HomeBrand Move !!ซัมซุงโชว์รีโมตรักษ์โลก ใช้ไฟจากคลื่นวิทยุ ตอบโจทย์วิสัยทัศน์ Together for Tomorrow

ซัมซุงโชว์รีโมตรักษ์โลก ใช้ไฟจากคลื่นวิทยุ ตอบโจทย์วิสัยทัศน์ Together for Tomorrow

แชร์ :

CES Keynote JH Han

คุณจองฮี (เจ เอช) ฮาน รองประธาน ซีอีโอ และผู้อำนวยการฝ่ายสร้างประสบการณ์ลูกค้า (DX – Device eXperience)

ต้องบอกว่า ซัมซุง (Samsung) เป็นยักษ์ใหญ่เพียงไม่กี่รายที่ยืนหยัดเข้าร่วมงานมหกรรมทางเทคโนโลยี CES 2022 ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา โดยในปีนี้ นอกจากทางผู้บริหารซัมซุงจะประกาศวิสัยทัศน์ Together for Tomorrow แล้ว ยังมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึง “รีโมตคอนโทรล” ที่ใช้พลังงานจากคลื่นความถี่วิทยุที่มีอยู่ในอุปกรณ์ต่าง ๆ รอบตัวแทนแบตเตอรี่ด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับผู้บริหารที่ขึ้นเวที CES 2022 เพื่อกล่าว Keynote คือคุณจองฮี (เจ เอช) ฮาน รองประธาน ซีอีโอ และผู้อำนวยการฝ่ายสร้างประสบการณ์ลูกค้า (DX – Device eXperience) ที่เผยว่า วิสัยทัศน์ “Together for Tomorrow” คือการสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกแก่โลกเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมเร่งด่วน เห็นได้จากการเปิดตัวนวัตกรรมของบริษัทในปีนี้ที่เน้นความยั่งยืน

“หัวใจสำคัญของวิสัยทัศน์เพื่ออนาคตนี้ถูกต่อยอดจากแนวคิด Everyday Sustainability และพัฒนาไปสู่กระบวนการผลิตรูปแบบใหม่ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่ำ การใช้บรรจุภัณฑ์ที่ลดการสร้างคาร์บอนฟุตพริ้นท์ รวมถึงการจัดการกับผลิตภัณฑ์เมื่อสิ้นสุดวงจรการใช้งาน”

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา ชิปหน่วยความจำของซัมซุงได้ผ่านการรับรองจาก Carbon Trust ว่าสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ราว 700,000 ตัน เช่นเดียวกับกลุ่มธุรกิจภาพและเสียงของซัมซุงที่ตั้งเป้าการใช้พลาสติกรีไซเคิลให้มากขึ้นกว่าปี 2021 ถึง 30 เท่า นอกจากนี้ ซัมซุงยังมีแผนที่ขยายการใช้วัสดุรีไซเคิลกับสมาร์ทโฟนและเครื่องใช้ไฟฟ้าใน 3 ปีข้างหน้าอีกด้วย

CES Keynote JH Han (2).

เปลี่ยนกล่องตู้เย็นให้เป็นเฟอร์นิเจอร์

ในปี 2021 กล่องบรรจุภัณฑ์ทั้งหมดของทีวีซัมซุงได้เปลี่ยนมาผลิตจากวัสดุรีไซเคิล และในปีนี้ ซัมซุงได้เผยว่าจะใช้วัสดุรีไซเคิลกับชิ้นส่วนบรรจุภัณฑ์ภายในกล่อง ไม่ว่าจะเป็น สไตโรโฟม ฐานบรรจุ และถุงพลาสติก ด้วยเช่นกัน

พร้อมกันนี้ ทางซัมซุงยังได้ประกาศต่อยอดโครงการ Eco-Packaging program ที่เปลี่ยนโฉมกล่องกระดาษแข็งของทีวี ให้กลายเป็นสิ่งประดิษฐ์สุดสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นบ้านแมว กล่องใส่หนังสือพิมพ์ โต๊ะข้างทีวี ฯลฯ โดยโครงการดังกล่าวจะถูกนำมาใช้กับบรรจุภัณฑ์ของเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ เช่น เครื่องดูดฝุ่น เตาอบไมโครเวฟ เครื่องฟอกอากาศ ฯลฯ ของซัมซุงในอนาคตอันใกล้นี้ด้วยเช่นกัน

CES Keynote JH Han (2).

เปิดตัวรีโมตโซลาร์เซลล์

เพื่อลดการสร้างขยะแบตเตอรี่ ซัมซุงยังได้อัปเกรดรีโมตคอนโทรลของทางค่ายมาเป็น รีโมต SolarCell เวอร์ชันใหม่ ซึ่งใช้พลังงานกระแสไฟฟ้าจากคลื่นความถี่วิทยุที่มีอยู่ในอุปกรณ์ต่าง ๆ รอบตัวแทน เช่น เราเตอร์ Wi-Fi โดยผู้บริหารซัมซุงกล่าวว่า นวัตกรรมดังกล่าวจะถูกนำไปต่อยอดพัฒนาเพื่อใช้กับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ทั้งทีวีและเครื่องใช้ไฟฟ้าของซัมซุง เพื่อให้ตอบรับกับเป้าหมายในการกำจัดแบตเตอรี่มากกว่า 200 ล้านก้อนจากสถานที่ฝังกลบ หรือมีความยาวเทียบเท่าระยะทางจากลาสเวกัสถึงเกาหลีใต้เมื่อนำมาวางเรียงกัน

นอกจากนี้ ซัมซุงยังตั้งเป้าพัฒนาอุปกรณ์ชาร์จทีวีและสมาร์ทโฟนที่ลดการใช้พลังงานในโหมดสแตนด์บายลงให้ได้มากที่สุดหรือแทบจะไม่ใช้เลยให้ได้ภายในปี 2025 ด้วย

remote samsung ces 2022

จับมือแบรนด์แฟชั่น Patagonia ลดปนเปื้อนพลาสติก

อีกหนึ่งความน่าสนใจของ Keynote ครั้งนี้คือการประกาศความร่วมมือกับแบรนด์ Patagonia ผู้ผลิตเครื่องแต่งกายและอุปกรณ์กีฬายักษ์ใหญ่ ออกแบบระบบการซักผ้าเพื่อแก้ปัญหาการปนเปื้อนของอนุภาคพลาสติกในสิ่งแวดล้อมด้วยนวัตกรรมเครื่องซักผ้าของซัมซุง ที่สามารถยับยั้งไมโครพลาสติกเข้าสู่แหล่งน้ำตั้งแต่ขั้นตอนการซักได้นั่นเอง

ส่วนสินค้าด้านความบันเทิง ซัมซุงมีการอ้างถึงแนวคิด “Screens Everywhere, Screen for All” ตามที่บริษัทเคยประกาศไว้ในงาน CES 2020 ซึ่งนำไปสู่การพัฒนา The Freestyle (เดอะ ฟรีสไตล์) อุปกรณ์พกพาขนาดเล็กที่สามารถสร้างประสบการณ์รับชมระดับโรงภาพยนตร์ โดยมีระบบเสียง AI แอปพลิเคชันสตรีมมิ่งในตัว และสามารถเข้าถึงฟีเจอร์ของสมาร์ททีวีได้มากมาย โดยหน้าจอที่ The Freestyle ทำได้ใหญ่ที่สุดคือ 100 นิ้ว

The Freestyle

The Freestyle

นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัว Gaming Hub แพลตฟอร์มที่รวบรวมทั้งบริการเพื่อค้นหาเกม เล่นเกมจากคลาวด์ และเครื่องเกมคอนโซล ไว้ในที่เดียวแบบ all-in-one โดยมีกำหนดจะเปิดให้ใช้บริการบนซัมซุงสมาร์ททีวีและมอนิเตอร์รุ่นปี 2022 รวมถึงเปิดตัวจอมอนิเตอร์แบบโค้ง Odyssey Ark ขนาด 55 นิ้ว ที่มาพร้อมฟีเจอร์ multi-view ที่ผู้ใช้สามารถเล่นเกม วิดีโอคอลกับเพื่อน และดูวิดีโอแนะนำการเล่นไปพร้อมกันได้

ทั้งนี้ สามารถฟัง Keynote ฉบับเต็มของซัมซุงจากงาน CES 2022 ได้จากคลิปนี้


แชร์ :

You may also like