HomeBig Featured3 กลยุทธ์ After You ‘เปิดร้านมัลติแบรนด์-ขยายลูกก๊อ-แฟรนไชส์’ เร่งฟื้นรายได้ หลังครึ่งปีแรกกำไรเพิ่มขึ้น 1,125%

3 กลยุทธ์ After You ‘เปิดร้านมัลติแบรนด์-ขยายลูกก๊อ-แฟรนไชส์’ เร่งฟื้นรายได้ หลังครึ่งปีแรกกำไรเพิ่มขึ้น 1,125%

แชร์ :

After You Multi brand

สัญญาณบวก! ธุรกิจร้านอาหารมาเต็ม หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ผู้คนออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านปกติ สะท้อนชัดเจนมาที่ตัวเลขผลประกอบการร้านขนมหวานมหาชน After You ครึ่งปี 2565 มีรายได้ 428 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35% กำไรสุทธิ 49 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,125% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไร 4 ล้านบาท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทิศทางการดำเนินธุรกิจช่วงครึ่งปีหลัง2565 After You เดินหน้าฟื้นรายได้ด้วย 3 กลยุทธ์

1. ปรับเปลี่ยนร้านขนมหวานรูปแบบใหม่ด้วยคอนเซปต์ “มัลติแบรนด์” ในจุดเดียว

– After You มีแผนปรับเปลี่ยนรูปแบบในการขยายสาขา โดยคิดค้นคอนเซปต์ใหม่เพื่อให้บริการแบบจุดเดียว (One-Stop Service) รวมถึงลดภาระต้นทุนบางส่วน ซึ่งเป็นการนำร้านที่มีอยู่มารวมกัน เช่น ร้านขนมหวาน After You ร้านกาแฟมิกก้า (Mikka) และร้านผลไม้ลูกก๊อ (Luggaw) มีแผนเปิดร้านรูปแบบใหม่ One-Stop Service แบบสแตนด์อะโลน เน้นพื้นที่ใจกลางเมืองเป็นหลัก เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

2. ขยายสาขา “ลูกก๊อ” เพิ่ม Brand Portfolio

– ช่วงไตรมาส 2 ปี 2565 After You ได้ขยาย Brand Portfolio เพื่อสร้างโอกาสในตลาดใหม่ๆ ด้วยการเปิดให้บริการร้านผลไม้แบรนด์ “ลูกก๊อ” (Luggaw) เจาะกลุ่มดูแลสุขภาพ สาขาแรกที่คอมมูนิตี้ มอลล์ “มาร์เก็ตเพลส นางลิ้นจี่” ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี จึงวางแผนขยายสาขาร้านลูกก๊อ เพิ่มขึ้นช่วงครึ่งปีหลัง 2565 เน้นพื้นที่ทั้งในห้างและนอกห้าง เพื่อให้บริการลูกค้าได้ทั่วถึง

3. ขยายสาขาต่างประเทศ

– หลังจาก After You เปิดแฟรนไชส์สาขาแรกที่ฮ่องกง ช่วงต้นปีนี้ ยังมองหาโอกาสการเติบโตในตลาดต่างประเทศต่อเนื่อง โดยมีแผนขยายร้านขนมหวาน After You สาขา 2 ที่ฮ่องกงในครึ่งปีหลังนี้ และมีแผนขยายไปยังประเทศกลุ่มอาเซียนต่อไป เพื่อสร้างการเติบโตในระยะยาว

After You H1 2022

4 ธุรกิจสัดส่วนรายได้เท่าไหร่

After You มีธุรกิจหลักร้านขนมหวานและเบเกอรี่ โดยมีรายได้จาก 4 กลุ่ม

1. ร้านขนมหวานและเครื่องดื่ม After You , After You Marketplace และ Mikka  สัดส่วนรายได้ 83.6%
– แบรนด์ After You มีจำนวน 43 สาขา มีทั้งสินค้าปรุงสดขายในร้าน สัดส่วน 59% สินค้าซื้อกลับบ้าน (Take-home product) และการสั่งซื้อผ่านบริการส่งอาหาร (Food Delivery) 41%
– แบรนด์ Mikka ขายเครื่องดื่มและขนมหวาน ปีนี้วางแผนขยายสาขาให้ครบ 200 สาขา เป็นส่วนที่ After You ลงทุนเอง 10 สาขา

2. การขายสินค้าและวัตถุดิบ สัดส่วนรายได้ 7.6%
– ขายวัตถุดิบให้กับร้านแฟรนไชส์ของ Mikka Cafe ในประเทศไทย และร้าน After You ฮ่องกง
– รับจ้างผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ของลูกค้า
– สินค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์

3. การขายและการจัดงานนอกสถานที่ สัดส่วนรายได้ 7.2%
– การขายและการจัดงานนอกสถานที่ เช่น บริการจัดเลี้ยงในงานแต่งงาน หรืองานพิเศษ
– การออกบูธขายสินค้าตามสถานที่ต่างๆ (pop-up store)

4. ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ สัดส่วนรายได้ 1.6%
– รายได้จากการรับรู้ค่าธรรมเนียมแรกเข้า (แฟรนไชส์) และค่าธรรมเนียมอื่นๆ รวมทั้งส่วนแบ่งจากการขายค่าสิทธิ (royalty fee) จากแฟรนไชส์ซีของ After You ที่ฮ่องกง และแบรนด์ Mikka

May After You OR

คุณเม กุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ

After You ฟื้นแล้ว

ช่วง 2 ปีโควิดนับว่าเป็นวิกฤติหนักสุดแล้วสำหรับ After You มาถึงวันนี้ธุรกิจฟื้นแล้ว “ตอนนี้ยอดขายกลับมาแล้ว 80%” คุณเม กุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.อาฟเตอร์ยู อัพเดทสถานการณ์ครึ่งปีแรกให้ฟัง

พร้อมเล่าย้อนไปช่วงโควิด ปี 2564 ที่ถือว่าหนักสุดของ After You ก็ตอนปิดห้างห้ามนั่งรับประทานในร้าน จึงต้องหาวิธีขายใหม่ผ่านฟู้ดเดลิเวอรี่ และแอป After You

เมื่อรายได้จากหน้าร้านหายไป จึงหาวิธีสร้างรายได้ใหม่ บนเงื่อนไขว่าต้องลงทุนต่ำสุดและเข้ากับแบรนด์ After You ได้ดี จึงใช้พื้นที่ในร้านบางส่วนมาขายสินค้าโกรเซอรี่ เปิดเป็นมุม After You Marketplace มีทั้งสินค้าของ After You และรับสินค้าฝากขายจากหลายแหล่ง เป็นมุมให้ลูกค้ามาเลือกซื้อกลับบ้านและเพิ่มจุดขายใหม่ให้ร้าน พร้อมช่วยให้เจ้าของสินค้าแบรนด์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงโควิดที่มีวางขาย

AfterYou

ปัจจุบันได้ขยายมุม Marketplace ในร้าน After You ที่มี 43 สาขาไปแล้วกว่า 60% นอกจากนี้ได้นำรูปแบบ After You Marketplace มาพัฒนาเป็นร้านโมเดลไซซ์เล็กแบบสแตนด์อะโลน เปิดในชุมชนนอกห้าง สาขาแรกเป็นตึกแถวย่านถนนประดิพัทธ์ รวมทั้งสาขาใน “พีทีที สเตชั่น” พัฒนาการ และ พระราม 2

ร้าน After You Marketplace ไซซ์เล็ก แต่สามารถตอบได้ถึง 3 โจทย์ คือ 1.พื้นที่นั่งรับประทานในร้าน 2-3 โต๊ะ มีเมนูเกือบครบ 2. บริการซื้อกลับบ้านรวมทั้งเดลิเวอรี่เป็นพื้นที่ Cloud Kitchen 3. พื้นที่ Marketplace เป็นร้านที่ใช้เงินลงทุนต่ำราว 1 ใน 4 ของการลงทุนสาขาปกติ ทำให้คืนทุนเร็วและบริหารจัดการง่าย ปีนี้วางแผนจะขยายสาขา After You Marketplace ไม่ต่ำกว่า 15 สาขา

เดิมไม่ได้คิดว่าจะทำ Marketplace ยาว แต่ปัจจุบันกลายเป็นอีกคอนเซปต์ร้านไซซ์เล็กของ After You ไปแล้ว มาถึงวันนี้คิดว่าเป็นอะไรที่เจ๋งมาก ก่อนเปิด Marketplace แทบไม่มีของจะขายด้วยซ้ำ แต่ตอนนี้มีสินค้าวางขายหลากหลาย

 

photo credit: facebook/afteryoucafe

ปัจจุบัน After You อายุ 15 ปี เมื่อ 10 ปีก่อนเคยคิดถึงคอนเซปต์ Marketplace ไว้เหมือนกัน แต่ที่ยังไม่ทำ เพราะต้องให้คนจำแบรนด์หลักได้ก่อนจะเปิดซับแบรนด์ Marketplace มาถึงวันนี้ทุกอย่างลงตัวพอดี แม้เปิดตัวในช่วงวิกฤติโควิด แต่ก็ถือเป็นโอกาสใหม่ที่เข้ามา

ตอนนี้กำลังคิดคอนเซปต์ร้าน After You ใหม่ เป็นร้านมัลติแบรนด์สาขาใหญ่มีทั้ง 3 แบรนด์ในเครือ คือ After You, Mikka และ ลูกก๊อ โดยจะทำเป็นร้านสแตนด์อะโลน พื้นที่ 200 ตารางเมตรขึ้นไป สนใจทำเลสาทร เพราะยังไม่มีสาขา After You

ร้าน After You เปิดมา 15 ปี มี 43 สาขา เป็นธุรกิจที่ไม่ได้เร่งขยายสาขาจำนวนมากแต่เลือกทำตามความถนัด

“ทุกคนจะมีความถนัดของตัวเอง บางคนพลังเยอะ ก็อาจขยายสาขาได้เร็ว แต่เม รู้จักตัวเองดีว่า เราไม่ได้เป็นคนพลังเยอะ จึงขยับตัวในทางที่ถนัดน่าจะปลอดภัยกว่า เพราะถ้าเราเร็วกว่าความถนัดของเราก็อาจพลาดได้ แต่ถ้าไปในจังหวะที่พร้อมและแข็งแรงก็ขยาย หากช่วงไหนรู้สึกว่าหลังบ้านยังไม่พร้อม ต่อให้มีพื้นที่เสนอมาสวยแค่ไหนก็ยังไม่ขยาย”

การทำให้ดังไม่ยาก แต่การอยู่ให้นานยากมาก ถ้าต้องการอยู่ในธุรกิจยาวๆ ต้องสร้างสแตนดาร์ดให้ได้

ขนมหวานต้องไปให้สุดกินแล้วต้องฟิน

กว่า 10 ปีของการเป็นเจ้าของร้านขนมหวานมหาชน After You สิ่งที่ คุณเม กุลพัชร์ บอกว่าถูกถามบ่อยๆ คือ Healthy Trend ร้านขนมหวานต้องปรับสูตรตามกระแสอย่างไร

“ความรู้สึกส่วนตัวมองว่าใครที่ทำเมนูสุขภาพอร่อย ก็ปล่อยให้เป็นของแบรนด์นั้น แต่ After You เราทำขนมหวานอร่อย ทำขนมทุกเมนูให้สุดใช้ของให้สุด เพื่อให้กินแล้วฟิน เพราะรู้สึกว่าขนมหวานมันคือการเต็มที่กับชีวิต หากคนที่กำลังทุกข์ใจ กินแล้วอารมณ์ดี ถือเป็นความสำเร็จของเม”

เชื่อว่าทุกคนจะมีวันสุขภาพและวันขนมหวาน หากวันที่อยากกินขนมหวาน After You ขอเป็นตัวเลือกในวันนั้น

After You Quote

แม้ After You เป็นร้านขนมหวาน แต่ก็ไม่พลาดเทรนด์สุขภาพกับแบรนด์ใหม่ “ลูกก๊อ” ร้านผลไม้และเครื่องดื่มผลไม้ คุณเม บอกว่าที่ทำร้าน “ลูกก๊อ” เพราะเป็นคนชอบทานผลไม้อยู่แล้ว และ After You เองก็มีเมนูผลไม้ตามที่ฤดูกาลอยู่หลายชนิด แต่ที่ผ่านมาการทำเมนูเกี่ยวกับผลไม้ที่ After You ยังไปได้ไม่สุดเท่าที่มีไอเดีย เพราะมีทั้งเรื่องราคา และ Operation ในร้าน จึงหาที่ปล่อยของเป็นเแบรนด์ “ลูกก๊อ” แทน

ที่มาของแบรนด์ “ลูกก๊อ” คือ “ก๊อ” เป็นชื่อคุณพ่อ “ลูกก๊อ” จึงหมายถึงตัวคุณเมเอง เพราะฉะนั้นต้องทำของให้อร่อย ไม่อร่อยไม่ได้ เดี๋ยวเจอด่าพ่อ

After You luggaw 2

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like