HomeDigitalผู้เชี่ยวชาญฮาร์วาร์ดเปิดตัวตน “มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก” ชี้จะทำให้ Facebook ล่มสลาย

ผู้เชี่ยวชาญฮาร์วาร์ดเปิดตัวตน “มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก” ชี้จะทำให้ Facebook ล่มสลาย

แชร์ :

mark zuckerberg มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก

เรียกว่าเป็นหลายปีที่ท้าทายสำหรับ Meta หรืออดีต Facebook ที่เจอมรสุมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นกรณีการถูกแทรกแซงด้านการซื้อโฆษณาในช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจนกลายเป็นกรณีอื้อฉาว ตลอดจนการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของแพลตฟอร์มในการโฆษณาจนมีการละเมิดความเป็นส่วนตัว หรือในช่วงต้นปีที่ผ่านมาที่การแถลงผลประกอบการของ Meta ชี้ว่า แพลตฟอร์มมีผู้ใช้งานลดลง ทำเอามูลค่าหุ้นหายวับไปกับตานับ…ล้านเหรียญสหรัฐ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ด้วยเหตุนี้ จึงมีการวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ทำให้ Meta เจอมรสุมจากแทบทุกด้าน โดยผู้เชี่ยวชาญจาก Harvard Business School และอดีตซีอีโอของบริษัทเทคโนโลยีทางการแพทย์ชื่อ Medtronic อย่าง Bill George ออกมาบอกว่า อาจมีสาเหตุจากตัวซีอีโอ หรือก็คือ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) นั่นเอง

คำวิเคราะห์ดังกล่าวของ Bill George มีขึ้นผ่านการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้นำองค์กรที่ล้มเหลวในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และเขาได้รวบรวมเป็นหนังสือเรื่อง “True North: Leading Authentically in Today’s Workplace, Emerging Leader Edition.” โดยเขาบอกว่า Facebook จะไม่เติบโตได้มากกว่านี้หากมาร์ค ซักเคอร์เบิร์กยังอยู่ อีกทั้งเขายังเป็นต้นเหตุให้คนเก่ง ๆ หลายคนลาออกจาก Facebook ไปด้วย

มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กคือ CEO ที่กำลังหลงทาง

สิ่งที่ Bill George กล่าวจากผลการศึกษาของตนเองก็คือ เขาพบว่าบริษัทที่เคยมีชื่อเสียงแต่ต้องล่มสลายไปนั้น ทั้งตัวผู้นำและรูปแบบการดำเนินกิจการมีความคล้ายกับ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก และ Meta ในทุกวันนี้อย่างมาก โดยสิ่งที่เขามองว่า อาจจะเป็นปัญหาต่อไปของ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก และ Meta มีดังต่อไปนี้

1. การเป็นผู้นำที่หาเหตุเข้าข้างตัวเองได้เสมอ

หนังสือของ Bill George บอกว่า ผู้นำที่ไม่น่ารักนั้นประกอบด้วยคุณสมบัติ 5 ข้อ และมาร์ค ซักเคอร์เบิร์กเข้าข่ายนี้ถึง 3 ข้อ และหนึ่งในข้อเสียที่เขามองเห็นคือ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กเป็นคนที่สามารถหาเหตุผลเข้าข้างตัวเองได้อย่างเหลือเชื่อ ซึ่งผู้นำในลักษณะนี้จะไม่สามารถเรียนรู้จากความผิดพลาดที่ผ่านมาได้

หนึ่งในความผิดพลาดที่ Bill George ยกตัวอย่างขึ้นมาก็คือ การประกาศผลประกอบการเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ Meta มีผู้ใช้งานลดลงครั้งแรก และส่งผลให้มูลค่าหุ้นดิ่งครั้งประวัติศาสตร์ถึง 238,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดย Bill George ชี้ว่า มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กเลือกที่จะมองว่าเป็นความผิดของ Apple ในการปรับปรุงระบบ Privacy ของ iOS ที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานเลือกได้ว่าจะให้แอป Track พฤติกรรมการใช้งานหรือไม่

2. การปิดใจไม่รับฟังคำแนะนำ

ข้อนี้ Bill George เผยว่า มีคน ๆ หนึ่งที่เคยแนะนำมาร์ค ซักเคอร์เบิร์กหลายอย่างในอดีต และสิ่งที่เขาแนะนำก็ทำให้มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กประสบความสำเร็จ และสร้าง Facebook จนเติบโตมาได้ ไม่ว่าจะเป็นการปฏิเสธดีลขอซื้อกิจการของ yahoo หรือการจ้างเชอร์รีล แซนเบิร์กมาเป็น COO ของบริษัท

บุคคลคนนี้คือ Roger McNamee ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทด้านการลงทุนชื่อ Elevation Partners และเคยเป็นผู้ลงทุนใน Facebook ตั้งแต่ยุคแรก ๆ ด้วย อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมา มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กเลือกที่จะไม่ฟังคำแนะนำของ McNamee เกี่ยวกับการแทรกแซงการซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์มจากรัสเซีย และส่งผลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ซึ่งกลายเป็นชนักปักหลังของ Meta มาจนทุกวันนี้

3. การมองกำไรสูงสุดเป็นอันดับแรก

ข้อสุดท้ายที่ Bill George มองเห็นจากตัวมาร์ค ซักเคอร์เบิร์กก็คือ การเป็นผู้นำที่มองหาแต่วิธีการทำให้ผลประกอบการเพิ่มขึ้น โดย Bill George มองว่า บุคลิกนี้ทำให้มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กไม่สนใจความเป็นไปของผู้ใช้บริการบนแพลตฟอร์ม ว่าอาจจะต้องเผชิญปัญหาด้านสุขภาพจิต การกลั่นแกล้งกัน หรือปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมยกตัวอย่างผลการศึกษาที่หลุดรอดออกมาของ Instagram ที่พบว่า เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างปัญหาด้านสุขภาพจิตให้กับเด็กผู้หญิง แต่ผู้บริหารก็เลือกที่จะเมินเฉยต่อผลวิจัยนั้น และเดินหน้าสร้างการเติบโตของแพลตฟอร์มต่อไป

ทั้งหมดนี้อาจเป็นมุมมองหนึ่งที่ถูกส่งต่อจากผู้เชี่ยวชาญ แต่อาจไม่ใช่ทั้งหมด เพราะหลายครั้งที่ความพลาดพลั้งในอดีตก็สามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่าในอนาคตได้เช่นกัน ย่างก้าวต่อไปของ Meta และมาร์ค ซักเคอร์เบิร์กจึงเป็นสิ่งที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด

Source

 


แชร์ :

You may also like