HomeBrand Move !!ในรอบ 14 ปี ไฟเขียว 3 บะหมี่ฯ “มาม่า-ยำยำ-ไวไว” ขึ้นราคาซองละ 7 บาท มีผลวันที่ 25 ส.ค.

ในรอบ 14 ปี ไฟเขียว 3 บะหมี่ฯ “มาม่า-ยำยำ-ไวไว” ขึ้นราคาซองละ 7 บาท มีผลวันที่ 25 ส.ค.

แชร์ :

mama waiwai cover

หลังจากผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยื่นเรื่องกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ตั้งแต่ต้นปี ขอขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซอง 6 บาท เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบ แป้งสาลี น้ำมันปาล์ม ค่าขนส่งปรับตัวสูงขึ้นมาก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากเดิมช่วงต้นปีผู้ผลิตขอขึ้น ซองละ 1 บาท เป็นซองละ 7 บาท และช่วงเดือนกรกฎาคมขอขยับขึ้น 2 บาท เป็นซองละ 8 บาท

ล่าสุดวันนี้ (24 ส.ค.) กรมการค้าภายใน ได้อนุมัติให้ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 3 บริษัท คือ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์จำกัด (มหาชน) แบรนด์ “มาม่า” บริษัท วันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร จำกัด แบรนด์ “ยำยำ” และ บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด แบรนด์ “ไวไว”  ปรับขึ้นราคาบะหมี่ฯ ซอง 6 บาท เพิ่มขึ้น 1 บาท เป็นซองละ 7 บาท  

โดยให้มีผลปรับขึ้นราคาในวันพรุ่งนี้ 25 สิงหาคม 2565 เนื่องจากเห็นว่าผู้ผลิตมีต้นทุนเพิ่มขึ้นจริง 

แต่มีเงื่อนไขว่าผู้ผลิตทั้ง 3 ราย ต้องแจ้งราคาวัตถุดิบให้กรมฯ ทุกเดือน และหากต้นทุนวัตถุดิบลดลง ผู้ผลิตต้องปรับราคาขายลงให้ผู้บริโภคด้วย

khun Pan Mama

คุณพันธ์ พะเนียงเวทย์

คุณพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักอำนวยการ บริษัทไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิต “มาม่า” กล่าวว่ากรมฯ อนุมัติการปรับราคาดังกล่าวเป็นการขยับเพดานราคาบะหมี่ฯ ซอง 6 บาท เป็น 7 บาท  โดยมีเงื่อนไขให้ผู้ผลิตรายงานต้นทุนราคาวัตถุดิบทุกเดือน (จากเดิมรายงานข้อมูลเป็นรายไตรมาส หรือตามที่กรมฯ ขอข้อมูล) เพื่อดูว่าหากวัตถุดิบมีแนวโน้มลดลง ก็จะปรับเพดานราคาลงด้วย

การขยับขึ้นเพดานราคาบะหมี่ฯ ซอง 7 บาท หากเป็นร้านค้าปลีก ร้านโชห่วย ร้านสะดวกซื้อ จะขายเต็มราคา 7 บาท  แต่หากเป็นห้าง ค้าส่ง จะขายราคาจัดชุด 10 ซอง ไม่เต็มราคา 7 บาท โดยน่าจะอยู่ที่ราคาชุดละ 63-67 บาท

โดยปกติการปรับขึ้นราคาบะหมี่ฯ จะประกาศล่วงหน้า ซึ่งอาจจะมีการตุนสินค้าได้ แต่ครั้งนี้ประกาศและปรับขึ้นทันทีในวันพรุ่งนี้ (25 ส.ค.) จึงมีโอกาสตุนสินค้าไม่มาก หลังจากปรับขึ้นราคาไปแล้ว หากผู้บริโภคช็อก ซื้อสินค้าลดลง เชื่อว่าผู้ผลิตก็จะมีโปรโมชั่นออกมากระตุ้นการซื้อ

“การปรับขึ้นราคาบะหมี่ฯ หลักซอง 6 บาท เป็น 7 บาท ทำให้ผู้ผลิตหายใจได้มากขึ้น หลังจากแบกต้นทุนมาตั้งแต่ต้นปี” 

ก่อนหน้านี้มีผู้ผลิตบะหมี่ฯ 5 ราย ยื่นขอปรับราคา แต่กรมฯ ได้ให้ปรับขึ้น 3 ราย  โดย 2 ราย คือ “นิชชิน” และ “ซื่อสัตย์”  ยังไม่ได้อนุมัติให้ปรับขึ้น โดยกรมฯ ให้ชี้แจงรายละเอียดต้นทุนเพิ่มเติม

การปรับขึ้นราคาบะหมี่ฯ ซองเป็น 7 บาท ครั้งนี้ ถือเป็นการปรับขึ้นในรอบ 14 ปี 

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like