HomeAutomobileอีลอน มัสก์ชี้สัญญาณเศรษฐกิจถดถอยมาแล้ว เตรียมหั่นพนักงานเทสล่า 10% – หยุดจ้างพนักงานใหม่ทั่วโลก

อีลอน มัสก์ชี้สัญญาณเศรษฐกิจถดถอยมาแล้ว เตรียมหั่นพนักงานเทสล่า 10% – หยุดจ้างพนักงานใหม่ทั่วโลก

แชร์ :

elon musk shutterstock

การส่งอีเมลให้พนักงานกลับเข้าออฟฟิศเมื่อไม่นานมานี้ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) อาจเป็นแค่สัญญาณเริ่มต้น เพราะมีรายงานว่า มหาเศรษฐีคนดัง อาจมีแผนหั่นพนักงานเทสล่า (Tesla) ลง 10% จากจำนวนพนักงาน 100,000 คนทั่วโลก (ตัวเลขในปี 2021) เนื่องจากพบสัญญาณไม่ดีด้านเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ แม้ว่าความต้องการรถเทสล่าจะยังคงพุ่งสูงทั่วโลกก็ตาม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การพิจารณาปรับลดพนักงานเทสล่าลง 10% มีขึ้นในอีเมลที่อีลอน มัสก์ ส่งให้ผู้บริหารระดับสูงของเทสล่า (สองวันหลังจากที่เขาส่งอีเมลแจ้งให้พนักงานกลับเข้าออฟฟิศ ไม่เช่นนั้นจะถือว่าลาออก) โดยอีลอน มัสก์บอกว่า เห็นสัญญาณการถดถอยของเศรษฐกิจครั้งใหญ่ แม้ว่าตัวเลขความต้องการรถของเทสล่าจะยังแข็งแกร่งมากก็ตาม แต่เมื่อมองดัชนีต่าง ๆ ในภาพรวมแล้วพบว่า เกิดการปรับตัวลดลงอย่างถ้วนหน้า

นอกจากนี้ เทสล่ายังประสบปัญหาในการรีสตาร์ทการผลิตรถยนต์ในเซี่ยงไฮ้ เนื่องจากทางการจีนมีการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายตามมาเป็นจำนวนมากด้วย

ด้วยเหตุนี้ มาตรการต่อไปที่เทสล่าจะนำมาปรับใช้ นอกจากการปรับลดพนักงานก็คือ การหยุดรับพนักงานเพิ่มทุกตำแหน่ง และมีผลทั่วโลก (เทสล่ามีการประกาศรับพนักงานเพิ่มราว 5,000 ตำแหน่งบน LinkedIn ซึ่งมีตั้งแต่ตำแหน่งเซลล์ในญี่ปุ่นไปจนถึงตำแหน่งวิศวกรในเยอรมนี)

ไม่แน่ว่า การตัดสินใจขั้นเด็ดขาดของมหาเศรษฐีคนดัง อาจทำให้คนที่คอมเมนท์ในแง่ลบต่ออีเมลเรียกพนักงานกลับเข้าออฟฟิศของเขาเปลี่ยนใจ และหันมามองสภาพเศรษฐกิจโลกจากความเป็นจริงบ้างก็เป็นได้

Source


แชร์ :

You may also like