HomeDigitalSCB X ผนึก Publicis Sapient ร่วมทุน ยกระดับ “SCB Tech X” สู่บริษัทเทคโนโลยีแห่งอาเซียน

SCB X ผนึก Publicis Sapient ร่วมทุน ยกระดับ “SCB Tech X” สู่บริษัทเทคโนโลยีแห่งอาเซียน

แชร์ :

scb tech x

กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) ประกาศความร่วมมือครั้งใหญ่กับ Publicis Sapient ในเครือ Publicis Group ที่ปรึกษาด้านการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์มเมชั่น และลงนามในสัญญาร่วมทุนใน “บริษัท เอสซีบี เทคเอกซ์ จำกัด” (SCB Tech X) โดยการร่วมทุนเชิงกลยุทธ์ครั้งนี้เป็นการผสานความรู้ ความเชี่ยวชาญเชิงลึกทั้งด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมที่ดีที่สุดของสององค์กรมารวมกันเพื่อนำ SCB Tech X ก้าวสู่หนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นอกจากนี้ การร่วมทุนดังกล่าวยังถือเป็นการดึงทีมงานบริหารที่มากด้วยประสบการณ์ทั้งจาก “กลุ่มเอสซีบี เอกซ์” (SCBX) และ Publicis Sapient โดยมีคุณตรัยรัตน์ สุวรรณประทีป ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Technology ของธนาคารไทยพาณิชย์ มาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCB Tech X และคุณโจนาธาน ชาร์ป ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ Publicis Sapient มาร่วมบริหารในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีด้วย

คุณอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การร่วมทุนกับพันธมิตรอย่าง Publicis Sapient ผู้นำทางด้านการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์มเมชั่นระดับโลก ใน SCB Tech X ครั้งนี้ จะเป็นการผสานความรู้ ความสามารถของสององค์กรยักษ์ใหญ่ระดับภูมิภาค ในการร่วมกันพัฒนา และสร้าง SCB Tech X ให้กลายเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย SCB Tech X จะเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจที่จะมีส่วนช่วยผลักดันให้กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) สามารถบรรลุพันธกิจได้ตามเป้าหมาย ผ่านการสร้างขีดความสามารถใหม่ทางด้านเทคโนโลยี โดยให้บริการธุรกิจในรูปแบบธุรกิจด้านแพลตฟอร์ม ทั้งกลุ่มธุรกิจด้านการเงิน และนอกเหนือจากบริการทางการเงิน”

ด้านคุณไนเจล วาซ ประธานกรรมการบริหารของ Publicis Sapient กล่าวว่า “SCB Tech X คือ องค์กรที่เป็นต้นแบบให้กับบริษัทเทคโนโลยีรุ่นใหม่ ๆ มีวัตถุประสงค์ในการช่วยให้ธนาคาร องค์กร และบริษัทต่าง ๆ คิดค้นวิธีการใหม่ ๆ ที่จะสร้างมูลค่าให้กับลูกค้าของตนเอง ทั้งนี้ SCB Tech X จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการบริหารจัดการการเงินส่วนบุคคลและตลาดอีคอมเมิร์ชทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด ความร่วมมือของเรากับกลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) ในครั้งนี้ถือเป็นการรวมตัวของบุคลากรที่มีความสามารถ ความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีที่ดีที่สุดจากทั้งสององค์กร โดยมุ่งหวังผลลัพธ์ในการสร้างธุรกิจรูปแบบใหม่ที่ปฏิบัติการด้วยความรวดเร็วตามแบบฉบับของธุรกิจดิจิทัล เพื่อรองรับโลกแห่งอนาคต”

สำหรับบทบาทหน้าที่ของ SCB Tech X นั้น คุณตรัยรัตน์ สุวรรณประทีป ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เทคเอกซ์ จำกัด (SCB Tech X) กล่าวว่า “SCB Tech X มีหน้าที่สร้างขีดความสามารถใหม่ทางดิจิทัลเทคโนโลยีเพื่อต่อยอดและสร้างธุรกิจใหม่ให้กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ กลายเป็นกลุ่มบริษัทที่มีนวัตกรรมและแพลตฟอร์มทางเทคโนโลยี (Technology platform) ที่หลากหลาย และสามารถตอบสนองความต้องการใหม่ของผู้บริโภค รวมถึงแข่งขันกับคู่แข่งในระดับโลกได้อย่างทัดเทียมในโลกที่มีดิจิทัลเป็นตัวนำ”

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่ายอดการใช้จ่ายบนแพลตฟอร์มดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 33 ล้านล้านบาทภายในปี พ.ศ. 2568 โดยในประเทศไทยมีประมาณการว่าในปีเดียวกันจะมีจำนวนผู้ใช้งานมากถึง 43.77 ล้านคน ในขณะที่ segment ของการทำธุรกรรมทางการเงินในรูปแบบใหม่ ๆ บนดิจิทัลคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตของรายได้ปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 58.7% นอกจากนี้ยังมีข้อมูลการสำรวจโดย Publicis Sapient ที่เรียกว่า Digital Life Index เผยว่า 83% ของผู้ตอบแบบสำรวจคนไทยมีบัญชีธนาคารรูปแบบดิจิทัลเพียงรูปแบบเดียว (a digital-only bank) ซึ่งจากสถิตินี้สะท้อนให้เห็นโอกาสการเติบโตทางธุรกิจด้านเทคโนโลยีทางการเงินทั้งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศไทยอย่างมากนั่นเอง


แชร์ :

You may also like