HomeBrand Move !!เปิดรายชื่อแบรนด์ FMCG ชนะรางวัล Brand Footprint Awards 2022  ‘เซเว่นอีเลฟเว่น’ นั่งแท่นค้าปลีกโตสูงสุด

เปิดรายชื่อแบรนด์ FMCG ชนะรางวัล Brand Footprint Awards 2022  ‘เซเว่นอีเลฟเว่น’ นั่งแท่นค้าปลีกโตสูงสุด

แชร์ :

Kantar Thailand Brand Footprint 2022 Winners
Kantar บริษัทวิจัยชั้นนำด้านข้อมูลเชิงลึกและที่ปรึกษาทางการตลาดระดับโลก ประกาศรางวัล Brand Footprint Awards 2022 รางวัลยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปีสำหรับตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค หรือ FMCG ในประเทศไทย จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 10

รางวัล Brand Footprint Awards 2022 ประเทศไทย คำนวณจากมาตรวัด Consumer Reach Points เอกสิทธิ์เฉพาะจาก Kantar ครอบคลุม 570 แบรนด์ FMCG สำหรับประเทศไทย สะท้อนจากผู้บริโภค 26.2 ล้านครัวเรือน ใน 6 กลุ่มผลิตภัณฑ์ FMCG ได้แก่ Packaged Food, Beverages, Dairy, Home Care, Personal Care และ Beauty และรวมไปถึง Retailer โดยรางวัลแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่

– Brands of The Decade รางวัลแบรนด์แห่งทศวรรษ ที่ผู้บริโภคเลือกซื้อมากที่สุด ต่อเนื่อง 10 ปีซ้อน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

– Most Chosen Brands รางวัลแบรนด์ยืนหนึ่ง ที่ผู้บริโภคเลือกซื้อมากที่สุด

– Top Growing Brands รางวัลแบรนด์ดาวรุ่ง ที่ผู้บริโภคเลือกซื้อเติบโตสูงสุด

– Top Outstanding Brands รางวัลแบรนด์ม้ามืด ที่มีความโดดเด่น

– Top Outstanding Retailer รางวัลค้าปลีก ที่มีความโดดเด่น

MAMA

Brands Of The Decade รางวัลแบรนด์แห่งทศวรรษ

แบรนด์ที่มีผู้บริโภคเลือกซื้อมากที่สุดในปี 2021 และต่อเนื่อง 10 ปีซ้อน ในแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์ FMCG

– กลุ่ม Food : Mama อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 172 ล้านครั้ง

– กลุ่ม Dairy : Dutch Mill อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 168 ล้านครั้ง

– กลุ่ม Beverages : Nescafe อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 126 ล้านครั้ง

– กลุ่ม Personal Care : Colgate อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 106 ล้านครั้ง

Most Chosen Brands รางวัลแบรนด์ยืนหนึ่ง

แบรนด์ที่ผู้บริโภคเลือกซื้อมากที่สุดในปี 2021 ในแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์ FMCG

– กลุ่ม Home Care : Hygiene อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 106 ล้านครั้ง

– กลุ่ม Beauty : Garnier อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 29 ล้านครั้ง

Top Growing Brands รางวัลแบรนด์ดาวรุ่ง 

แบรนด์ที่ผู้บริโภคเลือกซื้อเติบโตสูงสุดในปี 2021 ในแต่ละกลุ่มและหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ FMCG

– กลุ่ม Beverages (OOH) : Vitaday อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 35 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 12.6 ล้านครั้ง

– กลุ่ม Food : Lay’s อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 159 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 10.4 ล้านครั้ง

– กลุ่ม Dairy : Bear Brand อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 25 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 6.2 ล้านครั้ง

– กลุ่ม Personal Care : Tepthai อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 17 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 4.4 ล้านครั้ง

– กลุ่ม Home Care : Fineline อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 53 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 2.5 ล้านครั้ง

– กลุ่ม Beauty หมวดหมู่ Facial Skin Care : Jula Herb อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 10 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 2.3 ล้านครั้ง

– กลุ่ม Beauty หมวดหมู่ Makeup : Merrezca อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 4.5 แสนครั้ง เพิ่มขึ้น 2.3 แสนครั้ง

Top Outstanding Brands รางวัลแบรนด์ม้ามืด

แบรนด์ที่มีความโดดเด่น รางวัลนี้จะอิงโดยพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจากผู้บริโภคในปี 2021 ซึ่ง Kantar มองเห็น 5 เทรนด์ที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็น 1. Staying at Home 2. Cooking at Home 3. Hygienic 4. Simplification และ Sophistication 5. Online Shopping

Top Outstanding Brands แบรนด์ที่มีผู้บริโภคเลือกซื้อเติบโตมากที่สุดในปี 2021ในแต่ละหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ FMCG

– หมวดหมู่ Biscuit และ Sweet Cake (หมวดหมู่ที่โตเร็วที่สุดในผลิตภัณฑ์ Household ทั้งหมด) : Euro อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 29 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 5 ล้านครั้ง

– หมวดหมู่ Frozen และ Chilled Food (หมวดหมู่ที่โตเร็วที่สุดในกลุ่ม Food) : Ezygo อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 12 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 2.8 ล้านครั้ง

– หมวดหมู่ Floor Cleaner (หมวดหมู่ที่โตเร็วที่สุดใน Household Cleaner) : Magiclean อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 14 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 1.1 ล้านครั้ง

Top Outstanding Brands แบรนด์กลุ่มผลิตภัณฑ์ Beauty ที่มีความโดดเด่นที่สุดในปี 2021 ในแต่ละหมวดหมู่

– หมวดหมู่ Premium Beauty : Estee Lauder อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 2.1 แสนครั้ง

– หมวดหมู่ Derma : Eucerin อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 1 ล้านครั้ง

Top Outstanding Retailer รางวัลค้าปลีกที่มีความโดดเด่น

E-retailer ที่มีผู้บริโภคเลือกซื้อเติบโตสูงสุดในปี 2021 : 7-eleven (เฉพาะ Online) อัตราการเข้าถึงผู้บริโภค 3 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 2.5 ล้านครั้ง

CPALL 7Eleven delivery

 

10 ปีตลาด FMCG ไทยโต 22%

คุณฮาร์เวิร์ด ชาง กรรมการผู้จัดการ ประเทศไทยและมาเลเซีย Kantar, Worldpanel Division ตลอด 10 ปี ของ Brand Footprint Awards ตลาด FMCG ในประเทศไทยโดยรวมมียอดขายโตขึ้น 22% หรือคิดเป็นมูลค่าราว 70,000 ล้านบาท ขณะที่จำนวนครัวเรือนในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 22% หรือประมาณ 4.7 ล้านครัวเรือนเมื่อเทียบกับช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

ในสำหรับทุกๆ 1% ของ Penetration (การเจาะตลาด) แบรนด์จะต้องการนักช้อปเพิ่มขึ้น 47,000 ราย มากกว่า 10 ปีที่แล้วเพื่อให้อยู่ในระดับเดียวกัน

ด้านครัวเรือนกำลังใช้จ่ายลดลงเนื่องจากขนาดของครัวเรือนเล็กลง นักช้อปลดการจับจ่ายจำนวนแบรนด์ FMCG โดยลดลงเฉลี่ยต่อปีจาก 25 แบรนด์เป็น 22 แบรนด์ต่อครัวเรือน แต่การเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาด FMCG เป็นเรื่องที่ท้าทาย มีเพียง 2 ใน 50 แบรนด์ระดับโลก ที่สามารถเติบโตได้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อการเติบโตมักทำได้ด้วยการหา New Shoppers หรือผู้ซื้อหน้าใหม่ให้เพิ่มมากขึ้น

Howard Chang Kantar 2022

คุณฮาร์เวิร์ด ชาง

คุณชีวานนท์ ปิยะพิทักษ์สกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ประเทศไทยและมาเลเซีย Kantar, Worldpanel Division กล่าวว่า 10 ปีที่แล้ว Kantar ได้เปิดตัวงานวิจัยระดับโลก Brand Footprint ซึ่งได้วิเคราะห์การเข้าถึงผู้บริโภคต่อเนื่องปีนี้เป็นปีที่ 10 เพื่อค้นหาการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคและช่วยให้แบรนด์วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดในอนาคตของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา

“Brand Footprint จึงไม่ได้เป็นเพียงการจัดอันดับแบรนด์เท่านั้น แต่คือการเจาะลึกพฤติกรรมเชิงลึกของผู้บริโภคอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพื่อมองให้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น งานวิจัย Brand Footprint ได้ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคใน 5 ทวีป ครอบคลุม 52 ตลาด สะท้อน 87% ของ Global GDP และวิเคราะห์กว่า 26,000 แบรนด์ทั่วโลก”

ไม่เพียงเท่านั้น Brand Footprint ยังเป็นข้อมูลเชิงลึกที่นำไปใช้วัดผลรอยเท้าของแบรนด์หรือ Consumer Reach Points (CRPs) อัตราการเข้าถึงผู้บริโภคได้จริง เพื่อขับเคลื่อนกลยุทธ์และการเติบโตของแบรนด์ จากวัตถุประสงค์ของงานในการเป็นส่วนช่วยผลักดันการเติบโตของแบรนด์ FMCG ในประเทศไทย

Kantar 2022


แชร์ :

You may also like