HomeBrand Move !!โฆษณาแน่น! ‘ช่อง 3’ ขยายเวลารายการข่าว ประเดิมเสาร์-อาทิตย์ โบรกฯคาดปีนี้ฟาดกำไร 1,000 ล้าน     

โฆษณาแน่น! ‘ช่อง 3’ ขยายเวลารายการข่าว ประเดิมเสาร์-อาทิตย์ โบรกฯคาดปีนี้ฟาดกำไร 1,000 ล้าน     

แชร์ :

Sorayuth CH3 สรยุทธ เรื่องเล่า

เรียกว่ากำลังท็อปฟอร์ม สำหรับรายการข่าว “ช่อง 3” หลัง “กรรมกรข่าว” สรยุทธ สุทัศนะจินดา คืนจอตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 จัด 2 รายการ 7 วันรวด  ยังมี “หนุ่ม กรรชัย” ดันเรตติ้ง “โหนกระแส” พุ่งแรง ทำเอาผังรายการข่าวดังโฆษณาแน่น เดือนเมษายนนี้ประเดิมเพิ่มเวลา 3 รายการข่าว ช่วงเสาร์-อาทิตย์  

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

บีอีซี เวิลด์ หรือ “ช่อง 3” กลับมาฟื้นตัวชัดเจนอีกครั้ง หลังผลประกอบการทำ “กำไร” ในรอบ 3 ปี  ปิดปี 2564 มีรายได้  5,680 ล้านบาท ลดลง 3.1% แต่โกยกำไร 761 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 455% เมื่อเทียบปี 2563 ที่ขาดทุน 214 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 1,000 ล้านบาท

สัดส่วนรายได้ข่าวเพิ่มเป็น 27%

หากดูเฉพาะรายได้ขายโฆษณาช่อง 3 ปี 2564 อยู่ที่ 4,834 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.6%  ขณะที่อัตราการใช้เวลาโฆษณา (utilization rate) เพิ่มขึ้น 15% จากระดับ 60.2% เป็น 74.8% และขายราคาโฆษณาต่อหน่วยได้สูงขึ้น

รายได้ที่เพิ่มขึ้นคือ “รายการข่าว” จากการกลับมาจัดรายการของ คุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา ใน 2 รายการข่าว คือ เรื่องเล่าเช้านี้ จันทร์-ศุกร์ เวลา 6.00-8.20 น. และเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.30-12.15 น. รวมทั้งรายการข่าวช่วงอื่นๆ และรายการทอล์ก “โหนกระแส” ซึ่งช่อง 3 ร่วมผลิตกับ “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย”

โดยรวมผังรายการข่าวได้รับผลตอบรับอย่างดี ส่งผลให้เรตติ้งเพิ่มขึ้น และขายโฆษณาได้มากขึ้น บางรายการข่าวขายโฆณาได้เต็ม 100%

ปี 2564 สัดส่วนรายได้รายการข่าวอยู่ที่ 27% ของโฆษณาช่อง 3 หรือคิดเป็นเม็ดเงินราว 1,305 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37% จากปี 2563 ที่มีรายได้ 951 ล้านบาท หรือสัดส่วน 20% ของรายได้โฆษณาช่อง 3 

เห็นได้ว่าสัดส่วนรายได้รายการข่าวขยับขึ้นมาชัดเจนหลังการคืนจอของ คุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา ซึ่งในอดีตก่อนคุณสรยุทธ ยุติจัดรายการในปี 2559 ช่อง 3 เคยมีรายได้จากรายการข่าวสัดส่วน 30% ของรายได้โฆษณา

CH3 Sorayuth 6

ขยายเวลารายการข่าวเสาร์-อาทิตย์ 

จากอัตราการใช้เวลาโฆษณาในบางรายการข่าวเต็ม 100%  เดือนเมษายน 2565 ช่อง 3 ได้ขยายเวลารายการข่าววันเสาร์-อาทิตย์ 3 รายการ โดยยังคงราคาโฆษณาเสนอขาย (Rate Card) เท่าเดิม แต่การเพิ่มเวลาจะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นในปีนี้ โดย 3 รายการข่าวที่เพิ่มเวลาดังนี้

– รายการขันข่าวเช้าตรู่  เสาร์-อาทิตย์ เวลา 6.00-7.00 น. เพิ่มขึ้น 25-30 นาทีต่อวัน (ราคาโฆณา 120,000 บาท/นาที)

– รายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.15-12.15 น. เพิ่มขึ้น 15 นาทีต่อวัน (ราคาโฆษณา 290,000 บาท/นาที)

– รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ เสาร์-อาทิตย์ เวลา 17.30-18.20 น. เพิ่มขึ้น 30 นาทีต่อวัน (ราคาโฆษณา 300,000 บาท/นาที)

ส่วนผังรายการข่าว ช่อง 3 จันทร์-ศุกร์ เริ่มด้วย รายการโลกยามเช้า เวลา 4.00-4.30 น., รายการขันข่าวเช้าตรู่ เวลา 04.30-5.30 น., เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง เวลา 5.30-6.00 น.

จากนั้นเข้าสู่ผังรายการข่าวที่ได้รับความนิยมสูง  เรื่องเล่าเช้านี้ เวลา 6.00-8.20 น., เที่ยงวันทันเหตุการณ์  เวลา 11.20-12.35 น. ,โหนกระแส เวลา 12.35-13.15 น.

ต่อด้วยข่าวสามสี เวลา 16.00-16.30 น., เรื่องเด่นเย็นนี้ เวลา 16.30-18.00 น., ข่าวนอกลู่ เวลา 20.00-20.05 น. และข่าว 3 มิติ เวลา 22.35-23.05 น.

BEC CH3

คอนเซ็ปต์รายการข่าวหน้าจอทีวี ช่อง 3 และช่องทางออนไลน์ จะนำเสนอแตกต่างกัน ในปี 2565 ช่อง 3 จะทำให้ข่าวมีความเข้มแข็ง ทันเหตุการณ์ ทันสมัย เพราะโลกเปลี่ยนไปเร็ว รายการข่าวและรูปแบบการนำเสนอข่าว จะต้องเปลี่ยนแปลงทันโลก

ข่าวแต่ละช่วงของช่อง 3 จะมีบุคลิกชัดเจนมากขึ้น อย่าง “เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง” เป็นการสรุปทุกประเด็นที่เกิดขึ้นในวันนั้น, “เรื่องเล่าเช้านี้” เป็นข่าวที่คนดูรู้สึกว่าเหมือนคนคุ้นเคยมาเล่าเรื่องให้ฟัง เลือกประเด็นข่าวใกล้ตัว สรุปนโยบายต่างๆ ของภาครัฐให้เข้าใจง่าย เพื่อให้เห็นว่าเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันอย่างไร  “เที่ยงวันทันเหตุการณ์”  อัพเดทสถานการณ์ช่วงครึ่งวันเช้าว่าเกิดอะไรขึ้น “โหนกระแส” ใช้จุดเด่นของ “คุณหนุ่ม กรรชัย” หยิบยกประเด็นที่อยู่ในกระแสสังคมหรือดราม่า มานำเสนอให้เห็นมุมมองต่างๆ   “ข่าวเด่นเย็นนี้”  อัพเดทสถานการณ์ประจำวันตั้งแต่เช้าถึงเย็นว่าเกิดอะไรขึ้น  “ข่าว 3 มิติ” รูปแบบข่าวเจาะลึก สืบสวน สอบสวน จะเข้มข้นขึ้นอีกในปีนี้

ปัจจุบันหลายรายการข่าวช่อง 3 ขายโฆษณาได้ในอัตราสูงและมีอัตราการใช้เวลาค่อนข้างสูง เช่น

– เรื่องเล่าเช้านี้  ราคาโฆษณาอยู่ที่ 220,000 บาท/นาที  ส่วนเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ ราคาโฆษณา 290,000 บาท/นาที หลังจากคุณสรยุทธ กลับมาจัดรายการในปี 2564  ทั้ง 2 รายการขายเวลาโฆษณาได้เพิ่มขึ้น 40-50%

– เที่ยงวันทันเหตุการณ์  ราคาโฆษณานาทีละ 200,000 บาท/นาที

– รายการโหนกระแส โฆษณานาทีละ 150,000 บาท/นาที ปัจจุบันโหนกระแสเป็นอีกรายการที่ขายโฆษณาได้เต็ม 100%

Num Ch3

โบรกฯคาดปีนี้ “บีอีซี” กำไร 1,000 ล้าน

หลักทรัพย์ เอเซียพลัส วิเคราะห์แนวโน้ม “บีอีซี” ปี 2565 เห็นการเติบโตชัดเจน ทั้งการขยายเวลารายการข่าววันเสาร์-อาทิตย์  3 รายการ เนื่องจากมีอัตราการใช้เวลาโฆษณาเต็ม 100% และมีโอกาสปรับเพิ่มค่าโฆษณาต่อนาทีได้อีกเช่นกัน

การออกอากาศละครใหม่ในปีนี้ จะสร้างเรตติ้งที่ดีและนำมาสู่รายได้ค่าโฆษณาเพิ่มขึ้น  นอกจากนี้จากการใช้กลยุทธ์ Single Content Multiple Platform มีต้นทุนการผลิตครั้งเดียวแต่หารายได้เพิ่ม จากการขายลิขสิทธิ์ให้กับแพลตฟอร์มต่างประเทศ เช่น Netflix, Viu  และการหารายได้จาก “ดิจิทัล แพลตฟอร์ม” CH3 Plus และ CH3 Plus Premium ซึ่งช่อง 3 วางเป้าหมายรายได้ในส่วนนี้ไว้ 1,000 ล้านบาทในปี 2565

รวมทั้งมีการขยายธุรกิจใหม่ ได้แก่ ธุรกิจเพลง, ธุรกิจภาพยนตร์ เรื่องแรก “บัวผัน ฟันยับ” คาดฉายในโรงหนังไตรมาส 4 ปีนี้  บีอีซี ตั้งเป้าหมายรายได้ภาพยนตร์ราว 100-300 ล้านบาท ธุรกิจหนังหากประสบความสำเร็จจะทำกำไรได้สูง เนื่องจากต้นทุนต่ำกว่าละคร

ปีนี้มีการจัดตั้งธุรกิจใหม่ BEC Studio เพื่อผลิตคอนเทนต์ตอบโจทย์ สตรีมมิ่ง แพลตฟอร์ม ที่กำลังเติบโต

เอเซียพลัส คาดการณ์ว่าปี 2565  บีอีซี จะมีรายได้ 6,319 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11%  กำไรอยู่ที่ 1,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31%  เป็นการกลับมาทำกำไรต่อเนื่องจากปีก่อน

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like