HomeBrand Move !!“Pomelo” ลุยต่อ Omnichannel ตั้งเป้าขยายสาขาเท่าตัว – ลงทุนคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งพันล้าน

“Pomelo” ลุยต่อ Omnichannel ตั้งเป้าขยายสาขาเท่าตัว – ลงทุนคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งพันล้าน

ปรับสู่ Hybrid Workplace พนักงานจัดตารางงานเองได้ แถม Mingle day ทุกวันศุกร์

แชร์ :

Pomelo Store

แพลตฟอร์มด้านแฟชั่น “โพเมโล” (Pomelo) ประกาศแผนกลยุทธ์ปี 2022 ตั้งเป้าเป็น Super App ด้านแฟชั่น เล็งขยายธุรกิจ omnichannel ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งการเพิ่มร้านสาขาเท่าตัว จาก 27 แห่งเป็น 54 แห่ง ภายใน 2 ปีข้างหน้า รวมถึงขยายบริการด้านการตลาดดิจิทัลให้กับคู่ค้าบนแพลตฟอร์ม และการลงทุนด้านคอนเทนต์ – มาร์เก็ตติ้งสูงถึง 1,000 ล้านบาท ส่วนแผนการเข้าตลาด (IPO) นั้น ทางผู้บริหารบอกว่า เป็นหนึ่งในออปชันที่พิจารณาอยู่ แต่ยังไม่สามารถให้ความเห็นได้ในขณะนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เรียกว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ขอสร้างการเติบโตในปี 2022 อย่างเต็มตัว สำหรับ Pomelo โดยส่วนหนึ่งของการบุกตลาดครั้งนี้ได้อ้างอิงจากรายงานของ e-Conomy ของกูเกิล เทมาเส็ก และ บริษัท เบน แอนด์ คอมพานี เกี่ยวกับมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่คาดว่าจะแตะ 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2030 โดยหมวดเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับมีศักยภาพในการเติบโตสูงสุดที่ 3.1 เท่า เมื่อผนวกกับจำนวนผู้ซื้อในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สูงถึง 350 ล้านคน การเร่งเครื่องของแพลตฟอร์มจึงเกิดขึ้น

Pomelo เปิดตัวในไทยตั้งแต่ 2013

สำหรับแพลตฟอร์ม Pomelo เลือกเปิดตัวในประเทศไทยเป็นแห่งแรกเมื่อปี 2013 โดยในยุคนั้น Pomelo วางตัวเองในฐานะผู้ให้บริการแบบ Direct to consumers (DTC) หรือก็คือผู้ให้บริการขายปลีกสินค้าผ่านช่องทางของตนเอง และได้ขยายบริการออกสู่ประเทศเพื่อนบ้านของไทยอย่าง มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย ฯลฯ ในเวลาต่อมา

จากนั้นในปี 2018 บริษัทได้เปิดร้านสาขาแห่งแรกเพื่อสร้างช่องทางออฟไลน์ โดยมองว่าจะทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าที่ดีขึ้น (สามารถลองสวมใส่ได้) และได้สินค้าที่ถูกใจมากขึ้น และในปี 2019 Pomelo ได้เพิ่มแบรนด์อื่น ๆ เข้ามาในแพลตฟอร์มเป็นครั้งแรก ซึ่งจนถึงทุกวันนี้ มีแบรนด์ที่ขายของบน Pomelo มากกว่า 500 แบรนด์แล้ว

ตั้งเป้าเป็นแอป No.1 ด้านแฟชั่นใน SEA

David Jou, Co-founder, and CEO of Pomelo Fashion (2)

คุณเดวิด โจว ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Pomelo แฟชั่น

สำหรับเป้าหมายของ Pomelo ในปี 2022 นั้น ทางคุณเดวิด โจว ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Pomelo แฟชั่น กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าจะ

  • เพิ่มแบรนด์ที่จำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มของ Pomelo จาก 500 แบรนด์เป็น 2,000 แบรนด์
  • เพิ่มร้านสาขาจาก 27 แห่ง เป็น 54 แห่งทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  • เพิ่มตัวเลขมูลค่าธุรกรรมรวมในตลาด (GMV) ให้เติบโตขึ้น 260%
  • ลงทุนด้านคอนเทนต์และการตลาด 1,000 ล้านบาท
  • เปิดตัว Prism โซลูชันสำหรับช่วยคู่ค้าในการขยายธุรกิจบนแพลตฟอร์ม โดยจะมีบริการต่าง ๆ เช่น บริการถ่ายภาพสินค้า, บริการด้านซัพพลายเชน
  • ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน (Sustainablility) โดยปัจจุบันมีสินค้า 30% ของ Pomelo ที่ผลิตโดยอิงจากแนวคิดดังกล่าวแล้ว
  • การนำ AI เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการซัพพลายเชน, การนำเสนอสินค้าใหม่ ๆ ให้ลูกค้าให้ตรงกับความต้องการ, การคาดการณ์เรื่องการผลิตว่าสินค้าชนิดใดจะได้รับความนิยม เป็นต้น

Pomelo ท่ามกลาง Covid-19

jean thomas pomelo

คุณฌอง โธมัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด Pomelo แฟชั่น 

ขณะที่สถิติในการใช้งานแอปในปี 2021 ซึ่งเป็นช่วงที่ Covid-19 ยังระบาดอยู่นั้น คุณฌอง โธมัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด Pomelo แฟชั่น เปิดเผยว่า

  • มีผู้เข้าใช้งานแล้วกว่า 50 ล้านคน
  • มีการเติบโตของแบรนด์บนแพลตฟอร์ม 250% (YoY)
  • มีสินค้าบนแพลตฟอร์มมากกว่า 50,000 รายการ

คุณฌองเผยต่อไปด้วยว่า การให้บริการแบบ Omnichannel นั่นคือมีทั้งบริการในส่วนออนไลน์และออฟไลน์ ทำให้ Pomelo ผ่านช่วง Covid-19 มาได้ค่อนข้างดี โดยสัดส่วนยอดขายที่มาจากช่องทางออนไลน์นั้นสูงถึง 40% ขณะที่ช่องทางที่ทางแบรนด์คิดขึ้นอย่าง Tap.Try.Buy นั้นมีสัดส่วนถึง 24% ของยอดขายทั้งหมด  และเป็นยอดขายที่มาจากร้านค้าปลีกอีก 26%

pomelo sales omnichannel

สำหรับบริการ Tap.Try.Buy นั้นเป็นบริการที่ทางแบรนด์คิดขึ้น เพื่อให้ลูกค้าได้มีโอกาสทดลองสวมเสื้อผ้าได้ก่อนตัดสินใจซื้อ และหากไม่ชอบใจก็สามารถส่งคืนให้ทางแพลตฟอร์มได้เลย ซึ่งในจุดนี้ สามารถดึงดูดผู้บริโภคให้กลับเข้ามายังแพลตฟอร์มได้มากถึง 33% และทำให้มีการกลับมาซื้อซ้ำสูงถึง 18% ด้วย

ด้านคุณเดวิดได้เสริมด้วยว่า จากตัวเลขของแพลตฟอร์ม Pomelo เห็นการเติบโตของคำสั่งซื้อที่สูงมากในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2021 หรือที่เรียกว่าการช้อปแบบล้างแค้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีความอึดอัดกับการล็อกดาวน์ในช่วงที่ผ่านมา และอยากจับจ่ายใช้สอยแล้ว ก่อนที่ตัวเลขดังกล่าวจะเริ่มกลับสู่สภาพปกติในปี 2022

Piyanuch Limapornvanitch Chief People Officer (CPO) Pomelo Fashion

คุณปิยะนุช ลิมาภรณ์วณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารทรัพยากรบุคคล Pomelo แฟชั่น

ปรับสู่ Hybrid Workplace เจาะใจคนรุ่นใหม่

นอกจากแผนรุกตลาดในปีนี้ที่บุกทั้งออนไลน์และออฟไลน์แล้ว ในด้านสภาพแวดล้อมของการทำงาน Pomelo ก็มีการปรับปรุงแนวคิดใหม่ทั้งหมดด้วย โดยคุณปิยะนุช ลิมาภรณ์วณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารทรัพยากรบุคคล Pomelo แฟชั่น เล่าถึงแนวคิด Hybrid Workplace ว่า เป็นรูปแบบการทำงานที่ให้อิสระพนักงานในการบริหารจัดการตารางงานได้เอง

นอกจากนี้ ทาง Pomelo ยังมีการระบุรูปแบบการทำงานในแต่ละวันเอาไว้ค่อนข้างชัดเจนด้วย ยกตัวอย่างเช่น วันจันทร์ – อังคาร จะเน้นการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ หรือในวันพฤหัสบดี ก็จะเป็นวันรวมไอเดีย วันที่ทุกคนมาเวิร์กชอป – รวมตัวกัน เป็นต้น

คุณปิยะนุชยังกล่าวด้วยว่า พนักงานสามารถเลือกปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานของตัวเองได้อย่างสะดวก เช่น อาจต้องการ Leave without pay, ต้องการปรับจากพนักงานฟูลไทม์เป็นพนักงานพาร์ทไทม์ ฯลฯ ก็สามารถทำได้

ข้อมูลของ Pomelo ระบุว่า ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานมากกว่า 600 คน โดยมีสำนักงานในไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และจีน

 


แชร์ :

You may also like