HomeBrand Move !!โบกมือลา นิวยอร์กซิตี้ถอด “ตู้โทรศัพท์สาธารณะแบบหยอดเหรียญ” ตู้สุดท้ายของเมืองแล้ว

โบกมือลา นิวยอร์กซิตี้ถอด “ตู้โทรศัพท์สาธารณะแบบหยอดเหรียญ” ตู้สุดท้ายของเมืองแล้ว

แชร์ :

last pay phone new york city

ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ @MarkLevineNYC

เวลาเปลี่ยน พฤติกรรมคนก็เปลี่ยน และนั่นอาจทำให้การมีอยู่ของ “ตู้โทรศัพท์สาธารณะแบบหยอดเหรียญ” ไม่ใช่สิ่งจำเป็นของคนในยุคนี้อีกต่อไป เราจึงได้เห็นการปรับเปลี่ยนตู้โทรศัพท์สาธารณะในหลายประเทศก่อนหน้านี้ เช่น กรณีของอังกฤษที่เปลี่ยนตู้โทรศัพท์สีแดงที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศไปเป็นจุดให้บริการไวไฟ – ชาร์จโทรศัพท์มือถือ หรือแม้แต่ใช้เป็นห้องสมุดชุมชน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อย่างไรก็ดี ความเปลี่ยนแปลงล่าสุดมาจากทางนิวยอร์กซิตี้ เมื่อทางเมืองตัดสินใจถอดตู้โทรศัพท์สาธารณะแบบหยอดเหรียญตู้สุดท้ายของเมืองออกอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากตู้ดังกล่าวตั้งอยู่ในย่านไทม์สแควร์มานานแสนนาน

Matthew Freser กรรมาธิการด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของนิวยอร์กบอกว่า รู้สึกใจหายกับการถอดตู้โทรศัพท์ดังกล่าวออก แต่ก็เข้าใจได้ว่าเป็นเรื่องของความเปลี่ยนแปลง ที่อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสามารถตอบโจทย์ความต้องการของชาวเมืองได้มากกว่าตู้โทรศัพท์แบบหยอดเหรียญไปแล้ว

ทั้งนี้ หลังจากถอดตู้โทรศัพท์ออกไป จะมีการนำคีออสของค่าย LinkNYC ซึ่งให้บริการไวไฟ รวมถึงให้บริการชาร์จแบตเตอรี่มือถือ และสามารถโทรออกได้ฟรีมาติดตั้งแทน ซึ่งตัวอุปกรณ์ของ LinkNYC ยังสามารถเป็นบิลบอร์ดดิจิทัลสำหรับแสดงโฆษณา และเป็นพื้นที่สำหรับให้ทางเมืองลงประกาศต่าง ๆ ได้ด้วย

ส่วนตู้โทรศัพท์สาธารณะแบบหยอดเหรียญที่ถอดออกไปนี้จะถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ของนิวยอร์กซิตี้แทน โดยในตอนนี้ นิวยอร์กซิตี้ยังเหลือตู้โทรศัพท์แบบหยอดเหรียญอีกราว 4 ตู้ แต่ทั้งหมดที่เหลือนั้นเป็นตู้ที่ให้บริการโดยเอกชน

แนวคิดต่างกัน อังกฤษยังเห็นค่า “ตู้โทรศัพท์สาธารณะ”

Red,Telephone,Both,Near,Big,Ben,At,Sunrise.,London,,Great

อย่างไรก็ดี การถอดตู้โทรศัพท์สาธารณะออกจากวิถีชีวิตของผู้คนอาจไม่ใช่แนวทางที่อังกฤษเลือกทำ โดยจะเห็นว่า วิธีคิดของอังกฤษนั้นแตกต่างกับสหรัฐอเมริกา เพราะพวกเขามองว่าสามารถเพิ่มคุณค่าให้กับตู้เหล่านี้ได้โดยที่ไม่ต้องถอดมันออกไป

สิ่งที่อังกฤษทำมีตั้งแต่การเปลี่ยนให้ตู้โทรศัพท์สาธารณะเป็นพื้นที่ของชุมชน เช่น ทำเป็นห้องสมุดที่มีหนังสือต่าง ๆ จำนวนหนึ่งให้ยืมไปอ่านได้ หรือการเปิดข้อมูลจาก Ofcom ที่พบว่า มีการโทรไปยังบริการฉุกเฉินเกือบ 150,000 ครั้งจากตู้โทรศัพท์สาธารณะเหล่านี้ (ตัวเลขของปี 2020) ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ต่อให้เป็นยุคมือถือครองเมืองอย่างไร ก็ยังมีคนที่จำเป็นต้องใช้งานตู้แบบหยอดเหรียญอยู่ดี

ส่วนตู้โทรศัพท์สาธารณะที่ยังสามารถตั้งอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ได้นั้น (ตัวเลขเมื่อปี 2021 ระบุว่า อังกฤษมีตู้โทรศัพท์สาธารณะราว 21,000 ตู้) มีข้อกำหนดว่า ต้องมีการโทรออกจากตู้เหล่านี้เฉลี่ย 52 ครั้งภายใน 12 เดือน หรือถ้าพื้นที่ไหนมีเหตุอาชญากรรม หรือมีการฆ่าตัวตายสูง จะไม่มีการถอดตู้โทรศัพท์เหล่านี้ออกไปด้วย

Source

Source


แชร์ :

You may also like