลอด เห็นได้จากช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ที่ผ่านมา กองทรัสต์ WHART เองยังคงมีผลการดำเนินงานที่ดีและจ่ายประโยชน์ตอบแทนได้อย่างสม่ำเสมอ

3. อัตราการเช่าเฉลี่ย อยู่ในระดับที่สูงมาโดยตลอด

อีกหนึ่งจุดเด่นของกองทรัสต์ WHART ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ คืออัตราการเช่าเฉลี่ยของกองทรัสต์ โดยตั้งแต่ที่กองรีท WHART ได้มีการก่อตั้งในปี 2014 และมีการขยายขนาดทรัพย์สินจากการลงทุนเพิ่มเติมในทุกๆ ปี กองรีท WHART เองยังคงสามารถรักษาอัตราการเช่าเฉลี่ยในระดับที่ไม่น้อยว่าร้อยละ 90 มาโดยตลอดถึงแม้ว่าในปัจจุบันกองทรัสต์จะมีขนาดใหญ่กว่า ณ วันแรกมากถึงประมาณ 10 เท่า ในช่วงที่โควิดมีการแพร่ระบาดในปี 2020 และ 2021 อัตราการเช่าเฉลี่ยของกองรีท WHART ก็ยังคงอยู่ในระดับเดิม และในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2022  อัตราการเช่าเฉลี่ยของกองรีท WHART ก็ได้ปรับเพิ่มขึ้นเป็นประมาณร้อยละ 92 ซึ่งถือว่าเป็นอัตราเช่าที่สูงมากเมื่อเทียบกับกองรีทอุตสาหกรรมอื่นๆ ซึ่งทำให้ผู้ลงทุนมั่นใจได้เลยว่าจะได้รับผลตอบแทนอย่างมั่นคง

4. ให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ แม้ยามเศรษฐกิจผันผวน

แม้ช่วงที่ผ่านมาจะเกิดการระบาดของ Covid-19 แต่กองรีท WHART กลับไม่ได้รับผลกระทบมากนัก และยังคงสามารถจ่ายประโยชน์ตอบแทนแก่ผู้ถือหน่วยได้อย่างสม่ำเสมอ โดยดูได้จากผลตอบแทนทั้งก่อนและหลังเกิด Covid-19 ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา

ปี 2018   อัตราผลตอบแทน  0.7585 บาทต่อหน่วยลงทุน

ปี 2019   อัตราผลตอบแทน  0.7624 บาทต่อหน่วยลงทุน

ปี 2020   อัตราผลตอบแทน  0.7578 บาทต่อหน่วยลงทุน

ปี 2021   อัตราผลตอบแทน  0.7578 บาทต่อหน่วยลงทุน

งวด 6 เดือนแรก ปี 2022 อัตราผลตอบแทน 0.3835 บาทต่อหน่วยลงทุน

นับว่าผลตอบแทนที่กองรีท WHART จ่ายให้ผู้ถือหน่วยมีความมั่นคง สม่ำเสมอ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันแม้ยามเศรษฐกิจผันผวนก็ตาม

โอกาสการลงทุนครั้งใหม่ ในปี 2565

การเพิ่มทุนของกองรีท WHART ในปี 2565  จะเข้าไปลงทุนเพิ่มเติมใน 5 โครงการใหญ่ที่น่าสนใจ และมีอัตราการเติบโต ได้แก่

1. โครงการ WHA Central Mega Logistics Center Wangnoi 63 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

2. โครงการ WHA Mega Logistics Center Bangna-Trad km.23 Project 3 จังหวัดสมุทรปราการ

3. โครงการ WHA Mega Logistics Center Theparak km.21 จังหวัดสมุทรปราการ

4. โครงการ WHA-KPN Mega Logistics Center Bangna-Trad km.23 Project 2 จังหวัดสมุทรปราการ

5. โครงการ WHA Signode Factory ในพื้นที่ EEC จังหวัดชลบุรี

ทำให้ภายหลังการเพิ่มทุน จะทำให้กองรีท WHART มีพื้นที่ให้เช่าอาคารเพิ่มอีก 159,963 ตารางเมตร รวมเป็นพื้นที่ให้เช่ากว่า 1,743,696.80 ตารางเมตร

จุดเด่นสำหรับการลงทุนในครั้งนี้ คือ ทำเลที่ตั้งของทรัพย์สินที่อยู่ในพื้นที่ที่สำคัญต่อระบบโลจิสติกส์ของประเทศ อีกทั้งยังมีผู้เช่าทรัพย์สินจากหลายหลายกลุ่มอุตสาหกรรมที่และอายุสัญญาเช่าเฉลี่ยที่ยาวถึง 5.37 ปี ซึ่งจะส่งผลให้ภาพรวมอายุสัญญาเช่าเฉลี่ยของกองรีท WHART หลังการเพิ่มทุนเพิ่มจากเดิมที่ ประมาณ 3.40 ปี เป็น 3.55 ปี โดยยังไม่นับรวมสัญญาที่สามารถต่ออายุได้ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้น บ่งบอกถึงความมั่นคงและการเติบโตในระยะยาว

และหากดูจากข้อมูลประมาณการการจ่ายประโยชน์ตอบแทนต่อหน่วย ภายหลังการเพิ่มทุนครั้งนี้ กองรีท WHART จะให้ผลตอบแทนต่อหน่วยเพิ่มขึ้นจาก 0.78 เป็น 0.80 บาท อีกด้วย

จากเหตุผลข้างต้น กองรีท WHART จึงเป็นการลงทุนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ความผันผวนในปัจจุบัน เนื่องจาก สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดี สม่ำเสมอ ได้รับผลกระทบจำกัดจากภาวะความผันผวนตลาดในปัจจุบัน

การจองซื้อหน่วยทรัสต์เพิ่มทุน

สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนในการเพิ่มทุนในครั้งนี้ สามารถจองซื้อได้ในช่วงเวลา และช่องทางดังนี้

– ผู้ถือหน่วยเดิมที่มีสิทธิ สามารถจองซื้อได้ระหว่างวันที่ 7-11 พฤศจิกายน 2565 ผ่านทางเว็บไซต์ K-My Invest   (kasikornbank.com/kmyinvest)  และสาขาของธนาคารกสิกรไทย

– ประชาชนทั่วไปซึ่งเป็นบุคคลตามดุลพินิจของผู้จัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์ สามารถจองซื้อได้ระหว่างวันที่ 15-18 พฤศจิกายน 2565 ผ่านทางเว็บไซต์ K-My Invest (kasikornbank.com/kmyinvest) และสาขาของธนาคารกสิกรไทย

โดยผู้ถือหน่วยเดิมที่มีสิทธิจะจองซื้อที่ราคาเสนอขายสูงสุดที่  10 บาทต่อหน่วย ซึ่งจะมีการคืนส่วนต่างหากราคาเสนอขายสุดท้ายต่ำกว่า ในส่วนของประชาชนทั่วไปซึ่งเป็นบุคคลตามดุลพินิจของผู้จัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์จะจองซื้อที่ราคาเสนอขายสุดท้าย โดยราคาเสนอขายสุดท้ายกำหนดโดยกระบวนการ bookbuilding

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าลงทุนใน WHART สามารถดูรายละเอียดได้ที่ :  https://www.whareit.com/th/home หรือ https://market.sec.or.th/public/ipos/IPOSEQ01.aspx?TransID=441017&lang=th

คำเตือน : ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน


แชร์ :

You may also like