HomeBrand Move !!ทำไมซอสพริกศรีราชาถึงเป็นที่นิยมไปทั่วโลก ขนาดร้านอาหาร LA ถึงกับยอมแลกอาหารฟรีกับขวดพริก “ศรีราชา”

ทำไมซอสพริกศรีราชาถึงเป็นที่นิยมไปทั่วโลก ขนาดร้านอาหาร LA ถึงกับยอมแลกอาหารฟรีกับขวดพริก “ศรีราชา”

แชร์ :

กลายเป็นข่าวสุดสะเทือนใจสำหรับคนรักซอสพริกโดยเฉพาะชาวอเมริกันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลังจากเจ้าของแบรนด์ “ซอสพริกศรีราชา” (Sriracha) ออกมาประกาศว่าซอสพริกศรีราชากำลังเจอกับปัญหาขาดแคลนผลิตภัณฑ์อย่างที่ไม่เคยเกิดเป็นมาก่อน ส่งผลให้บรรดาร้านอาหารหลายแห่งในเอเชียและสหรัฐอเมริกาต้องจำกัดเมนูอาหารที่ปรุงจากซอสพริกศรีราชาเลยทีเดียว ในขณะที่บางร้านถึงกับยอมให้ส่วนลดอาหารหากลูกค้านำซอสมาที่ร้านเอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทำไมซอสพริกศรีราชาถึงขาดตลาด เรื่องนี้มีที่มาอย่างไร? แล้วทำไมซอสพริกศรีราชาถึงเป็นที่นิยมไปทั่วโลก? ตามมาค้นคำตอบเรื่องนี้ให้ชัดๆ พร้อมกัน

รู้จักซอสพริกยอดนิยมSriracha” VS “Sriraja Panich”

หากพูดถึงชื่อ “ซอสพริกศรีราชา” เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ในขณะที่คนรุ่นคุณพ่อคุณแม่เห็นซอสนี้ตั้งแต่จำความได้แล้ว เพราะต้องมีติดครัวหรือวางบนโต๊ะอาหารเกือบทุกบ้าน แต่เหตุไฉนขวดของซอสพริกศรีราชาที่วางตามร้านอาหารในต่างประเทศ จึงเขียนด้วยภาษาเวียดนาม ที่สำคัญโลโก้ยังต่างกันสิ้นเชิง โดยซอสพริกที่วางขายในไทยมีโลโก้เป็นรูปพริก ส่วนซอสที่วางขายในต่างประเทศ โลโก้เป็นรูปไก่ตัวผู้ แล้วซอส 2 ตัวนี้เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

สำหรับซอสพริกศรีราชาที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา เป็นซอสพริกของบริษัท Huy Fong Foods ผลิตโดย “เดวิด ทราน” (David Tran) ชายชาวเวียดนามที่เริ่มจากการทำซอสออกขายตั้งแต่ปี 1975 กระทั่งในปี ค.ศ. 1979 เขาอพยพจากเวียดนามมาอยู่สหรัฐอเมริกา และเริ่มต้นผลิตซอสพริกขายในชื่อ “Sriracha” โดยใช้ส่วนผสมในท้องถิ่น เช่น พริกจาลาปิโน น้ำส้มสายชู น้ำตาล เกลือ และกระเทียม มาปรับจนกลายเป็นซอสพริกที่มีความเผ็ด และกินคู่กับอาหารได้หลากหลาย จนถูกใจชาวเอเชียที่อาศัยในสหรัฐอเมริกา และทำให้ร้านอาหารต่างๆ เริ่มนำไปใช้กันมากขึ้น

ส่วนซอสพริกศรีราชาแบรนด์ไทยอย่าง “Sriraja Panich” หรือ “ศรีราชาพานิช” เกิดขึ้นเมื่อกว่า 80 ปีที่ผ่านมา ผลิตขึ้นครั้งแรกที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยคุณแม่ถนอม จักกะพาก ซึ่งเริ่มต้นทำน้ำพริกไว้กินเองในครอบครัว และแจกจ่ายเพื่อนบ้านนำไปจิ้มกับอาหารทะเล เพื่อนบ้านจึงแนะนำให้ลองทำขายเพราะรสชาติดี แต่เนื่องจากน้ำพริกไม่สามารถเก็บได้นาน จึงปรับสูตรให้เป็นซอสพริก จากนั้นในปี 2527 บริษัทไทยเทพรส ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายซอสปรุงรสตราภูเขาทอง ได้เข้าซื้อกิจการทั้งหมด และนำมาจัดจำหน่ายจนเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมาถึงปัจจุบัน

อากาศเปลี่ยนแปลง ทำ “พริก” ขาดแคลน

สำหรับการขาดแคลนซอสพริกศรีราชาในสหรัฐอเมริกาอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จนทำให้บริษัท Huy Fong Foods ต้องระงับการผลิตซอสจนกว่าจะถึงเดือนกันยายนนั้น มีสาเหตุจากการที่วัตถุดิบหลักอย่าง “พริก” เริ่มขาดแคลนขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่งผลให้ผลผลิตพริกไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์และไม่สามารถผลิตซอสได้เพียงพอกับความต้องการในตลาด

โดยปัญหาการขาดแคลนซอสพริกดังกล่าว ส่งผลให้ร้านอาหารบางแห่งถึงกับจำกัดเมนูอาหารบางอย่างที่ปรุงจากซอสพริกศรีราชาเลยทีเดียว ขณะที่ร้านอาหารในลอสแองเจลิสถึงกับยอมแลกอาหารฟรีกับขวดพริกศรีราชาที่ยังไม่ได้เปิด ส่วนร้านอาหารเวียดนามแห่งหนึ่ง (Hug Fong) ออกมาโพสผ่าน IG ว่า “หากใครนำขวดบรรจุซอสพริกศรีราชาไปที่ร้าน รับคูปองแซนด์วิช ไก่ป๊อป ได้ฟรี และลูกค้าคนไหนยินดีแบ่งซอสให้ทางร้าน จะได้รับส่วนลดครึ่งหนึ่งของเมนู”

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ขาดแคลนซอสพริกศรีราชาไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก แต่พบมาอย่างต่อเนื่องจากปัญหาการเก็บเกี่ยวผลผลิตพริกไม่ได้ตามคาด ซึ่งบริษัทยังคงพยายามแก้ไขปัญหานี้มาอย่างต่อเนื่อง และหวังว่าในช่วงปลายปีนี้จะมีสต็อกที่ดีขึ้น

และนี่คือ เรื่องราวของซอสพริกศรีราชายอดนิยม ที่แม้จะมีจุดกำเนิดต่างกัน แต่ทว่าซอสพริกทั้ง 2 แบรนด์ก็ได้รับความนิยมมากในทั่วโลก ซึ่งต้องติดตามกันต่อว่า หลังจากแก้ปัญหาเรื่องผลผลิตพริกมาต่อเนื่อง จะทำให้สถานการณ์ซอสพริกศรีราชาในสหรัฐอเมริกากลับมาดีขึ้นหรือไม่

Source 

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like