HomeBrand Move !!ลือ! Makro สนใจซื้อกิจการค้าส่ง METRO ในอินเดีย คาดมูลค่า 1.5-1.75 พันล้านเหรียญ

ลือ! Makro สนใจซื้อกิจการค้าส่ง METRO ในอินเดีย คาดมูลค่า 1.5-1.75 พันล้านเหรียญ

แชร์ :


สำนักข่าว The Economic Times India เผยแพร่ข่าว Metro AG ยักษ์ใหญ่ด้านค้าปลีก-ค้าส่ง ของเยอรมนี มีแผนจะขายกิจการ ห้างค้าส่ง Metro ในอินเดีย โดยมีข่าวลือว่า CP Group เป็นหนึ่งในเครือที่สนใจเข้าซื้อกิจการที่คาดว่าจะมีมูลค่าราว 1.5-1.75 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 52,000 – 61,000 ล้านบาท


สำหรับ Metro Cash and Carry India มีสาขาทั้งหมด 31 สาขา ดำเนินการในอินเดียมมาตั้งแต่ปี 2019 เน้นลูกค้ากลุ่มร้านอาหาร โรงแรม ขณะที่กิจการของ CP ที่มีอยู่แล้วในอินเดีย เช่น MAKRO มีจำนวนสาขาในอินเดียทั้งหมด 3 สาขา ในชื่อ Lot’s ซี่งเป็นกิจการค้าส่งเช่นเดียวกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้เล่นรายอื่นๆ ที่ให้ความสนใจกิจการนี้เช่นกัน และล้วนแล้วแต่เป็นเครือใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น เชน DMartn, Tata Group, Lulu Group, และ PE กองทุนที่เป็นการก่อตั้งร่วมกันของ Samara Capital กับ Amazon ถึงแม้ว่า “อินเดีย” จะเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูงด้วยจำนวนประชากรและขนาดของเศรษฐกิจ แต่ก็มีผู้ประกอบการรายใหญ่ เช่น Amzaon, Tata Group, Reliance Retail และ Avenue Supermarts อยู่แล้ว

หลังจากมีข่าวดังกล่าว โฆษกของ Metro ปฏิเสธที่จะคอมเมนต์ในข่าวนี้ อย่างไรก็ตามมีการยืนยันว่า “ตลาดอินเดียมีศักยภาพมหาศาลสำหรับธุรกิจค้าส่ง และเราก็ยังมุ่งมั่นที่จะขยายขีดความสามารถของเราต่อไป Metro อินเดียมีผลประกอบการที่ดีขึ้นอย่างก้าวประโดดในปี 2021 เมื่อเทียบกับปี 2020 ในแง่ EBIDA” นอกจากนี้ E-commerce ก็เติบโตถึง 5.7 เท่า อีกทั้ง Metro เพิ่งเปิดตัวสาขาใหม่ 3 แห่ง ภายใน 9 เดือน โดยเริ่มต้นสาขาไซส์เล็ก ในปี 2020 ที่ทูมาคุรุ(Tumkauru) เพื่อบริหารต้นทุน


แชร์ :

You may also like