HomeBrand Move !!ซีพี ออลล์ เปิดขายแฟรนไชส์ “เซเว่น อีเลฟเว่น กัมพูชา” แล้ว ภาพสะท้อนตลาดค้าปลีกกัมพูชากำลังเปลี่ยนไป!

ซีพี ออลล์ เปิดขายแฟรนไชส์ “เซเว่น อีเลฟเว่น กัมพูชา” แล้ว ภาพสะท้อนตลาดค้าปลีกกัมพูชากำลังเปลี่ยนไป!

แชร์ :


หลังจาก “ซีพี ออลล์” ได้เซ็นสัญญาเป็น Master Franchise ในการลงทุนจัดตั้งและดำเนินการร้าน “เซเว่น อีเลฟเว่น”​ (7-Eleven) ในกัมพูชา และลาว เป็นระยะเวลา 30 ปี โดยในกัมพูชาอยู่ภายใต้การบริหารของ “บริษัท ซีพี ออลล์ (กัมพูชา) จำกัด” หรือ “CP ALL (Cambodia) Co., Ltd.” ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของซีพี ออลล์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังจากได้สิทธิ์เป็น Master Franchise แล้ว เมื่อปี 2564 ซีพี ออลล์ กัมพูชา” เปิดให้บริการร้านเซเว่น อีเลฟเว่น สาขาแรกในกัมพูชา 7-Eleven Chroy Changvar ตั้งอยู่ในกรุงพนมเปญ ต่อมาได้เดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่อง

ล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคมปี 2565 ได้เปิดสาขาที่ 7 7-Eleven Season Mall Poipet” ตั้งอยู่ในบริเวณ Season Mall ศูนย์การค้าชุมชนขนาดใหญ่ในจังหวัดบันเตียเมียนเจย มีพรมแดนติดกับ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ถือเป็นร้านสาขาแรกที่ตั้งอยู่นอกกรุงพนมเปญ

และเพื่อขยายสาขาได้เร็ว เมื่อไม่นานนี้ “ซีพี ออลล์ กัมพูชา” ได้ประกาศเปิดรับผู้สนใจมาร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจแล้ว ด้วยการเป็น “แฟรนไชส์เซเว่น อีเลฟเว่น”

7-Eleven Cambodiaเป็นที่น่าจับตาว่าการเปิดให้ผู้สนใจร่วมลงทุนเป็นแฟรนไชส์เซเว่น อีเลฟเว่นในกัมพูชา จะยิ่งเร่งอัตราการขยายสาขาเชนร้านสะดวกซื้อนี้ ให้มีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศเร็วขึ้น และเมื่อผู้บริโภคในกัมพูชา สามารถเข้าเซเว่นฯ ได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น ก็อาจเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อสินค้าและการบริโภค ตลอดจนเขย่าโครงสร้างค้าปลีกกัมพูชา โดยเฉพาะตลาดค้าปลีกดั้งเดิม

เนื่องจากในกัมพูชา กว่า 80% ยังเป็นร้านค้าปลีกดั้งเดิม (Traditional Trade) และอีก 20% เป็นค้าปลีกสมัย (Modern Trade) นี่จึงทำให้ยังมีโอกาสอีกมหาศาลสำหรับธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ ทำให้ที่ผ่านมามีบริษัทค้าปลีกสมัยใหม่จากต่างประเทศ รวมถึงไทย เข้ามาปักหมุดลงทุนในกัมพูชา

อย่างบริษัทค้าปลีกค้าส่งในไทย ได้จัดตั้งบริษัทลูกสำหรับดำเนินธุรกิจในกัมพูชา เช่น บริษัทในเครือซีพี ทั้งซีพี ออลล์ และ บริษัท แม็คโคร อาร์โอเอช จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่สยาม แม็คโคร ถือหุ้น 100% ได้จัดตั้งบริษัทลูก “บริษัท แม็คโคร (กัมพูชา) จำกัด” ดำเนินธุรกิจค้าปลีกค้าส่งและกิจการเกี่ยวเนื่องในกัมพูชา

หรือบีเจซี บิ๊กซี เดินหน้าขยายธุรกิจปลายน้ำในอาเซียน หนึ่งในนั้นคือ กัมพูชา ปัจจุบันเปิดบิ๊กซี ไฮเปอร์มาร์เก็ต 1 สาขา และวางแผนขยายเพิ่มเป็น 6 สาขาภายในปี 2569

เพราะฉะนั้นด้วยความที่กัมพูชา ยังเป็น Emerging Market, การเติบโตของสังคมเมืองขยายตัวมากขึ้น และ 60% ของประชากรทั้งประเทศ ยังเป็นวัยหนุ่มสาวที่อายุต่ำกว่า 25 ปี ซึ่งเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ ทำให้เชนค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่จากประเทศต่างๆ รวมถึงล่าสุดการรุกขยายแฟรนไชส์เซเว่น อีเลฟเว่น เป็นภาพสะท้อนทิศทางและอนาคตของธุรกิจค้าปลีกในกัมพูชา

7-Eleven Cambodia

 

Photo Credit : Facebook 7-Eleven Cambodia


แชร์ :

You may also like