HomeSponsoredเบื้องหลัง AP Thailand ประกาศ Brand Promise ครั้งแรกในรอบ 10 ปี “ชีวิตดีๆ ที่เลือกเองได้”

เบื้องหลัง AP Thailand ประกาศ Brand Promise ครั้งแรกในรอบ 10 ปี “ชีวิตดีๆ ที่เลือกเองได้”

แชร์ :

หลังจากผ่านประสบการณ์การสร้างที่อยู่อาศัยให้กับผู้คนมานานกว่า 31 ปี ในปีนี้ เอพี ประเทศไทย (AP Thailand) ประกาศ Brand Promise สำคัญ  “ชีวิตดีๆ ที่เลือกเองได้” วิธีการปั้นแบรนด์อสังหาริมทรัพย์หนึ่งแบรนด์ รวมทั้งทำไม “เอพี” ถึงเลือกสื่อสารบทต่อไปของการสร้างแบรนด์ด้วยแนวทางนี้ คุณเป๋า-สรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายงานกลยุทธ์แบรนด์องค์กร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยเส้นทางของ AP Thailand ดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นักสร้างแบรนด์ที่ดีต้อง “เปลี่ยนแปลง” ให้น้อยที่สุด

คุณเป๋า เล่าย้อนให้ฟังตั้งแต่วันแรกที่เขาเข้ามาทำงานที่ “เอพี ประเทศไทย” โดยเริ่มต้นว่า  นักสร้างแบรนด์ที่ดีต้อง “เปลี่ยนแปลง:” ให้น้อยที่สุด

นั่นทำให้เมื่อปี 2015 ที่เขาเข้ามาศึกษาองค์กรอสังหาริมทรัพย์อย่าง AP Thailand  แล้วพบว่า Brand DNA ที่โดดเด่นขององค์กรนี้ก็คือ “Space”  หรือ “การใช้พื้นที่”ดังนั้นเขาจึงหยิบเอาคีย์เวิร์ดนี้มาพัฒนาเป็นหัวใจสำคัญของการปั้นแบรนด์อย่างจริงจังในยุคแรก ผ่านคำว่า “Space for All Journey” รวมทั้งหลายปีต่อมาก็ยังคงใช้ “การจัดสรรพื้นที่” เป็นตัวเล่าเรื่องของแบรนด์ โดยมีตัวอย่างความสำเร็จในผลงานชุด ‘The Unusual Football Field’ ซึ่งได้รับรางวัล Grand Prix หมวดดีไซน์ ซึ่งนับว่าเป็นรางวัลด้านโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดที่ผลงานไทยเคยได้รับมา จากการออกแบบให้พื้นที่เสื่อมโทรมที่คลองเตย ให้กลายเป็นสนามฟุตบอล นับว่าเป็นการใช้พื้นที่ที่ไร้รูปแบบมาทำประโยชน์ให้กับแหล่งที่อยู่อาศัยได้จริง

ต่อมา คุณเป๋า ไล่เรียงไทม์ไลน์ จนถึงปี 2019-2020 ซึ่งเข้าสู่ช่วง Digital Disruption การใช้ชีวิตรวมทั้งการใช้สื่อออนไลน์เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ส่วนองค์กร เอพี ประเทศไทยเอง ก็ขยายใหญ่ขึ้นทั้งโปรดักต์และเซอร์วิส  นั่นทำให้ Brand Purpose ก็ต้องอัปเดทตัวเองให้เท่าทันยุคสมัย ไม่จำกัดแค่เรื่องที่อยู่อาศัยอีกต่อไปแล้ว ดังนั้น เอพี จึงก้าวต่อมาด้วยวิสัยทัศน์ EMPOWER LIVING ซึ่งแนวคิดดังกล่าวผ่านการออกแบบโดย Sub Rosa บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และดีไซน์ ซึ่งเคยทำงานให้กับ Nike, Google และ ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า มาแล้ว

Brand Promise ครั้งแรกในรอบ 10 ปี  “ชีวิตดีๆ ที่เลือกเองได้”  

สำหรับคำอธิบายของ  EMPOWER LIVING นั่นก็คือ เอพี “มุ่งมั่นที่จะสร้างโลกที่ไม่ใช่แค่ใช้ชีวิตเท่านั้น แต่สนับสนุนให้การใช้ชีวิตมีความหมายมากขึ้นทวีคูณ” ด้วยจุดมุ่งหมายที่ใหญ่ขึ้น ไม่จำกัดแค่เรื่อง “พื้นที่” อีกต่อไป ซึ่งประเด็นดังกล่าวไม่ใช่แค่คำพูดเพื่อการสื่อสารเท่านั้น แต่ถูกปลูกฝังไปในหลักการทำงานของพนักงานในองค์กรทุกฝ่าย

ขณะเดียวกัน “แบรนด์” ที่ดีต้องมีความสามารถ “Public Sentiment” หรือ รับรู้ความต้องการของผู้บริโภค และสังคม ในฐานะแบรนด์จะส่งมอบอะไรให้ได้บ้าง และนี่เองที่ “เอพี” รับรู้ว่า “ความสุข” (Happiness) ของผู้คนในสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจาก Covid-19  จนนำมาสู่ Brand Promise ที่เอพี ประเทศไทย ใช้ครั้งแรกในรอบ 10 ปี นั่นก็คือ “ชีวิตดีๆ ที่เลือกเองได้” โดยมีกลยุทธ์ในการนำพาแบรนด์เอพีให้เป็นแบรนด์ที่ช่วย Empower ให้ทุกคนมีความสุขกับสิ่งที่เลือกเองได้จะสะท้อนผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่1. Happiness has no Blueprints ความสุขในวันนี้แต่ละคนเลือกตามแบบฉบับของตัวเอง และสร้างมิติใหม่ในการดำเนินชีวิต โดยไม่ยึดติดกับดีไซน์เดิมๆ วิธีการออกแบบบ้าน ออกแบบแบรนด์ของเอพี จึงมีให้เลือกสรรถึง 16 แบรนด์ เพื่อให้มีความหลากหลายครบทุกเซกเมนต์ ตั้งแต่แบรนด์หรู จนถึงราคาเริ่มต้นสำหรับคนฝันอยากมีบ้าน รวมทั้งหลากหลายทำเล เพื่อตอบสนองลูกค้าให้ได้ใช้ชีวิตอย่างที่ทุกคนต้องการ

2. Innovation from YOU for YOU ที่อยู่อาศัยของ เอพี จะใช้วิธีการออกแบบด้วย Modular Layout บนแนวคิด Human Ratio นั่นคือ ทุกส่วนของการใช้พื้นที่คำนวณมาจากขนาดและการเคลื่อนไหวของมนุษย์ ในส่วนของ Smart IoT ทั้งหลาย ก็เลือกเฉพาะที่ลูกบ้านได้ใช้จริง เป็นประโยชน์จริงเท่านั้น คุณเป๋าเจาะอินไซต์เพิ่มเติมให้ฟังว่า

“นวัตกรรมบางอย่างที่ใส่เข้าไปแล้วไม่ได้ใช้ หรือมีความซับซ้อนเกินไปจะยิ่งเป็นภาระในอนาคต แล้วกลับทำให้คนไม่อยากใช้ ดังนั้นสำหรับเราถ้าใส่อะไรเข้าไป ต้องมั่นใจแล้วว่าเป็นสิ่งที่ลูกค้าของเราต้องการจริงๆ ผ่านการคิดที่ Empathy Design”

3. Community of the Future ในวันนี้เอพี เป็นแบรนด์ที่ใหญ่กว่าแค่สร้างบ้านแล้ว แต่ต้อง “สร้างสังคม” นั่นทำให้เอพี มุ่งมั่นที่จะใช้ความรู้และศักยภาพของแบรนด์มาช่วยสังคม อย่างสร้างสรรค์ เช่น แคมเปญ Space Scholarship ที่เอพี “ให้ทุน” กับน้องๆ นักศึกษาผ่านที่พัก โครงการคอนโดมิเนียมของ AP เพื่อให้นักศึกษาที่มีเรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ได้มีที่พักในกรุงเทพฯ ที่มีสาธารณูปโภคครบถ้วน การเดินทางสะดวกสบาย ระบบรักษาความปลอดภัยดีเยี่ยม รวมทั้งสภาพแวดล้อมอื่นๆ ภายในโครงการเอื้อกับการเรียน

FAST & FEEL LOVE เล่าแบรนด์ยังไงให้นานกว่าแค่ “โฆษณา”

เพื่อสร้างภาพจดจำว่าแบรนด์เอพีเป็นแบรนด์ที่ช่วย Empower ให้ทุกคนมีความสุขกับสิ่งที่เลือกเองได้ AP จึงจับมือกับทาง GDH สนับสนุนภาพยนตร์ เรื่อง FAST & FEEL LOVE โดยคุณเป๋า เล่าเบื้องหลังวิธีคิดว่า “เราทำมาหมดแล้วทั้งดิจิทัล หรือหนังโฆษณาเพื่อสื่อสารไปถึงระดับแมส อย่างไรก็ตามเราคิดว่าทำยังไงถึงจะเล่าเรื่องแบรนด์ของเราได้นานกว่านั้น จึงเป็นที่มาของการเข้าไปสนับสนุนในหนังเรื่องนี้ ซึ่ง GDH ก็นำปรัชญา “ชีวิตดีๆ ที่เลือกเองได้” ของเราไปถ่ายทอด และเราก็พอใจในหนังที่ออกมา”

ตัวหนังจะเล่าเรื่องของ “เกา” หนุ่มที่มีความฝัน ที่จะเล่น Sport Stacking เพื่อทำลายสถิติโลก โดยมี “เจ” แฟนสาวอยู่เคียงข้าง และเขาทั้งคู่ก็เริ่มต้นยกระดับความสัมพันธ์อีกระดับด้วยการซื้อ “บ้าน” ด้วยกัน อย่างไรก็ตาม แต่ละคนต่างก็มีความต้องการในแบบของตัวเอง ผู้ชมจะได้ลุ้นทั้งความสัมพันธ์ของเขาทั้งคู่ รวมทั้งการแข่งขันที่ต้องสู้กับ “เวลา” ของเกา ไปด้วย

นอกเหนือจากภาพยนตร์ที่ฉายในโรงภาพยนตร์แล้ว AP ต่อยอด คาแร็กเตอร์ของดารานำทั้งคู่ ญาญ่า- อุรัสยา เสปอร์บันด์ และนัท-ณัฏฐ์ กิจจริต ให้มาเป็น AP Brand Ambassadors นำเสนอมุมมองการสร้างความสุขให้กับชีวิต ผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุดล่าสุด ซึ่งต้องบอกว่าน่ารักทีเดียว

ปี 2565 บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) มีแผนพัฒนาโครงการใหม่รวมทั้งสิ้นจำนวน 65 โครงการ มูลค่าประมาณ 78,000 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นโครงการแนวราบจำนวน 55 โครงการ มูลค่าประมาณ 60,800 ล้านบาท คอนโดมิเนียมจำนวน  5 โครงการ มูลค่าประมาณ 13,000 ล้านบาท และโครงการในต่างจังหวัด จำนวน 5 โครงการ มูลค่า 4,200 ล้านบาท โดยตั้งเป้ายอดขาย 50,000 ล้านบาท

หากใครอยากรับชมรับฟังงานแถลงข่าว AP THAILAND : A BRAND NEW JOURNEY การเดินทางบทใหม่ของแบรนด์เอพี ไทยแลนด์ สามารถฟังแบบเต็มๆได้ที่ :  https://fb.watch/cC6rmgBEtk/

#APTHAI #ชีวิตดีๆที่เลือกเองได้


แชร์ :

You may also like