HomeBrand Move !!GMM ต่อจิ๊กซอว์ธุรกิจเพลง เปิดค่ายใหม่ ‘ไทดอลมิวสิค’ เจาะสาวกไทบ้าน เทรนด์ลูกทุ่งอินดี้อีสานมาแรง

GMM ต่อจิ๊กซอว์ธุรกิจเพลง เปิดค่ายใหม่ ‘ไทดอลมิวสิค’ เจาะสาวกไทบ้าน เทรนด์ลูกทุ่งอินดี้อีสานมาแรง

แชร์ :

thaidol music cover

ธุรกิจเพลง (Music Business) ยังทำรายได้หลักให้ GMM Grammy ด้วยสัดส่วนเกือบ 50% ครองผู้นำตลาดทั้งกลุ่มเมนสตรีม ป๊อป ร็อก และลูกทุ่ง จึงเดินหน้าปั้นศิลปินและผลงานเพลงออกสู่ตลาดต่อเนื่อง ไม่พลาดกับกระแสมาแรงในกลุ่มลูกทุ่งแนวเพลง “ไทบ้าน” ที่ถือเป็นเทรนด์เพลงลูกทุ่งอีสานเกิดใหม่

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ฐานผู้ฟังเพลงลูกทุ่ง ปกติมีขนาดใหญ่มากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเพลงจากทางภาคอีสานหรือภาคอื่นๆ ความนิยมสะท้อนได้จาก สถิติยอดวิว “ยูทูบ” สูงสุดในประเทศไทย ปี 2021 “มนต์แคน แก่นคูน” สังกัดค่ายแกรมมี่โกลด์ ยังคงรักษาแชมป์ไว้ได้ 2 ปีซ้อน กวาดยอดเข้าชม 808 ล้านวิว หรือจะเป็นสถิติแฟนคลับสายเปย์คล้องพวงมาลัยมูลค่า 2 ล้านบาท ให้กับนักร้อง “ตรี ชัยณรงค์” เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าเพลงลูกทุ่งยังคงมาแรง

กระแสเพลง “ไทบ้าน” เป็นอีกแนวเพลงลูกทุ่งที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ เป็นเทรนด์เพลงลูกทุ่งอีสานเกิดใหม่ มีฐานแฟนคลับกลุ่มใหญ่เป็นวัยรุ่นอีสานอายุ 18-24 ปี

thaidol music 2

GMM เปิดค่ายใหม่ “ไทดอล” ต่อจิ๊กซอว์เพลงลูกทุ่ง

จากแนวโน้มดังกล่าว ทำให้ GMM ไม่พลาดคว้า “โอกาส” ทางการตลาด เดินหน้าต่อจิ๊กซอว์ธุรกิจเพลงแนวอินดี้อีสานไทบ้าน ด้วยการปั้นค่ายเพลงน้องใหม่ “ไทดอลมิวสิค” มาราว 1 ปี  พร้อมเปิดตัวสู่สนามธุรกิจเพลงอย่างเป็นทางการในปี 2565

คุณนรมน ชูชีพชัย ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาด จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าค่ายเพลงลูกทุ่ง “ไทดอล” มาจากคำว่า “ไทบ้าน” บวกกับไอดอล (Idol) เป็นศิลปินอีสานรุ่นใหม่ ทำงานเพลงวาไรตี้ ไม่จำกัดสไตล์ ด้วยภาษาถิ่น ทั้งสตริง ป๊อป ร็อก ลูกทุ่ง มีความสามารถทั้งร้อง เต้น แสดง เพื่อก้าวเป็นไอดอลไม่ต่างจากศิลปินเพลงกระแสหลัก (Mainstream)

การเปิดตลาดเพลงลูกทุ่งเซ็กเมนต์ใหม่ไทบ้าน GMM มองโอกาสจาก 3 ปัจจัย

1. ศิลปินมีความสามารถ หากเปรียบเทียบเป็นโปรดักท์ก็ถือว่าเป็นสินค้าที่ดี โดยนักร้องวัยรุ่นอีสาน เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพ เห็นได้จากช่องยูทูบของศิลปินอิสระมียอดวิวและผู้ติดตามจำนวนมาก

2. ตลาดเพลงไทบ้าน มีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน คือเด็กวัยรุ่นอีสานยุคใหม่อายุ 18-24 ปี ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีจำนวนประชากรสูงสุด จึงเป็นโอกาสทางการตลาดที่เติบโตได้ในอนาคต

3. ทีมงาน GMM มีความพร้อมทั้งโปรดิวเซอร์ ครูเพลง ในการพัฒนาศิลปิน โดยเฉพาะทีมแกรมมี่ โกลด์ ที่มีความเชี่ยวชาญในตลาดเพลงลูกทุ่ง ทั้งแนวเพลง ดนตรี เพื่อเข้าถึงเป้าหมายแต่ละกลุ่ม อีกทั้งมีทีมการตลาดดูแลทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง อีเวนท์ เทรนนิ่ง เป็นทีมงานที่มี Success Story ในธุรกิจเพลงทุกแนว  รวมทั้งมีทีมพัฒนาโซเชียล มีเดียทุกแพลตฟอร์ม เพื่อเป็นช่องทางสื่อสารกับแฟนคลับ สร้าง Digital Assets ศิลปินในเครือ GMM ให้แข็งแรง

สิ่งที่ GMM ทำตลาดเพลงลูกทุ่งไทดอล ได้แตกต่าง คือ การให้ศิลปินที่อยู่ในแต่ละค่ายเพลง ขยายฐานแฟนร่วมกัน (Cross Fans) เมื่อศิลปินไทดอลหน้าใหม่ปล่อยเพลง ศิลปินในค่ายจะช่วยกันโปรโมต เพื่อทำให้เพลงเป็นที่รู้จัก ในมุมการตลาดเป็นการ Collaborate ระหว่างศิลปิน โดยให้เบอร์ใหญ่ๆ เช่น  ต่าย อรทัย Cover หรือแชร์เพลง เพื่อสร้างการรับรู้ในผลงานเพลงของศิลปินหน้าใหม่

สร้างฐานแฟนคลับวัยรุ่นอีสาน 

ศิลปินเบอร์แรกที่เริ่มเปิดตัวแนวไทบ้าน ของค่ายไทดอล ได้แก่ “ลำเพลิน วงศกร” เจ้าของเพลงฮิต “ห่อหมกฮวกไปฝากป้า” ปัจจุบัน (วันที่ 5 ก.ค.2565) มียอดวิวยูทูบกว่า 217 ล้านวิว ตามด้วย  “เบลล์ นิภาดา” ผู้ร้องเพลง “ให้เคอรี่มาส่งได้บ่”  มียอดรับชมยูทูบกว่า 223 ล้านวิว ทั้งคู่มีฐานแฟนคลับนับล้านบนแพลตฟอร์มออนไลน์  “เบลล์ นิภาดา” มีผู้ติดตามบน TikTok กว่า 4.7 ล้านราย ทั้งคู่มีผู้ติดตามบนยูทูบหลัก “ล้าน”

ปัจจุบันไทดอล มีศิลปิน 10 คน และศิลปินฝึกหัดอีก 30 คน  แบ่งนักร้องออกเป็น 4 กลุ่ม

1. กลุ่มศิลปิน 100 ล้านวิว ราว 10 คน เช่น ลำเพลิน, เบลล์, ออยเลอร์, เบนซ์ เมืองเลย

2. กลุ่ม Boyband  ผู้บ่าวซูเปอร์ซ่า  เม่น จีรพงษ์, แบงค์ รณพร, เป็นต่อ ทรงพล, อาร์ม วรชัย

3. กลุ่ม Girl Group 4 สาวซูเปอร์แซ่บ  โบว์ จันทร์ทิพย์, อายจิงจิง,เอมมี่ ผกามาส,โอปอล์

4. กลุ่ม Thaidol New Gen  เช่น ทิวแทน, มิมิ ทอยส์ พิมมี่

เดือนกรกฎาคม 2565 ได้เปิด GMM ACADEMY ทั้งในกรุงเทพฯ และขอนแก่น เพื่อพัฒนาศิลปิน “ไทดอล” โดยเฉพาะ สอนร้องเต้นแสดงเพิ่มทักษะและศักยภาพมากขึ้น ยกระดับสู่การเป็น “ซุปตาร์” ของเมืองไทยเทียบรุ่นพี่ระดับตำนานทุกแนวเพลงป็อป ร็อก ลูกทุ่ง ตามแผน GMM ACADEMY จะมีศิลปินฝึกหัด 100 คนต่อปี โดย 30-40 คนจะให้น้ำหนักมาที่ค่ายไทดอล

คนฟังเพลงลูกทุ่ง เป็นฐานแฟนขนาดใหญ่มีความภักดีกับศิลปิน เป็น “แฟนคลับ” ตัวยง ไม่ใช่แค่แฟนเพลง จึงติดตามผลงานและพร้อมสนับสนุนศิลปินทุกด้าน เห็นได้ว่ายอด engagement ทางโซเชียลมีเดียของศิลปินเติบโตสูง

แนวทางการหารายได้ของศิลปินลูกทุ่ง จึงมีทั้งงานเพลง อีเวนท์ คอนเสิร์ต  นอกจากนั้นเมื่อศิลปินดัง ก็จะมีงานพรีเซ็นเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ รีวิวสินค้า โดยเฉพาะสินค้าแมสที่ต้องการเข้าถึงฐานลูกค้าในภาคอีสาน  สามารถใช้ศิลปินเป็นเครื่องมือการตลาดออนกราวด์ ทำ Local Marketing เพื่อสร้างการรับรู้ไปจนถึงปิดยอดขาย จากการทำอีเวนท์ในพื้นที่ ที่ผ่านมา “ลำเพลิน” และ “เบลล์” เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับหลากหลายสินค้าแบรนด์ดัง

“ไทดอลมิวสิค” จึงเป็นอีกโอกาสของ GMM ในการต่อจิ๊กซอว์ขยายธุรกิจเพลงลูกทุ่งเซ็กเมนต์ใหม่ สร้างศิลปินและฐานแฟนมากขึ้น เพื่อโอกาสสร้างรายได้ Music Business ให้เติบโต


แชร์ :

You may also like