HomeInsight6 เทรนด์ “ร้านอาหาร” มาแรงปี 2022 “หุ่นยนต์ – โปรตีนจากพืช – กิมจิ – คาเฟ่เปิดโล่งสัมผัสธรรมชาติ”

6 เทรนด์ “ร้านอาหาร” มาแรงปี 2022 “หุ่นยนต์ – โปรตีนจากพืช – กิมจิ – คาเฟ่เปิดโล่งสัมผัสธรรมชาติ”

แชร์ :

Restaurant-Trends-2022_Automatic Cooking By Robot Hands

ก้าวสู่ปี 2565 กันแล้ว ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารยังมีความหวังกับปีเสือทองอย่างลุ้นๆ เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ยังอยู่กับวิถีชีวิตของผู้คนต่อไป แม็คโคร (Makro) โดย แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี (MHA) ได้สรุป 6 เทรนด์สำหรับร้านอาหาร เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในธุรกิจอาหาร รู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงและนำไปต่อยอด เตรียมพร้อมตั้งรับทุกสถานการณ์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ จะกลายเป็นเรื่องคุ้นชิน เนื่องจากการขาดแคลนแรงงาน ปัญหาค่าแรง ประกอบกับผู้คนยังเน้นการรับประทานแบบเว้นระยะห่าง (Social Distancing) ทำให้หุ่นยนต์ กลายเป็นทางออก อาทิ หุ่นยนต์พลิกเบอร์เกอร์ ทอดอาหาร เครื่องจักรหุงและปั้นข้าวในร้านซูชิ หุ่นยนต์เสริฟอาหาร รวมถึง ตู้ขายของอัตโนมัติ ที่จะเห็นได้แทบทุกสถานที่แล้ว

2. เนื้อจากพืช (Plant-based Meat) ยังมาแรง เพราะความผันผวนของราคาโปรตีนจากเนื้อสัตว์และการขาดแคลนเนื้อไก่ ส่งผลให้เชนอาหารรายใหญ่ หันมาขายนักเก็ตไก่ไร้เนื้อสัตว์ หรือร้านไก่ทอดเจ้าดัง ในช่วงหนึ่งก็เคยลองขายเนื้อไก่จากพืช ในเมนูไก่ป๊อบแพลนต์เบส ข้าวแพลนต์เบส มาแล้ว

Restaurant-Trends-2022_Meat Free Plant Based Burger

3. ไม่ต้องมีหน้าร้าน ก็เป็น “ร้านอาหารได้” เทรนด์ Ghost Kitchen ยังอยู่และเติบโตต่อไป โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่เราต้องรักษาระยะห่าง ไม่อยากออกจากบ้าน

ยูโรมอนิเตอร์ บริษัทวิจัยการตลาดระดับโลก เผยการเติบโตของ Ghost Kitchen ว่าจะมีมูลค่านับล้านล้านดอลลาร์ในสิบปีข้างหน้า! ส่วนในไทย ทุกวันนี้จะเห็นว่ามีร้านอาหารที่ไม่มีหน้าร้านให้บริการบนแอปพลิเคชัน Food Delivery จำนวนมากเช่นกัน

Restaurant-Trends-2022

4. เครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ “ม็อคเทล” จะเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะคนดื่มเหล้าน้อยลง หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น

5. อาหารเพื่อสุขภาพ เสริมภูมิคุ้มกัน จะกลายเป็นสิ่งที่ผู้คนยุคนี้สนใจมากยิ่งๆ ขึ้น โดยเฉพาะอาหารที่มีโปรไบโอติกส์ หรือเชื้อจุลินทรีย์ที่มีชีวิต เช่น กิมจิ โยเกิร์ต มิโสะ คอทเทจชีส การใส่ใจกับอาหารที่ลดไขมันทรานส์ ขณะที่ผักและผลไม้จะเป็นสิ่งสำคัญในการเลือกเมนู

Restaurant-Trends-2022 Kimchi

6. ร้านอาหารและคาเฟ่แบบเปิดโล่งสัมผัสธรรมชาติ เป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่โหยหา วิทยาลัยการจัดการ ม.มหิดล (CMMU) เผยว่าธุรกิจแนวนี้ยังไปได้สวย เน้นร้านที่ไม่แออัด มีพื้นที่นั่งด้านนอก เน้นธรรมชาติ เหมาะแก่การนั่งรับประทานอาหารที่ทุกคนต้องถอดหน้ากากอนามัย ส่วนนักเดินทางคนรุ่นใหญ่ ให้ความสำคัญต่อการพักผ่อนในที่พัก นิยมเลือกรับประทานอาหารในโรงแรมเป็นหลัก

Restaurant-Trends-2022 Outdoor RestaurantRestaurant-Trends-2022 Mocktail


แชร์ :

You may also like