HomeBrand Move !!เส้นทาง 69 ปี  TQM เปลี่ยนสู่โฮลดิ้ง TQMalpha ขอเป็น ‘มากกว่าประกัน’ ขยาย 3 กลุ่มธุรกิจ วางเป้า 5 หมื่นล้าน

เส้นทาง 69 ปี  TQM เปลี่ยนสู่โฮลดิ้ง TQMalpha ขอเป็น ‘มากกว่าประกัน’ ขยาย 3 กลุ่มธุรกิจ วางเป้า 5 หมื่นล้าน

แชร์ :

ดร.นภัสนันท์ พรรณนิภา

นับจากรุ่นแรกก่อตั้ง TQM ธุรกิจประกันภัย ในปี 2496 หรือกว่า 69 ปี จุดเปลี่ยนสำคัญในมือ Gen 2 นำทัพโดย “ดร.อัญชลิน พรรณนิภา” คือนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2561 ปัจจุบัน TQM มีมาร์เก็ตแคป 30,000 ล้านบาท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แม้จะเป็น “ผู้นำ” ธุรกิจประกันภัย แต่สถานการณ์ผันผวนและไม่แน่นอนในโลกยุค VUCA เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ธุรกิจที่ก่อตั้งใน Gen 1 สร้างการเติบโตใน Gen 2 การจะส่งต่อถึง Gen 3 เพื่อทำให้ยั่งยืนต่อไป จึงต้องคิดให้แตกต่างหาโอกาสให้มากกว่าเดิม

ธุรกิจ TQM ที่เริ่มต้นและเติบโตมาจาก “ประกันภัย” แต่วันนี้คงไม่เพียงพอที่จะทำให้เติบโตได้มากขึ้น ความเข้มแข็งทางการเงินและความล้ำลึกด้านเทคโนโลยี จะเป็นหัวใจสำคัญของการหาโอกาสเติบโตในยุคใหม่ ที่พร้อมทรานส์ฟอร์มองค์กร เปลี่ยนจาก TQM Corporation เป็น TQMalpha เป็นมากกว่าธุรกิจประกัน (Beyond Insurance)

Big Change นับจากวันนี้ TQMalpha จะทำหน้าที่เป็น “โฮลดิ้ง” ลงทุนใน 3 ธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจประกัน, การเงิน และเทคโนโลยีแพลตฟอร์ม เพื่อ Unlock การเติบโตสู่น่านน้ำใหม่

“วันนี้เรามองเห็นเวลาที่ใช่และโอกาสที่ใช่ เมื่อโลกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ถ้าธุรกิจไม่เปลี่ยนตัวเอง ก็จะถูกคลื่นการเปลี่ยนแปลงจากภายนอกบังคับให้ต้องเปลี่ยนในท้ายที่สุด ทีคิวเอ็มจึงต้องเดินหน้าทรานส์ฟอร์มองค์กรให้เป็นมากกว่าประกัน” ดร.นภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ย้ำที่มาการปรับองค์กรในครั้งนี้

TQM alpha cover

ดร.อัญชลิน พรรณนิภา- ดร.นภัสนันท์ พรรณนิภา

3 ธุรกิจหลักปั้นยอดขาย 5 หมื่นล้าน

ภายใต้ TQMalpha บริษัทโฮลดิ้ง ประกอบไปด้วย 3 ธุรกิจ รวม 12 บริษัท ดังนี้

1.กลุ่มประกันภัย

– ธุรกิจดั้งเดิม 69 ปีของ TQM คือ ประกันภัย ปัจจุบันมีบริษัทในเครือ 10 บริษัท มีฐานลูกค้า 4 ล้านราย พนักงานฝ่ายขาย 3,000 คน เป้าหมายใน 5 ปี (2565-2569) เพิ่มลูกค้าเป็น 10 ล้านราย ทั้งในกลุ่มประกัน, การเงินและเทคโนโลยีแพลตฟอร์ม

– ขยายเข้าการลงทุนในบริษัท TQR โบรกเกอร์รับประกันภัยต่อ, True life โบรกเกอร์ประกันชีวิตแบบกลุ่ม, True Extra โบรกเกอร์ประกันภัยแบบกลุ่ม และ TQD ผู้พัฒนาระบบแพลตฟอร์มสนับสนุนงานประกันครบวงจร

– มองธุรกิจประกันภัยยังมีโอกาสขยายตลาดได้อีกในกลุ่มที่พักอาศัย ที่ปัจจุบันมีจำนวน 28 ล้านหลัง แต่มีคนทำประกันบ้านแค่ 2 ล้านหลัง โดยจะพัฒนาโปรดักท์ใหม่ๆ เข้ามาเจาะตลาดนี้

2. กลุ่มการเงิน

– ได้จัดตั้งบริษัท EASY Lending ประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคล เพื่อให้บริการกลุ่มลูกค้าที่ซื้อประกันภัยทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ ที่ไม่มีบัตรเครดิต และต้องการผ่อนชำระเบี้ยประกันเป็นรายงวด เนื่องจากไม่มีกำลังจ่ายเบี้ยประกันก้อนใหญ่ครั้งเดียว โดยคิดดอกเบี้ยในอัตรา 15% ต่ำกว่าดอกเบี้ยสินเชื่อบุคคลในตลาด ซึ่งจะช่วยให้กลุ่มลูกค้าตัดสินใจซื้อประกันได้ง่ายขึ้น

– การขยายโอกาสปล่อยสินเชื่อตามเทรนด์ธุรกิจใหม่ เช่น ธุรกิจสีเขียว​​ การให้สินเชื่อรถยนต์ EV กลุ่มผู้ประกอบการรถแท็กซี่

– กลุ่มธุรกิจการเงินเป็นการต่อยอดให้บริการจากฐานธุรกิจประกันเดิม ซึ่งมีฐานข้อมูลลูกค้าอยู่แล้วจึงลดความเสี่ยงการเป็นหนี้เสีย วางเป้าหมายปล่อยสินเชื่อปีนี้ 1,500 ล้านบาท ภายใน 3 ปี 5,000 ล้านบาท และ 5 ปี 10,000 ล้านบาท

– บริการสินเชื่อส่วนบุคคล ทำให้บริหารกระแสเงินสดจากเบี้ยประกันได้ผลประโยชน์มากขึ้น จากเดิมที่นำเงินไปลงทุนหุ้นกู้ต่างๆ ได้ดอกเบี้ย 3% แต่เมื่อนำมาให้สินเชื่อส่วนบุคคลจะมีอัตราดอกเบี้ย 15%

3. กลุ่มเทคโนโลยีแพลตฟอร์ม

– จัดตั้งบริษัท ชัวร์ครับ.คอม จำกัด ดำเนินธุรกิจจัดการแอปพลิเคชั่นบนแพลตฟอร์มออนไลน์ Surekub เพื่อให้บริการนายหน้าประกันให้กับลูกค้า มุ่งทำการตลาดในกลุ่มผู้บริโภค Gen Z ให้บริการด้านผลิตภัณฑ์ประกันภัยในรูปแบบดิจิทัลหลากหลาย

– ล่าสุดซื้อหุ้นในบริษัท บิลค์ วัน กรุ๊ป จำกัด (Builk One Group) จากผู้ถือหุ้นเดิม 40% มูลค่า 247 ล้านบาท ทำให้ TQM เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุด

– สำหรับ บิลค์ วัน กรุ๊ป ก่อตั้งโดยคุณไผท ผดุงถิ่น ผู้บุกเบิกสตาร์ทอัปในประเทศไทย ทำธุรกิจให้บริการและพัฒนาซอฟต์แวร์บริหารธุรกิจสำเร็จรูป เช่น POJJAMAN,BUILK,JUBILI,PLOY, KWANJAI และ YELLO เป็นต้น กลุ่มบริการซอฟต์แวร์และอีคอมเมิร์ซสำหรับธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ (Construction Technology) เพื่อบริหารต้นทุน ระยะเวลาและคุณภาพสำหรับโครงการก่อสร้าง และอุตสาหกรรมอื่น ๆ (Non-construction) รวมทั้งการทำ Digital Transformation ปี 2564 บิลค์ วัน กรุ๊ป มีรายได้ 341 ล้านบาท กำไรสุทธิ 4.4 ล้านบาท

– การลงทุนใน บิลค์ วัน กรุ๊ป เป็นการต่อยอดธุรกิจประกันและการเงิน บนแพลตฟอร์มและฐานลูกค้าของ บิลค์ วัน กรุ๊ป รวมทั้งต่อยอดพัฒนาโปรดักท์ประกันภัยในกลุ่มที่อยู่อาศัยและก่อสร้าง

การก้าวสู่ยุคใหม่ของ TQMalpha สิ่งสำคัญที่เป็นธรรมนูญของธุรกิจและไม่เปลี่ยนไปจากทุกยุค คือ CARE เป็นการทำธุรกิจที่ต้อง “ดูแล” พนักงาน ลูกค้า คู่ค้า และสังคมสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน

และตามเป้าหมายภายใน 5 ปี หรือในปี 2569 จักรวาลใหม่ของ TQMalpha จะมียอดขาย 50,000 ล้านบาท โดยสัดส่วน 50% มาจากกลุ่มธุรกิจประกัน และอีก 50% มาจากธุรกิจใหม่กลุ่มการเงินและเทคโนโลยีแพลตฟอร์ม ถือเป็นเรื่องท้าทายการเปลี่ยนแปลงนับตั้งแต่วันนี้เพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย

TQM Team

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like