HomeDigitalรู้จัก “จักรวาลนฤมิต” คำที่ราชบัณฑิตยสภาบัญญัติเพื่อใช้แทน Metaverse

รู้จัก “จักรวาลนฤมิต” คำที่ราชบัณฑิตยสภาบัญญัติเพื่อใช้แทน Metaverse

mark zuck metaverse

หลังจากคำว่า Metaverse เป็นที่รู้จักมากขึ้นในกลุ่มผู้ที่หลงใหลในเทคโนโลยีและการตลาดดิจิทัล และต่อมาแนวคิดนี้เริ่มแพร่หลายมากขึ้นในหลายๆ วงการโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อองค์กรใหญ่ แบรนด์ดัง อย่างเช่น Facebook ก็ให้ความสนใจจนรีแบรนด์บริษัทตัวเองเป็น Meta พร้อมรุกธุรกิจไปในแนวทางนี้อย่างเต็มที่ ล่าสุด ราชบัณฑิตยสภา มีมติบัญญัติขึ้นเพื่อใช้แทนคำว่า “จักรวาลนฤมิต” ขึ้นมา เพื่ออธิบายความหมายของ “Metaverse” เป็นภาษาไทย

BMW Class Of The Future

Santos Or Jaune

Metaverse แปลเป็นคำไทย “จักรวาลนฤมิต”

โดย Metaverse เป็นคำที่ถูกคิดขึ้นเพื่ออ้างถึงโลกเสมือนจริงที่สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี และภายในก็อาจมีมนุษย์ที่ถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี (อวาตาร์) อาศัยอยู่ในโลกใบนั้น บางคนก็อาจมีงานทำ เป็นเจ้าของที่ดิน หรือไม่ก็มีร้านค้าของตัวเองอยู่ในนั้นร่วมด้วย ราชบัณฑิตยสภา มีมติบัญญัติคำว่า “จักรวาลนฤมิต” ขึ้นเพื่อใช้แทนหรือ เขียนทับศัพท์ว่า “เมตาเวิร์ส”

Metaverse หรือ จักรวาลนฤมิต กำลังจะมีส่วนเกี่ยวพันกับชีวิตความเป้นอยู่ของผู้คนในชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อได้ไฟเขียวจากซีอีโอคนดัง “มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก” ที่ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Facebook เป็น Meta คำ ๆ นี้ก็กลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงขึ้นมาทันที และมีไอเดียเกี่ยวกับ Metaverse ฟุ้งกระจายอยู่เต็มไปหมด

ตัวอย่าง การใช้งาน Metaverse หรือ “จักรวาลนฤมิต”

ที่ผ่านมา เราได้เห็นการสร้างและใช้งาน Metaverse ในมุมใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น กรณีการจัดคอนเสิร์ตของจัสติน บีเบอร์ บนโลกเสมือนจริงเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยใช้แพลตฟอร์มชื่อ Wave

lawson avatar metaverse

หรือในฟากค้าปลีก ห้าง Lawson ในญี่ปุ่น ก็ได้เข้าไปสร้างร้านอวาตาร์อยู่ในโลกเสมือนจริงแล้วเช่นกัน โดยนอกจากสารพัดข้าวปั้นที่วางโชว์เต็มไปหมดแล้ว Lawson ยังเปิดให้ลูกค้าเข้าไปแต่งหน้าเค้กคริสต์มาสตามสไตล์ที่ตนเองชอบได้ และมีการประกวดผลงานกันด้วย แถมผู้ที่ชนะการแต่งหน้าเค้กก็สามารถออกมารับเค้กโรลพรีเมียมได้ที่ร้าน Lawson บนโลกแห่งความเป็นจริงอีกต่างหาก

จากสิ่งที่เกิดขึ้น ปฏิเสธไม่ได้ว่า Metaverse มาพร้อมโอกาสมหาศาลที่แบรนด์สามารถนำมาปรับใช้ให้เข้ากับตัวเอง ที่สำคัญ ยังมีแพลตฟอร์มจำนวนมากพร้อมจะช่วยสร้างประสบการณ์แบบ Immersive Experience โดยไม่จำกัดว่าต้องเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแบบที่เราคุ้นเคยอีกต่อไปด้วย นี่จึงอาจถึงเวลาที่แบรนด์จะลองหาพื้นที่บน Metaverse หรือจักรวาลนฤมิต ของตนเองอย่างจริง ๆ จัง ๆ เสียทีก็เป็นได้

Source

Source

Source

You may also like

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณยอมรับในเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการตกลงอ่านเพิ่มเติม

Privacy & Cookies Policy