HomeBrand Move !!รายได้ Q4 สุดปัง “Amazon” ประกาศปรับเพดานเงินเดือนพนักงาน “เท่าตัว”

รายได้ Q4 สุดปัง “Amazon” ประกาศปรับเพดานเงินเดือนพนักงาน “เท่าตัว”

จาก 160,000 เหรียญสหรัฐเป็น 350,000 เหรียญสหรัฐ

แชร์ :

 

amazon salary

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังผลประกอบการในไตรมาส 4 ที่ผ่านมา Amazon ทำรายได้อย่างงดงามถึง 1.37 แสนล้านเหรียญสหรัฐ มีรายงานว่า บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีคอมเมิร์ซสหรัฐอเมริการายนี้ กำลังเตรียมปรับเพดานค่าตอบแทนพนักงานเป็นเท่าตัว จาก 160,000 เหรียญสหรัฐเป็น 350,000 เหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ดี ในรายงานดังกล่าวไม่ได้บอกว่า พนักงานที่จะได้ขึ้นเงินเดือนนั้นมีจำนวนทั้งหมดกี่คน

สำหรับที่มาของการประกาศขึ้นเงินเดือนของ Amazon เป็นการประกาศผ่านบันทึกข้อความภายในบริษัทที่ส่งออกมาถึงมือสำนักข่าวตะวันตก โดยใจความระบุว่า ปี 2021 เป็นปีที่ตลาดแรงงานมีการแข่งขันสูงมาก และเพื่อให้บริษัทสามารถรักษาความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนสามารถรักษาคนเก่ง ๆ เอาไว้ได้ การขึ้นค่าตอบแทนจึงเป็นทางเลือกที่บริษัทตัดสินใจทำ

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องสวัสดิการเพิ่มเติม และการปรับนโยบายเรื่องระยะเวลาที่จะให้หุ้นเป็นรางวัลตอบแทนกับพนักงานด้วย เหตุที่ต้องปรับใหม่เพราะปัจจุบัน หุ้นของ Amazon ปรับตัวลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วประมาณ 5%   ด้วยเหตุนี้ กลยุทธ์การให้หุ้นกับพนักงานเพื่อดึงให้ทำงานตามเวลาที่กำหนดจึงไม่สามารถดึงดูดใจพนักงานได้แล้วนั่นเอง

amazon stock

ไม่ระบุจำนวนคนได้รับปรับเพดานเงินเดือน

อย่างไรก็ดี ทาง Amazon ไม่ได้ระบุว่า จะมีพนักงานกี่คนที่ได้ปรับเงินเดือนตามที่ปรากฏ โดยข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2021 บริษัทมีพนักงานทั่วโลก 1.6 ล้านคน (จำนวนนี้รวมพนักงานที่ทำงานในคลังสินค้าและได้รับค่าจ้างเป็นรายชั่วโมง รวมถึงพนักงานออฟฟิศที่ได้รับเงินเป็นรายปีแล้ว) โดยรายได้ของพนักงานคลังสินค้านั้น Amazon เคยจ่ายที่ 15 เหรียญสหรัฐต่อชั่วโมง และเพิ่มขึ้นเป็น 18 เหรียญสหรัฐต่อชั่วโมงเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ข่าวการปรับเงินเดือนพนักงานของ Amazon มีขึ้นหลังการประกาศผลประกอบการไตรมาส 4 ที่บริษัททำรายได้สุดปังถึง 137,400 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นรายได้จากธุรกิจคลาวด์อย่าง AWS ถึง 17,780 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (โตขึ้นเกือบ 40%) และรายได้ค่าโฆษณาที่ทำได้ถึง 9,700 ล้านเหรียญสหรัฐ (โตขึ้น 32%) จากไตรมาสก่อนหน้า ส่งผลให้บริษัทมีรายได้ก้อนนี้มากเป็นอันดับสามในตลาดสหรัฐอเมริกา รองจาก Google และ Facebook (Google มีรายได้จากค่าโฆษณาในไตรมาส 4 61,200 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วน Facebook ทำไปได้ 32,600 ล้านเหรียญสหรัฐ)

นอกจากนั้น Amazon ยังทำกำไรจากการลงทุนใน Rivian สตาร์ทอัพรถ EV อีกเกือบ 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐด้วย

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like