HomeFeaturedเปิดใจ ‘กาละแมร์’ เส้นทางความสำเร็จ ‘Powershot’ เกิดจาก Passion ต้องเป็น “ที่หนึ่ง” เท่านั้น 

เปิดใจ ‘กาละแมร์’ เส้นทางความสำเร็จ ‘Powershot’ เกิดจาก Passion ต้องเป็น “ที่หนึ่ง” เท่านั้น 

แชร์ :

ในวันนี้ Powershot แจ้งเกิดในแวดวงตลาดอาหารเสริมและความงามมีมูลค่ากว่า 2.27 แสนล้านบาทมาแล้ว 3 ปี แต่ความสำเร็จที่ได้รับ ทั้งในแง่ของแบรนด์ และความสำเร็จส่วนตัวของ CEO ที่คุ้นหน้าคุ้นตาคนไทยมาเป็นอย่าง “กาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ” ต้องบอกว่าเกินเป้าหมาย ด้วยยอดขายทะลุหลักพันล้าน รวมทั้งกวาดรางวัลมามากมาย


อะไรคือเคล็ดลับความสำเร็จ …. ของพิธีกรฝีปากกล้าที่ไม่เคยทำธุรกิจมาก่อนเลย ? BrandBuffet ขอย้อนกลับไปตั้งแต่ Day 1 ที่ Powershot ถือกำเนิด เพื่อกระเทาะแก่น คนทำธุรกิจ ทั้งเรื่อง Passion การปรับปรุงผลิตพัฒน์ การตลาด และที่สำคัญเมื่อมีดราม่า ฝ่าฟันมาได้อย่างไร กับเป้าหมายต่อไปในอนาคตของ Powershot 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อย่ารอให้พร้อม 

“พี่แมร์” ที่เราเคยคุ้นหน้าเธอจากหน้าจอทีวีในยามเช้า เริ่มต้นเล่าให้ BrandBuffet ฟังว่า เธอตกกะไดพลอยโจน ก้าวเข้าสู่ธุรกิจโดยเริ่มจากความหวังดีที่ไปร่วมวิ่งการกุศลกับพี่ตูน บอดี้สแลม แล้วเห็นว่าอยากให้พี่ตูนมีขนมอร่อยๆ ไว้เสริมพลังงานหลังจากวิ่ง จึงนำ Power Ball สแน็คก้อนกลมที่อุดมไปด้วยสารอาหาร ไปให้พี่ตูนได้ชิม แล้วแฟนๆ ที่ติดตามเธอก็เห็นจนเกิดเป็นคำถามว่า “ขายไหม?” ประกอบกับว่าในช่วงเวลาต่อมา คุณวู้ดดี้ มิลินทจินดา ก็จัดงานอีเวนต์ด้านสุขภาพ FIT FEST ขึ้นมาพอดี จึงนำ Power Ball ที่ปั้นด้วยตัวเองไปวางขายในงานนี้สูตรที่ตัวเองก็กิน ผลปรากฎว่าได้รับผลตอบรับเป็นอย่างไร ขายได้ 100-200 กล่องหมดเกลี้ยงภายในไม่ถึงครึ่งวัน จุดกำเนิดของการทำธุรกิจจึงเกิดขึ้น 

“ตอนนั้นใช้เวลาแค่ 3 วัน ทำทุกอย่างเหมือนที่เรากินเองหมด ซื้อวัตถุดิบในซูเปอร์มาร์เก็ต ทุกอย่างใช้ของดี แพงหมด ขายหมดต้องไปซื้อของมาเพื่อทำขายในวันต่อไป ไม่มีความพร้อมใดๆ จากเมื่อก่อนเรามีความรู้สึกว่าต้องพร้อม มีหน้าร้านมีโลโก้ มีหน้าร้าน มีแพ็กเก็จจิ้ง เอาจริงๆ นะ อย่ารอให้พร้อม เพราะมันไม่มีวันนั้น เราจะยืดเวลาไปเรื่อยๆ แต่ถ้าเราทำด้วยฟีลลิ่งที่อยากขายแล้ว เอาเลยแล้วกัน เราเริ่มต้นด้วยโทรศัพท์ 1 เครื่อง ออกแบบโลโก้เอง โทรหาซัพพลายเออร์กล่องเอง เขายังไม่รู้ด้วยซ้ำว่านี่กาละแมร์ แล้วก็เอาไปขายเองด้วย แต่เราต้องทำทุกอย่างอย่างเต็มที่ นี่ยังถ่ายรูปกับลูกค้าคนแรกไว้เลย นั่นทำให้เรารู้ว่าการขายของได้เงินฟีลลิ่งมันเป็นแบบนี้” กาละแมร์เล่าย้อนประสบการณ์แม่ค้ามือใหม่ให้ฟัง 

มุ่งสู่ความเป็นเลิศ

หลังจากนั้น Passion ในเรื่องของการมีสุขภาพดีที่เริ่มจากอินเนอร์ของตัวเอง ที่พบว่า เมื่ออายุมากขึ้น เรื่องของ “ความจำ” ก็ไม่ลื่นไหลเหมือนเคย การพักผ่อนจากความเหนื่อยล้าก็ดูเหมือนว่าจะทดแทนพลังงานที่ใช้ทำงานในแต่ละวันไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงแสวงหาสูตรอาหารที่จะเข้ามาเสริมทำให้ตัวเองฟื้นฟูร่างกายได้ดีขึ้น รวมทั้งมีพาร์ทเนอร์ธุรกิจเข้ามา แบรนด์ Powershot จึงถือกำเนิดขึ้น เพื่อมาช่วยให้ร่างกายรู้สึกดีขึ้น โดยอาศัยความรู้เรื่องคุณสมบัติสินค้าที่คิดค้นขึ้น ขณะเดียวกันการที่เลือกแต่วัตถุดิบที่พรีเมี่ยมในปริมาณมากพอ ก็ทำให้ได้ของดีแบบเอ็กซ์คลูซีฟ 

“ป้ายที่หน้าบริษัทเราก็จะบอกเลยว่า  เราต้องแตกต่าง เราต้องการการเป็นหนึ่ง เพราะถ้าเราทำเหมือนคนอื่นเราจะทำไปทำไม คนอย่างกาละแมร์ทำอะไรต้องไม่ทำซ้ำกับคนอื่น” นี่คือจุดมุ่งหมายของเธอในการทำงาน แต่ละบทบาท

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของแพ็กเก็จจิ้งที่ใส่ใจเป็นพิเศษ สีกล่องก็ตีพิมพ์ให้โดดเด่น เพื่อทำให้ลูกค้าเกิดการจดจำแบรนด์ ใส่ใจทุกรายละเอียดกระทั่งความรู้สึกเมื่อฉีกซอง 

“ตอนที่เราเป็นเจ้าของแล้ว แมร์ว่าแมร์ก็คือคนที่นอนคนสุดท้าย แล้วก็ตื่นคนแรกของบริษัท มีอะไรนึกขึ้นมาได้เราก็พิมพ์ๆ บอกทีมงานของเราเอาไว้ ไปต่างประเทศ ไปที่ไหนเราก็ต้องเข้าไปดูของประเทศอื่นเขา ไหนเป็นยังไงกล่อง หรือแม้แต่เราต้องคิดว่าจะเอาอะไรมาเป็นของรางวัลให้กับลูกค้าของเราดี ซึ่งเราก็จัดเต็มมาโดยตลอด” กาละแมร์เล่า

ผลของการทำงาน ทำให้นอกจากยอดขายระดับมากกว่า มากกว่า 52 ล้านซอง  พร้อมทั้งคว้ารางวัลล่าสุด จากสภาเครือข่ายสถาบันส่งเสริมพัฒนาธุรกิจและเศรษฐกิจแห่งประเทศไทยมาอีก  2 รางวัลใหม่ล่าสุด  คือรางวัลความสำเร็จมาตรฐานธุรกิจ  “Best Product of the year 2022”  และรางวัลองค์กรธุรกิจที่มีผลงานยอดเยี่ยมสุดยอดธุรกิจและผลิตภัณฑ์แห่งปี   “Icon Brand ASEAN 2022”

“เวลาที่เราได้รางวัล เราอยากจะบอกว่านี่ไม่ใช่รางวัลของแมร์หรือของบริษัทเรา แต่เป็นรางวัลของทุกคน ของลูกค้าของเราที่ยังเชื่อมั่นเรา รางวัลที่ได้มาล่าสุดเป็นรางวัลที่มีแต่แบรนด์ระดับประเทศ แมร์ถือว่าเป็นซีอีโอที่อายุน้อยที่สุดที่ได้ รวมทั้งบริษัทเราก็เป็นบริษัทที่อายุน้อยที่สุดเช่นกัน”​

“เวลาที่เราเผชิญกับอุปสรรค มันเหมือนพายุซัดเขามา แต่มันก็ทำให้เราได้รู้ว่าเรายังต้องปรับปรุงอะไร อย่างเช่น ถ้ามีคนที่อยากรู้เรื่องคุณสมบัติของสินค้าเรา เราก็เอาไปทดลองเลย เราส่งให้ CellDX ทำการวิเคราะห์จนไปถึงระดับเซลล์เลยว่าได้ผลจริงไหม เพื่อให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจ

นอกจากตัวรางวัลแล้ว อีกหนึ่งโมเมนต์ของความประทับใจก็คือการออกอีเวนต์ Gul Food มหกรรมอาหารระดับนานาชาติ ที่ดูไบ ซึ่งในครั้งนั้นมีแบรนด์ที่เธอตั้งใจทำ เข้าร่วมงานกับเขาด้วย ถือว่าเป็นการพาแบรนด์ของคนไทยออกไปสู่ตลาดโลกและได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้เข้าชมงาน

“ทุกคนรู้จักกาละแมร์ คนที่เกิดมามีต้นทุนไม่ได้สูง คนที่เคยถูกบูลลี่ คนที่เคยอกหัก ผิดหวัง แต่ถ้าคนๆ นี้ยังไม่ตาย แล้วเขายังเอาสินค้าของไทยไปยืนอยู่บนเวทีโลกได้ สักวันคุณก็ต้องทำได้”

Powershot ในวันที่เริ่มเข้า 7-11 ลุยตลาดแมส 

ในส่วนของกลยุทธ์การตลาด Powershot เลือกใช้สื่อทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความฮือฮาผ่านสื่อ Out of Home ป้ายทางด่วนพระราม 4 ที่ติดเรียงกันหลายป้าย จนกลายเป็นเอกลักษณ์ให้แบรนด์อื่นทำตาม และ Powershot เอาก็สู้กลับ ด้วยการพัฒนาดีไซน์อยู่เรื่อยๆ ยังมีการใช้สื่อออนไลน์ที่จัดเต็ม เพื่ออธิบายคุณสมับติของสินค้า

เรื่องของ “พรีเซนเตอร์” ก็เป็นอีกประเด็นที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เมื่อ Powershot มักเลือกนำเสนอผลิตภัณฑ์ผ่านพรีเซนเตอร์ที่สะท้อนภาพลักษณ์สินค้าหลายคน ไม่ว่าจะเป็น ดิว-อริสรา ทองบริสุทธิ์ พรีเซนเตอร์หลักของโปรดักท์ Girl Boss พรีเมียมคอลลาเจน ที่ดูแลผิวพรรณ เส้นผม และข้อต่อ ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้หญิงที่ดูแลตัวเอง รักสุขภาพ และมีความมั่นใจในตัวเอง เป็นการ empower ให้ผู้หญิงหันมาดูแลตัวเองเพื่อความงามและสุขภาพที่ดี หรือ ครอบครัววรรธนะสิน ซึ่งเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับสินค้าในไลน์ต่างๆ เพื่อสื่อสารถึงครอบครัวสุขภาพดีที่ใส่ใจในสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความงาม ความคิดสร้างสรรค์ การเรียน และร่างกายที่แข็งแรง กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยที่ครอบครัวของพี่เจ ก็เป็นลูกค้าผลิตภัณฑ์อยู่แล้วด้วย เมื่อเพื่อนของเจ้านายก็แนะนำสินค้าให้ทดลอง 

แต่เมื่อมาถึงพรีเซนเตอร์รายล่าสุด ก็ต้องเซอร์ไพร์สไปอีดระลอก เมื่อ แจ็ค แฟนฉัน หรือ แจ็ค-เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์ มาเป็นพรีเซนเตอร์คนใหม่ล่าสุด 

“แมร์ก็รู้จักกับแจ็คมานานแล้ว แต่ก่อนเขาอาจจะเล่นบ้าง อะไรบ้าง แต่เดี๋ยวนี้เขาโตขึ้น มีวินัย มีความตั้งใจจริง แล้วในเมื่อเราต้องการจะก้าวเข้าสู่ตลาดแมสด้วยการทำสูตรแบบน้ำ ราคาไม่ถึง 20บาท วางจำหน่ายผ่านร้านสะดวกซื้อ เราก็ต้องเลือกตัวแทนที่มีความน่ารัก ใครเห็นก็เอ็นดูเขา เราถึงเลือกให้แจ็ค มาเป็นตัวแทนของเรา” 

ดังนั้นก้าวต่อไปของแบรนด์ Powershot จึงเป็นที่น่าจับตาว่า จะเติบโตกว่าเดิมด้วยช่องทางการขายผ่านโมเดิร์นเทรดหลายราย พร้อมความฝันที่ “กาละแมร์” แย้มให้เราฟังว่า “วันหนึ่ง Powershot ก็อยากเข้าไปสนับสนุนฟอร์มูล่า 1 วันหนึ่ง Powershot ก็อยากจะสนับสนุนทีมฟุตบอล หรือว่าวันหนึ่งเราก็อาจจะร่วมงานกับดาราระดับฮอลลีวู้ด” 


แชร์ :

You may also like