HomeBrand Move !!สื่อคาด “Jack Dorsey” ลุยโลกคริปโตเต็มตัว หลังลาออก “ทวิตเตอร์”

สื่อคาด “Jack Dorsey” ลุยโลกคริปโตเต็มตัว หลังลาออก “ทวิตเตอร์”

แชร์ :

jack dorsey twitter

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นอกจากเราจะเห็นการเติบโตของ Tech company จำนวนมากแล้ว ข่าวการลาออกจากการเป็นซีอีโอของบรรดาผู้ก่อตั้งก็ปรากฏถี่ขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การถอนตัวที่ได้รับความสนใจอันดับต้น ๆ คือตอนที่ Larry Page หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Google ที่ขอลดบทบาทจากยานแม่ Alphabet เมื่อปี 2019 หรือการลาออกของ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ก็มีการประกาศลาออกจากตำแหน่งซีอีโอกันอีกราย โดยงานนี้เป็นการประกาศของ Jack Dorsey ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Twitter นั่นเอง

สำหรับ Jack Dorsey ในระยะหลัง เขาแสดงออกค่อนข้างชัดเจนว่า เขาแตกต่างจากซีอีโอของ Tech Company หรือบริษัทที่พยายามอ้างว่าเป็น Tech Company รายอื่น ๆ พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการเดินไปทำงานเพราะอยากทำให้ตัวเองมีสมาธิ การทำวิปัสสนาเพื่อสงบจิตใจ การแต่งกายที่ไม่เน้นแฟชั่น – ภาพลักษณ์ และเขายังเป็นซีอีโอรายแรกที่ประกาศว่า Twitter อนุญาตให้พนักงาน Work From Anywhere ตลอดไป

นอกจากนั้น Jack Dorsey ยังให้ความสนใจกับเงินคริปโตอย่างมาก โดยเขาเคยประกาศไว้ในงานสัมมนาด้าน Bitcoin ที่จัดขึ้นในไมอามี่ว่า ถ้าเขาไม่ได้อยู่ที่ Square (บริษัทด้านแพลตฟอร์มการทำธุรกรรมทางการเงินที่เขาก่อตั้งขึ้นหลังจากลาออกจาก Twitter ไปช่วงหนึ่ง) หรือ Twitter เขาก็คงไปทำงานเกี่ยวกับบิทคอยน์

ความสนใจของ Jack Dorsey ในคริปโตยังมีอีกมาก โดยหนึ่งในนั้นคือโปรเจ็ค tbDEX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตที่เขาริเริ่มขึ้นมา

แต่การลาออกของ Jack Dorsey ก็ทำให้หุ้น Twitter ร่วงพอสมควรในวันดังกล่าว ซึ่ง Jack เองก็คงคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ โดยเขาได้อธิบายเรื่องดังกล่าวเอาไว้ว่า บริษัทที่ดีควรจะเป็นบริษัทที่ยืนหยัดได้ด้วยตัวเอง โดยปราศจากอิทธิพล หรือทิศทางที่ผู้ก่อตั้งบริษัทควบคุมไว้

มีการวิเคราะห์กันว่า Jack Dorsey กล่าวประโยคนี้เพราะเข้าใจดีถึงสถานการณ์ในแวดวงนักลงทุน ที่ปัจจุบัน นักลงทุนจำนวนไม่น้อย มีพฤติกรรม “อวย” บริษัทที่ผู้ก่อตั้งยังนั่งในตำแหน่งซีอีโอ เพราะเชื่อว่าแพชชั่นของผู้ก่อตั้งจะเป็นตัวนำพาบริษัทไปสู่จุดที่ทำกำไรได้สูง ๆ ได้สมใจ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน เช่น อีลอน มัสก์ แห่งเทสล่า (Tesla) หรือมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก แห่ง Meta

แต่ถ้าเราไม่ลืมว่าผู้ก่อตั้งพัง ๆ ก็มีอยู่ เช่น กรณีของ Adam Neumann แห่ง WeWork ที่นำเงินนักลงทุนมาถลุงจนมูลค่าบริษัทแทบไม่เหลือ หรือ Travis Kalanick อดีตซีอีโออูเบอร์ (Uber) ที่เกิดกรณีอื้อฉาวภายในองค์กร คำกล่าวของซีอีโอ Twitter ก็คงทำให้หลายคนได้ฉุกคิดเช่นกัน

ทั้งนี้ การขยับของ Jack Dorsey ถูกมองว่า เป็นเรื่องที่ดีของวงการคริปโตที่จะมีเงินลงทุนใส่ลงมาในตลาดนี้อย่างจริงจังมากขึ้น และคนอย่าง Jack Dorsey ก็เป็นตัวอย่างของการทำงานจริงจังนั้นด้วย และ Twitter ก็มีซีอีโอคนใหม่อย่าง Parag Agrawal เข้ามารับหน้าที่ – เดินตามวิชั่นของบริษัทแล้วเรียบร้อย

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like