HomeDigitalญี่ปุ่นเตรียมทดสอบบริการชาร์จไฟ “ไร้สาย” ผ่านเครือข่าย 5G

ญี่ปุ่นเตรียมทดสอบบริการชาร์จไฟ “ไร้สาย” ผ่านเครือข่าย 5G

แชร์ :

softbank

ผู้ให้บริการโทรคมนาคมสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง SoftBank ออกมาบอกว่า บริษัทมีแผนจะทดสอบเทคโนโลยีการชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบไร้สาย เช่น หูฟัง สมาร์ทวอทช์ และ Wearable devices อื่น ๆ เพียงแค่อุปกรณ์เหล่านั้นอยู่ใกล้ ๆ หรือคนที่สวมมีการเดินผ่านสถานีฐาน 5G ของทางค่าย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การทดสอบดังกล่าวจะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะผ่อนปรนข้อกำหนดเรื่องความปลอดภัย ซึ่งจะทำให้บริษัทโทรคมนาคมสามารถทดสอบเทคโนโลยีดังกล่าวได้อย่างสะดวกมากขึ้น โดยที่ผ่านมา ทาง SoftBank มีการเปลี่ยนอุปกรณ์กระจายสัญญาณจาก 4G เป็น 5G ให้กับสถานีฐานทั้ง 200,000 แห่งของบริษัทแล้ว

สำหรับเครื่องชาร์จอุปกรณ์แบบไร้สายที่จะนำไปติดกับสถานีฐาน 5G ของ SoftBank นี้ได้รับการพัฒนาโดยทีมจากมหาวิทยาลัยเกียวโต สถาบันเทคโนโลยีคานาซาวา และ the National Institute of Information and Communications Technology โดยสัญญาณไฟฟ้าจะถูกส่งออกมาผ่านคลื่นความถี่ 28GHz ซึ่งหากตัวอุปกรณ์สามารถรับสัญญาณได้ การชาร์จก็จะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้คนทั่วไป ทาง SoftBank บอกว่าจะส่งกระแสไฟฟ้าออกมาเพียง 1 มิลลิวัตต์ในรัศมี 10 เมตร (แต่อาจมีการขยายรัศมีในการส่งสัญญาณเป็น 100 เมตรในอนาคต)

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นมีการจำกัดการใช้เทคโนโลยีนี้ เนื่องจากเกรงว่าบริการดังกล่าว อาจรบกวนสัญญาณ – การสื่อสารของธุรกิจ หน่วยงานต่าง ๆ โดยรัฐบาลญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าจะอนุญาตให้เปิดบริการชาร์จไฟไร้สายได้จากภายในอาคารต่าง ๆ ก่อนที่จะเปิดให้ใช้งานในพื้นที่สาธารณะ (Outdoor) ในราวปี 2024 ขณะที่ทาง SoftBank มีแผนว่าจะเปิดให้บริการชาร์จไฟไร้สายในเชิงพาณิชย์ในปี 2025

ทั้งนี้ ตลาดอุปกรณ์ชาร์จไฟไร้สายคาดว่าจะเติบโตขึ้นอีก 2.3 เท่าภายในปี 2026 หรือคิดเป็นมูลค่า 15,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และปัจจุบันมีผู้ผลิตเทคโนโลยีดังกล่าวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเสียวหมี่ (Xiaomi) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติจีน หรือในตลาดสหรัฐอเมริกาก็มีแบรนด์ Ossia และ Powercast ที่พัฒนาอุปกรณ์ชาร์จสมาร์ทโฟน – เกมแบบไร้สายอยู่เช่นกัน

Source


แชร์ :

You may also like