HomeBrand Move !!Genko Shippitsu Cafe คาเฟ่ที่ไม่ปล่อยนักเขียนกลับบ้าน หากปั่นต้นฉบับไม่เสร็จ

Genko Shippitsu Cafe คาเฟ่ที่ไม่ปล่อยนักเขียนกลับบ้าน หากปั่นต้นฉบับไม่เสร็จ

แชร์ :

manuscript cafe Genko Shippitsu japan

ญี่ปุ่นไอเดียเก๋ เปิดตัวคาเฟ่พิเศษสำหรับ “นักเขียน” โดยภายในร้าน นอกจากจะมี Accessory ที่เตรียมไว้สำหรับการเขียนงานไว้อย่างพร้อมสรรพแล้ว คุณนักเขียนที่อยากใช้บริการยังสามารถแจ้งกับพนักงานได้ว่า เป้าหมายของงานเขียนที่ต้องการในวันนี้คืออะไร และพนักงานจะไม่ปล่อยคุณกลับบ้านจนกว่าเป้าหมายนั้นจะสำเร็จลุล่วง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คาเฟ่ดังกล่าวมีชื่อว่า Genko Shippitsu Cafe ตั้งอยู่ในย่านโคเอนจิ ของกรุงโตเกียว สาเหตุที่ทำให้เกิดคาเฟ่ดังกล่าวขึ้นมา ส่วนหนึ่งมาจากบรรยากาศของคาเฟ่ทั่วไปที่มักเน้นความอบอุ่น นั่งสบาย หรือเป็นที่พบปะกันของบรรดาเพื่อนฝูง ซึ่งบรรยากาศที่กล่าวมานั้นอาจไม่เหมาะสำหรับนักเขียนที่จะมานั่งปั่นงานนั่นเอง ด้วยเหตุนี้ การพัฒนาคาเฟ่สำหรับนักเขียนขึ้นมาโดยเฉพาะ ก็อาจเติมเต็มช่องว่างนี้ของสังคมญี่ปุ่นได้เช่นกัน

สำหรับผู้ที่จะเข้ามาใช้บริการได้นั้น ทางร้านระบุว่า ต้องเป็นนักเขียนที่ต้องรีบส่งต้นฉบับเท่านั้น และได้ให้คำนิยามของอาชีพนักเขียนที่จะเข้าใช้บริการไว้ค่อนข้างหลากหลาย นั่นคือ นักแปล, บรรณาธิการ, นักพิสูจน์อักษร, ก็อปปี้ไรเตอร์, นักวาดการ์ตูน หรือแม้แต่คนที่ต้องทำงานด้าน Image Processing ฯลฯ ก็เข้ามาใช้บริการได้ ซึ่งเมื่อเข้าไปในร้านแล้ว จะพบว่ามีบริการไวไฟให้ใช้ มีปลั๊กไฟให้เสียบ มีกาแฟ-น้ำเปล่าให้บริการ รวมถึงมี “เป้าหมาย” ไว้ให้พุ่งชนด้วย โดยนักเขียนจะต้องแจ้งกับพนักงานว่า เป้าหมายของงานที่ต้องเสร็จให้ได้ในวันนั้นคืออะไร เช่น ต้องเขียนบทความให้ได้กี่คำ, ต้องแปลให้ได้กี่หน้า หรือต้องตรวจต้นฉบับให้ได้กี่เรื่อง เป็นต้น

เมื่อแจ้งเป้าหมายของงานเขียนกับพนักงานเรียบร้อย ทางร้านก็จะพาคุณไปนั่งที่โต๊ะ และในทุก ๆ ชั่วโมง ก็จะมีพนักงานเดินมาตรวจสอบความก้าวหน้าของงานที่ทำ โดยลูกค้าสามารถแจ้งได้ว่า อยากให้พนักงานกดดันพวกเขาหรือไม่ก็ได้ด้วย และถ้าอยากให้พนักงานมากดดัน ก็สามารถบอกระดับความกดดันได้ด้วย ตั้งแต่แบบเบา ๆ แบบกลาง ๆ ไปจนถึงแบบหนัก ๆ เลยก็ได้

ส่วนอัตราค่าบริการก็ถือว่าไม่แพง โดยร้านจะคิดแค่ 150 เยนต่อการใช้บริการ 30 นาที (กาแฟ หรือน้ำเปล่าที่สั่งมาดื่มนั้น สามารถเติมได้ฟรีตลอดการใช้บริการ) อย่างไรก็ดี อย่าลืมว่า ก่อนจะเข้าร้านมา นักเขียนต้องแจ้งเป้าหมายของงานที่อยากให้เสร็จในวันนี้กับพนักงานด้วย ซึ่งร้านจะไม่ปล่อยให้คุณออกไป หากคุณยังเขียนงานไม่เสร็จ หรือยังทำไม่ได้ตามเป้าหมาย และนั่นอาจทำให้ราคาค่าใช้บริการแพงขึ้นเรื่อย ๆ ตามจำนวนเวลาที่อยู่ในร้านด้วย (ราคาสูงสุดคือ 6 ชั่วโมง 1,800 เยน)

ส่วนใครที่คิดจะหนีออกไปนอกร้านก็ฝันไปเถอะ เพราะทางร้านจะปล่อยให้คุณออกไปได้แค่แป๊บเดียว เช่น ออกไปซื้ออาหารที่ร้านสะดวกซื้อ หรือสั่งอาหารจาก Food Delivery มารับประทานได้เท่านั้น

อาจกล่าวได้ว่า นักเขียนที่อยากลองหาความแปลกใหม่ในการเขียนงาน การไปร้าน Genko Shippitsu Cafe ก็อาจได้สัมผัสบรรยากาศนั้น โดยเราสามารถตรวจสอบวันเวลาเปิดปิดร้านได้ที่เว็บไซต์ https://koenji-sankakuchitai.blog.jp/ManuscriptWritingCafe/ ห้ามเดินดุ่ม ๆ ไปเอง เพราะร้านไม่ได้เปิดทุกวันนะ

Source

 


แชร์ :

You may also like