HomeAutomobileHonda รุกหนัก EV ทุ่มงบ 5 ล้านล้านเยน เปิดตัวรถใหม่ 30 รุ่นภายในปี 2030

Honda รุกหนัก EV ทุ่มงบ 5 ล้านล้านเยน เปิดตัวรถใหม่ 30 รุ่นภายในปี 2030

พร้อมประกาศจบยุครถดั้งเดิมภายในปี 2040

แชร์ :

ฮอนด้า มอเตอร์ (Honda Motor) ประกาศทุ่มงบ 5 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ใน 10 ปีข้างหน้า พร้อมแผนเปิดตัวรถ EV ถึง 30 รุ่นภายในปี 2030

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ต้องบอกว่าความพยายามของฮอนด้าในการก้าวจากรถแบบดั้งเดิมไปสู่รถ EV เกิดขึ้นมากมายเต็มไปหมด โดยมีทั้งแผนที่บริษัทบอกว่า จะขายแต่รถยนต์ไฟฟ้า และรถ Fuel Cell ภายในปี 2040 หรือการประกาศรุกตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดรถ EV ที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยแผนการเปิดตัวรถ EV มากถึง 10 รุ่นภายใน 5 ปีข้างหน้า โดยคุณ Toshihiro Mibe ประธานบริษัทฮอนด้า มอเตอร์กล่าวว่า งบประมาณด้าน R&D ของบริษัทในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานั้นอยู่ที่ 7 ล้านล้านเยน และคาดว่าในปีนี้จะเพิ่มขึ้นอีกราว 10% โดยในงบประมาณดังกล่าว 60% จะมุ่งไปที่การพัฒนารถ EV และซอฟต์แวร์เป็นหลัก

ขณะที่อีกหนึ่งความพยายามของฮอนด้าก็คือเรื่องแบตเตอรี่ โดยบริษัทมีการเดินหน้าสร้างพาร์ทเนอร์ในอเมริกาเหนือ, จีน, และในญี่ปุ่น เช่น การจับมือกับค่าย GM เพื่อให้บริษัทมีกำลังการผลิตแบตเตอรี่ที่มากเพียงพอด้วย

ทั้งนี้ แผนการเปิดตัวรถ EV ในจีนทั้ง 10 รุ่นนั้นมีขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยเป็นรถรุ่น  “e:N Series” รวมถึงมีการประกาศแผนสร้างโรงงานผลิตรถ EV ขึ้นในประเทศจีนในหลาย ๆ พื้นที่ด้วย

นอกจากจีน เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ฮอนด้ายังมีการประกาศจับมือกับค่ายจีเอ็ม (General Motors : GM) พัฒนารถ EV ราคาประหยัด (ราคาเริ่มต้นไม่ถึง 30,000 เหรียญสหรัฐ) เพื่อวางขายในอเมริกาเหนือให้ได้ภายในปี 2027 ด้วยเช่นกัน

Source

Source


แชร์ :

You may also like