HomeBrand Move !!เปิดวิสัยทัศน์ “วัลยา จิราธิวัฒน์” ซีอีโอหญิงคนแรก “เซ็นทรัลพัฒนา” กับภารกิจรีแบรนด์ศูนย์การค้า-แผนธุรกิจ 5 ปี

เปิดวิสัยทัศน์ “วัลยา จิราธิวัฒน์” ซีอีโอหญิงคนแรก “เซ็นทรัลพัฒนา” กับภารกิจรีแบรนด์ศูนย์การค้า-แผนธุรกิจ 5 ปี

แชร์ :

Central Pattana“ทำงานกับเซ็นทรัลมาทั้งหมด 36 ปี โดยอยู่กับเซ็นทรัลพัฒนามา 18 ปี ความท้าทายคือ ทำอย่างไรให้ดียิ่งขึ้น ทั้งการสร้างทีม นำพาทีม ปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน เพื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัลที่เราต้องเป็น Omnichannel อยาก Empower ทีม เพื่อให้ทีมได้ขับเคลื่อน และช่วยกันคิด ช่วยกันพัฒนา ทำให้เราเพิ่มศักยภาพ เพื่อให้ทั้ง 4 กลุ่มธุรกิจ (ศูนย์การค้า, ที่อยู่อาศัย, โรงแรม และอาคาร) เติบโตอย่างต่อเนื่อง” คุณวัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เล่าความท้าทายในการทำงานในฐานะซีอีโอ  และเป้าหมายพัฒนาบุคลากรในองค์กร

“คุณวัลยา จิราธิวัฒน์” ถือเป็นซีอีโอหญิงคนแรกของ “เซ็นทรัลพัฒนา” นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา 40 ปีที่แล้ว ทิศทางเซ็นทรัลพัฒนา ภายใต้การนำของคุณวัลยา จะทุ่มงบ 120,000 ล้านบาท สำหรับดำเนินการตามแผน 5 ปี (2022 – 2026) ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์คือ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. Synergy for new solutions 

Synergy within Retail-Led Mixed-use Development: ผนึกกำลังทุกองค์ประกอบของเซ็นทรัลพัฒนา ทั้งศูนย์การค้า, ที่อยู่อาศัย, อาคารสำนักงาน และโรงแรม โดยให้ “ศูนย์การค้า” เป็นธุรกิจหลัก (Retail-Led Mixed-use development) ในอีก 5 ปี จะมีโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ของเซ็นทรัลพัฒนาอยู่ในกว่า 30 จังหวัด (รวมโครงการปัจจุบันและอนาคต) ประกอบด้วย

Central Pattana

  • ศูนย์การค้า 50 แห่ง ทั้งในและต่างประเทศ จากปัจจุบันมี 36 โครงการ

โดยเฉลี่ยปีหนึ่ง เซ็นทรัลพัฒนาจะเปิดโครงการใหม่ 2 – 3 โครงการ ซึ่งในปี 2565 เปิดเฟส 2 ของเซ็นทรัล วิลเลจ และเดือนพฤษภาคม จะเปิดเซ็นทรัล จันทบุรี

รวมทั้งดำเนินการปรับปรุงต่อเนื่อง ทั้ง Major Change และ Minor Change เช่น เปิดโซน I (หรืออิเซตันเดิม) ในเซ็นทรัลเวิลด์ ปรับโฉมให้มีพื้นที่ค้าขายและพื้นที่กิจกรรมมากขึ้น, พระราม 2, เซ็นทรัล พัทยาบีช และอีกหลายโครงการ

นอกจากนี้ ยังได้รีแบรนด์ Corporate Brand พร้อมเปิดตัว Brand Identity ใหม่ จาก “ซีพีเอ็น”​ เป็น “เซ็นทรัลพัฒนา” และศูนย์การค้า ที่ต่อไปจะไม่มีเซ็นทรัลเฟสติวัล และเซ็นทรัลพลาซาแล้ว แต่ใช้เป็น “เซ็นทรัล” ตามด้วยชื่อโลเคชั่น (เซ็นทรัล + โลเคชั่น)

  • คอมมูนิตี้มอลล์ 16 แห่ง (อยู่ระหว่างการศึกษาการขยาย)
  • โครงการที่พักอาศัย 68 แห่ง ทั้งแนวสูงและแนวราบ
  • อาคารสำนักงาน 13 แห่ง
  • โรงแรม 37 แห่ง จากปัจจุบันมี 2 โครงการ มีแผนจะขยายทั้งรูปแบบ City Hotel, Business Hotel และ Family Hotel

CENTRAL PATTANA_Malls

“เมื่อก่อน สัดส่วนเงินลงทุนของเซ็นทรัลพัฒนา 80% อยู่กับศูนย์การค้า ขณะที่ปัจจุบัน เรายังคงเดินหน้าขยายศูนย์การค้าต่อเนื่อง ไปพร้อมกับผลักดันธุรกิจหลักอื่นๆ ให้เติบโตขึ้นมาด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นสัดส่วนเงินลงทุนของศูนย์การค้า จาก 80% จะอยู่ที่ 70% อย่างไรก็ตามธุรกิจศูนย์การค้ายังเป็น “แกนกลาง” อยู่ เพียงแต่ขยายธุรกิจอื่นควบคู่ไปด้วย เพื่อเป็น Retail-Led Mixed-use development 

เหมือนกับที่เราทำ Retail-Led Mixed-use development ได้ดีที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว เพราะฉะนั้นอีก 3 ธุรกิจ ทั้งที่พักอาศัย, โรงแรม และอาคารสำนักงาน เราให้ความสำคัญมากขึ้น และเติบโตไปพร้อมกับศูนย์การค้า

การขยายโครงการ เราใช้ข้อมูล The 1 มาประกอบ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ในการทำความเข้าใจโลเคชั่น และความต้องการของลูกค้า สำหรับใช้ในการออกแบบ Scale แต่ละโครงการ ซึ่งจะมีตั้งแต่ Mixed-use ขนาดใหญ่ ไปจนถึงขนาดย่อม”  

โดยมากกว่า 50% ของโครงการทั้งหมดจะเป็นรูปแบบ Mixed-use ที่มีมากกว่า 1 ธุรกิจ และมีศูนย์การค้าเป็นหัวใจสำคัญ โดยเร่งขยายการเติบโตของทุกๆ ธุรกิจพร้อมกันไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทั้งหมดจะเชื่อมโยงการใช้ชีวิตทุกรูปแบบทั้ง shop-work-stay-play-live

นอกจากนี้ ยังได้ตั้งทีม Business & Digital Transformation ลงทุน 450 ล้านบาทในปี2022 เพื่อทรานฟอร์มสู่การเป็น Omnichannel Platform ซึ่งมากกว่าการเชื่อม offline และ online แต่ยังเชื่อมโยงทุกธุรกิจใน ecosystem เข้าด้วยกัน และเชื่อมโยงธุรกิจที่อยู่กับเราไปยังลูกค้าด้วยเป็น B2B2C สร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าในอนาคต

Central Pattana

คุณวัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)

Synergy with business partners: สร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับธุรกิจของคู่ค้า พร้อมจัดตั้งทีม Partner Champions ที่จะเป็น Business Consultant ในการเป็น End-to-End Solutions ให้กับคู่ค้าอย่างครบวงจร ได้แก่ การช่วยเหลือการเติบโตและขยายสาขาด้วยโมเดล Co-investment, Funding, และ Franchise การช่วยเหลือด้าน Business Operation ต่างๆ, การใช้ Big Data จาก The 1 และ The 1 Biz, และ Retail Omnichannel เพื่อส่งเสริมและผลักดันธุรกิจของคู่ค้า, รวมไปถึงการจัดการ Transaction และบริการต่างๆ ที่จะช่วยพันธมิตรทุกราย

Synergy with communities: ทุกโครงการของเซ็นทรัลพัฒนามีส่วนสะท้อนอัตลักษณ์ Local Essence ของชุมชน ทั้งด้าน Art & Culture รวมไปถึง Local Wealth การสร้างและกระจายรายได้ให้กับชุมชน นอกจากนี้ยังเป็นแพลตฟอร์มยกระดับ SMEs และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในแบบ Cross-Region ให้ผู้ประกอบการ, เกษตรกร และอาชีพต่างๆ ได้เข้าถึงพื้นที่การขายและลูกค้า โดยรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 40,000 ตร.ม. หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 300 ล้านบาทต่อปี

Central Pattana

 

2. PIONEER for better lives สร้างมาตรฐานใหม่ของพื้นที่แห่งการใช้ชีวิตที่ดีในอนาคต

ต่อไปนี้ภายในทุกโครงการใหม่ของเซ็นทรัลพัฒนาจะมีการบริหารจัดการที่ใส่ใจหัวใจสำคัญ2 ด้านเพื่อการใช้ชีวิตของทุกคนอย่างยั่งยืน ได้แก่

  • Green & Energy ด้วย Green Building Standard มาตรฐานอาคารเขียวระดับสากล, ติดตั้งเซลล์ผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ในทุกโครงการ, พัฒนาอาคารอัจฉริยะหรือ Building Automation, การเพิ่มจุด EV Charging และ Recycle Station สนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดและแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน เป็นต้น
  • Health & Wellness พื้นที่ที่มีส่วนช่วยยกระดับการใช้ชีวิตของผู้คน ด้วยการตอกย้ำแผนแม่บทและมาตรการด้านความสะอาดและความปลอดภัย, การเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั้ง indoor-outdoor, การออกแบบที่ตอบสนองคนทุกกลุ่ม (Inclusive Design) ให้เป็นพื้นที่ที่ทุกคนมาใช้ได้จริง รวมถึงพื้นที่เพื่อชุมชน เช่น ลานออกกำลังกาย, สนามเด็กเล่น,ศูนย์การเรียนรู้, ศูนย์ฉีดวัคซีน, พื้นที่รับบริจาคโลหิต, พื้นที่เพื่อ well-being สำหรับชุมชน

Central Pattana

 

3. OPPORTUNITIES with Purpose ขับเคลื่อนสังคมและธุรกิจ

เปิดโอกาสให้ทุกคนเป็นองค์กรแห่งการสร้าง “โอกาส” พัฒนาคน พัฒนาเมือง พัฒนาประเทศ และยกระดับวงการอสังหาฯ และรีเทลของไทย เทียบเท่าระดับโลก เพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่าร่วมกัน

  • ให้คนได้มาเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ จับคู่ทางธุรกิจ และขยายไปทั้งในและต่างประเทศ ผ่านโครงการ Central Pattana Lead และ Retail Academy
  • สร้าง Local Wealth ให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่ ขยายความเจริญจากส่วนกลางสู่ท้องถิ่น และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในจังหวัด
  • ให้คนรุ่นใหม่ได้เข้ามาร่วมงานกับเซ็นทรัลพัฒนา ผ่านโปรแกรมให้ได้ทดลองไอเดียใหม่ๆ เช่น Retail Hackathon ซึ่งนำไปต่อยอดจริง
  • ให้โอกาสอย่างทั่วถึงกับกลุ่มคนที่หลากหลาย LGBTQ+ ข้อจำกัดทางร่างกาย บุคคลพิเศษ และมีความเป็น Global Citizen ให้ความสำคัญกับ Global Values อาทิ Human Rights, Equality, Diversity เป็นต้น

Central Pattana

ภายใต้วิสัยทัศน์ใหม่ เราจึงมุ่งมั่นที่จะทำตาม Brand Commitment สำคัญคือการเดินหน้าสร้าง Sustainable Ecosystem ที่แข็งแกร่งและยั่งยืน ได้แก่

ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนและชุมชนทั่วประเทศ  โดยปัจจุบัน เซ็นทรัลพัฒนามีส่วนช่วยสร้างเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจเทียบเท่าประมาณ 1% ของ GDP ของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง และในอีก 5 ปีข้างหน้า จะยังคงเติบโตเช่นนี้ และทำให้เกิดการจ้างงานไม่ต่ำกว่า 150,000 ตำแหน่ง ที่อยู่ใน sustainable ecosystem ของเซ็นทรัลพัฒนา

ตั้งเป้าเป็นองค์กร Mixed-use Developer รายแรกสู่ Net Zero ภายในปี 2050 ด้วยแผนระยะยาวตั้งเป็น Net Zero Carbon Emission ให้ได้ผ่านการลดการใช้พลังงานให้ได้ 50% ลดการใช้ CFC และสารที่ทำลายชั้นบรรยากาศ และส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดหรือ Clean Energy ให้ได้อีก 50% นอกจากนี้เรายังตั้งเป้าปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวทั้งภายในและภายนอกโครงการให้ได้ถึง 1 ล้านต้นโดยเร็วอีกด้วย” คุณวัลยา กล่าวทิ้งท้าย

Central PattanaCentral PattanaCentral Pattana_Team


แชร์ :

You may also like