HomeDigitalพบความมั่นใจคนทำงานสายเทคโนโลยีลดฮวบเหลือ 9% เหตุ “บริษัทยักษ์ใหญ่” ชะลอจ้างงาน

พบความมั่นใจคนทำงานสายเทคโนโลยีลดฮวบเหลือ 9% เหตุ “บริษัทยักษ์ใหญ่” ชะลอจ้างงาน

แชร์ :

tech layoff

หากการทำงานในสายเทคโนโลยีเคยทำให้หลายคนมั่นใจว่า อาชีพของพวกเขาจะมั่นคง ล่าสุดมีผลการสำรวจของบริษัท Blind เปิดเผยว่า ตอนนี้ความมั่นใจของคนทำงานในสายเทคโนโลยีหดหายไปเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะพนักงาน Twitter ที่พบว่าพวกเขารู้สึกมั่นคงในงานที่ทำลดลง 91% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วเลยทีเดียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สาเหตุที่ทำให้ความมั่นใจของคนทำงานในสายเทคโนโลยีเปลี่ยนไปขนาดนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการชะลอการจ้างงานของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่ออกมาประกาศกันรัว ๆ ทั้ง Google, Meta (อดีต Facebook), Apple รวมถึงอีกหลายบริษัทที่เริ่มเลย์ออฟพนักงานเป็นระยะ เช่น กรณีของ Oracle ที่เพิ่งออกมาบอกว่า จะมีการเลย์ออฟพนักงานครั้งใหญ่ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลจาก Blind ยังพบด้วยว่า  ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีพนักงานในสายเทคโนโลยีมากกว่า 20,000 รายแล้วที่ถูกเลิกจ้าง และหากรวมตัวเลขตั้งแต่ต้นปี 2022 พบว่า มีพนักงานสายเทคโนโลยีราว 75,000 คนที่ถูกเลย์ออฟไปแล้ว (บริษัทระบุว่า เป็นการเก็บข้อมูลจากสตาร์ทอัพและบริษัทเทคโนโลยีกว่า 450 แห่ง)

ทั้งนี้ ความมั่นใจของพนักงานสายเทคโนโลยีที่ Blind ทำการสำรวจเมื่อเดือนก่อนหน้ายังพบว่า ตัวเลขอยู่ที่ 80% และหลายคนยังบอกว่า มองหาโอกาสใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง แต่ข่าวการเลย์ออฟในช่วงเดือนที่ผ่านมาได้ทำให้ความมั่นใจเหล่านั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยบริษัทในสหรัฐอเมริกาที่พนักงานเกิดความหวั่นไหวเป็นอันดับต้น ๆ ได้แก่

  • Twitter รู้สึกมั่นคงในงานลดลง 91% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
  • Compass รู้สึกมั่นคงในงานลดลง 95% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
  • Robinhood รู้สึกมั่นคงในงานลดลง 90% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
  • Instacart รู้สึกมั่นคงในงานลดลง 90% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
  • Coinbase รู้สึกมั่นคงในงานลดลง 83% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

นอกจากนั้น สิ่งที่ทางผู้สำรวจพบเพิ่มเติมก็คือ พนักงานมีอำนาจในการต่อรองลดลงเมื่อเทียบกับช่วงต้นปี 2022 ด้วย

อย่างไรก็ดี ข้อดีของคนสายเทคโนโลยีคือ พวกเขายังมีโอกาสสูงมากในการหางานใหม่หลังจากถูกเลย์ออฟ ส่วนหนึ่งเพราะบริษัทต่าง ๆ ยังมีความต้องการคนที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยีอยู่มากนั่นเอง

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like