HomeDigitalรู้จัก “จักรวาลนฤมิต” คำที่ราชบัณฑิตยสภาบัญญัติเพื่อใช้แทน Metaverse

รู้จัก “จักรวาลนฤมิต” คำที่ราชบัณฑิตยสภาบัญญัติเพื่อใช้แทน Metaverse

แชร์ :

mark zuck metaverse

หลังจากคำว่า Metaverse เป็นที่รู้จักมากขึ้นในกลุ่มผู้ที่หลงใหลในเทคโนโลยีและการตลาดดิจิทัล และต่อมาแนวคิดนี้เริ่มแพร่หลายมากขึ้นในหลายๆ วงการโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อองค์กรใหญ่ แบรนด์ดัง อย่างเช่น Facebook ก็ให้ความสนใจจนรีแบรนด์บริษัทตัวเองเป็น Meta พร้อมรุกธุรกิจไปในแนวทางนี้อย่างเต็มที่ ล่าสุด ราชบัณฑิตยสภา มีมติบัญญัติขึ้นเพื่อใช้แทนคำว่า “จักรวาลนฤมิต” ขึ้นมา เพื่ออธิบายความหมายของ “Metaverse” เป็นภาษาไทย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Metaverse แปลเป็นคำไทย “จักรวาลนฤมิต”

โดย Metaverse เป็นคำที่ถูกคิดขึ้นเพื่ออ้างถึงโลกเสมือนจริงที่สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี และภายในก็อาจมีมนุษย์ที่ถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี (อวาตาร์) อาศัยอยู่ในโลกใบนั้น บางคนก็อาจมีงานทำ เป็นเจ้าของที่ดิน หรือไม่ก็มีร้านค้าของตัวเองอยู่ในนั้นร่วมด้วย ราชบัณฑิตยสภา มีมติบัญญัติคำว่า “จักรวาลนฤมิต” ขึ้นเพื่อใช้แทนหรือ เขียนทับศัพท์ว่า “เมตาเวิร์ส”

Metaverse หรือ จักรวาลนฤมิต กำลังจะมีส่วนเกี่ยวพันกับชีวิตความเป้นอยู่ของผู้คนในชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อได้ไฟเขียวจากซีอีโอคนดัง “มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก” ที่ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Facebook เป็น Meta คำ ๆ นี้ก็กลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงขึ้นมาทันที และมีไอเดียเกี่ยวกับ Metaverse ฟุ้งกระจายอยู่เต็มไปหมด

ตัวอย่าง การใช้งาน Metaverse หรือ “จักรวาลนฤมิต”

ที่ผ่านมา เราได้เห็นการสร้างและใช้งาน Metaverse ในมุมใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น กรณีการจัดคอนเสิร์ตของจัสติน บีเบอร์ บนโลกเสมือนจริงเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยใช้แพลตฟอร์มชื่อ Wave

lawson avatar metaverse

หรือในฟากค้าปลีก ห้าง Lawson ในญี่ปุ่น ก็ได้เข้าไปสร้างร้านอวาตาร์อยู่ในโลกเสมือนจริงแล้วเช่นกัน โดยนอกจากสารพัดข้าวปั้นที่วางโชว์เต็มไปหมดแล้ว Lawson ยังเปิดให้ลูกค้าเข้าไปแต่งหน้าเค้กคริสต์มาสตามสไตล์ที่ตนเองชอบได้ และมีการประกวดผลงานกันด้วย แถมผู้ที่ชนะการแต่งหน้าเค้กก็สามารถออกมารับเค้กโรลพรีเมียมได้ที่ร้าน Lawson บนโลกแห่งความเป็นจริงอีกต่างหาก

จากสิ่งที่เกิดขึ้น ปฏิเสธไม่ได้ว่า Metaverse มาพร้อมโอกาสมหาศาลที่แบรนด์สามารถนำมาปรับใช้ให้เข้ากับตัวเอง ที่สำคัญ ยังมีแพลตฟอร์มจำนวนมากพร้อมจะช่วยสร้างประสบการณ์แบบ Immersive Experience โดยไม่จำกัดว่าต้องเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแบบที่เราคุ้นเคยอีกต่อไปด้วย นี่จึงอาจถึงเวลาที่แบรนด์จะลองหาพื้นที่บน Metaverse หรือจักรวาลนฤมิต ของตนเองอย่างจริง ๆ จัง ๆ เสียทีก็เป็นได้

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like