HomeInsightเกาหลีใต้ เจอความท้าทายใหญ่! เด็กเกิดน้อยลง-สังคมสูงวัย รัฐต้องดึง “คนต่างชาติ” เข้ามาทำงาน

เกาหลีใต้ เจอความท้าทายใหญ่! เด็กเกิดน้อยลง-สังคมสูงวัย รัฐต้องดึง “คนต่างชาติ” เข้ามาทำงาน

แชร์ :

Korea

“เกาหลีใต้” เป็นอีกหนึ่งประเทศที่กำลังเผชิญกับความท้าทายด้านโครงสร้างประชากร เนื่องจากภาวะอัตราการเกิดลดลง ขณะเดียวกันยังเข้าสู่สังคมสูงวัยเร็วขึ้น โดยปัจจุบันประชากรอายุ 65 ปีขึ้นไปในเกาหลี คิดเป็น 16.5% ของประชากรทั้งประเทศ และคาดว่าผู้สูงวัยจะเพิ่มขึ้นเป็น 12.98 ล้านคนในปี 2030 และเป็น 17.22 ล้านคนในปี 2040 ขณะที่ปี 2050 สัดส่วนประชากรผู้สูงวัยจะอยู่ที่ 43.9%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในปี 2020 เกาหลีใต้มีประชากร ทั้งคนเกาหลี และชาวต่างชาติ (ทั้งชาวต่างชาติที่แปลงสัญชาติแล้ว รวมถึงลูกๆ และคนที่อยู่อาศัยในเกาหลี) จำนวน 51.84 ล้านคน และมีแนวโน้มจะลดลงมาอยู่ที่ 50.19 ล้านคนในปี 2040

ด้วยโครงสร้างประชากรเข้าสู่สังคมสูงอายุเร็วขึ้น จะส่งผลให้ประชากรวัยทำงานคนเกาหลีลดลงอย่างรวดเร็วในช่วง 18 ปีข้างหน้าจากนี้ โดยคาดว่าสัดส่วนประชากรคนเกาหลีช่วงอายุ 15 – 64 ปี จะลดลงจาก 70.5% ในปี 2022 มาอยู่ที่ 55.7% ในปี 2040 จึงนำไปสู่การเปิดอภิปรายสาธารณะ ทั้งการขยายอายุเกษียณตามกฎหมายกำหนด 60 ปี และการเรียกร้องให้ปฏิรูปเงินบำนาญจากรัฐ

อย่างไรก็ตามในขณะที่อัตราเด็กเกิดน้อยลง และกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ แต่จำนวนชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ เป็นระยะเวลา 3 เดือน หรือนานกว่านั้น มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

โดยจำนวนชาวต่างชาติที่อยู่ในเกาหลีใต้ในปี 2020 อยู่ที่ 1.7 ล้านคน คิดเป็น 3.3% ของประชากรทั้งประเทศ และคาดการณ์ว่าสัดส่วนชาวต่างชาติในเกาหลีจะเพิ่มขึ้นเป็น 4% ในปี 2035 และเพิ่มขึ้นเป็น 4.3% ในปี 2040 ซึ่งกว่า 80% ของประชากรต่างชาติในเกาหลีอยู่ในช่วงวัยทำงาน

Korea

จากแนวโน้มเด็กเกิดน้อยลง และสังคมสูงอายุเริ่มขยายเร็วขึ้น ทำให้ภาครัฐของเกาหลีตระหนักถึงปัญหาที่จะตามมา โดยเฉพาะการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนประเทศให้เติบโต

ด้วยเหตุนี้เอง รัฐบาลเกาหลีใต้จึงได้ออกนโยบายดึงดูดชาวต่างชาติที่มีทักษะ ให้ทำงานในเกาหลีใต้มากขึ้น อย่างในปีนี้ กระทรวงยุติธรรมได้เปิดตัวระบบ “วีซ่าด่วน” หรือ “Fast-track visa system สำหรับชาวต่างชาติที่ได้รับปริญญาโท และปริญญาเอกด้านวิทยาศาสตร์​ และไอที จะได้รับประกันสถานะทางกฎหมายในระหว่างที่หางานที่เกาหลี โดยมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนคนทำงานชาวต่างชาติมากขึ้น เพื่อรักษาการเติบโตของประเทศ

ปัจจุบันในเกาหลีมีนักศึกษาต่างชาติ ประมาณ 170,000 คนที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยต่างๆ ของเกาหลีทั่วประเทศ โดยในจำนวนนี้มากกว่าครึ่งหนึ่ง เรียนหลักสูตรอื่นที่ไม่ใช่ภาษาเกาหลี โดยที่ผ่านมาพบว่าคนต่างชาติที่สำเร็จการศึกษาแล้ว และมีคุณสมบัติเหมาะสม มักจะออกจากเกาหลีเมื่อวีซ่านักเรียนหมดอายุ ดังนั้นการเปิดตัว “วีซ่าด่วน” รัฐบาลเกาหลีเชื่อว่าจะดึงดูดให้ชาวต่างชาติที่เรียนจบจากมหาวิทยาลัยในเกาหลี อยู่ทำงานต่อ นอกจากนี้ทางการเกาหลี จะเปิดตัววีซ่าใหม่ สำหรับชาวต่างชาติในภาคธุรกิจบันเทิง และวัฒนธรรมอีกด้วย

 

Source

Source

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like