HomeBrand Move !!จากทาสน้องหมา ‘เฮียฮ้อ’ สร้างธุรกิจใหม่ Lifemate เจาะตลาดสัตว์เลี้ยง 40,000 ล้าน

จากทาสน้องหมา ‘เฮียฮ้อ’ สร้างธุรกิจใหม่ Lifemate เจาะตลาดสัตว์เลี้ยง 40,000 ล้าน

แชร์ :

RS Lifemate cover
นอกจากเป็นหนึ่งในสมาชิกทาสหมาทาสแมว เฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ซีอีโอ RS Group ยังใช้อินไซต์ตัวเองมาสร้างธุรกิจใหม่ Lifemate (ไลฟ์เมต) ให้ “อาร์เอส” และบอกว่านี่ “เป็นธุรกิจที่ผมทำแล้วมีความสุข” แค่เห็นพรีเซนเทชั่นแผนธุรกิจมีรูปสุนัขตัวโปรด ก็ยิ้มออกแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ที่มาธุรกิจสัตว์เลี้ยง “อาร์เอส”

ปีก่อน “อาร์เอส” ได้ประกาศแผนว่าเตรียมจะทำธุรกิจสัตว์เลี้ยง เรียกว่าแตกไลน์มาไกลจากธุรกิจสื่อ บันเทิง และคอมเมิร์ซในปัจจุบัน

หลังใช้เวลาพัฒนามาปีกว่าล่าสุด เฮียฮ้อ จูง Banker สุนัขพันธุ์เฟรนช์ บลูด็อก ขึ้นเวทีเล่าที่มาของธุรกิจสัตว์เลี้ยงที่เกิดจากความเป็นทาสน้องหมาของ “เฮียฮ้อ” เดิมเคยเลี้ยงสุนัขตอนอายุ 30 แต่ช่วงนั้นทำงานเยอะจึงไม่มีเวลาดูแล

หลังเว้นช่วงไปนานกว่า 20 ปี ในวัย 50 “เฮียฮ้อ” กลับมาเลี้ยงน้องหมาอีกครั้งเมื่อ 6-7 ปีก่อน หลังธุรกิจเริ่มนิ่งแล้วและมีเวลาทุ่มเทดูแลเต็มที่ ปัจจุบันเลี้ยงน้องหมา 3 ตัว คือ Banker พันธุ์เฟรนช์ บลูด็อก (French Bulldog) Tiger พันธุ์อิงลิช บลูด็อก (English Bulldog) และ Player พันธุ์พุดเดิ้ลผสมมอลทีส

rs herehor and Banker

วิถีทาสน้องหมาของเฮียฮ้อ เริ่มตั้งแต่เช้าตื่นมาต้องนั่งดูทีวีกับน้องๆ 1 ชั่วโมง พาไปเดินเล่นก่อนไปทำงาน เลิกงานกลับมาก็ต้องเล่นด้วย พาเข้านอนตอน 3 ทุ่ม อาบน้ำให้น้องๆ เอง แต่ละตัวใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง ตั้งแต่อาบน้ำ แปรงขน เป่าแห้ง ทายา การใช้เวลาอยู่กับสัตว์เลี้ยง ถือเป็นการพักผ่อนอย่างหนึ่ง คลายเครียดและดึงตัวเองออกจากงาน

ไลฟ์สไตล์วันหยุดของเฮียฮ้อ ไม่ได้ไปช้อปปิ้งซื้อของให้ตัวเอง แต่จะใช้เวลาอยู่ใน Pet Shop เพื่อเลือกซื้ออาหารและสิ่งของให้น้องหมานานนับชั่วโมง สปอยล์สัตว์เลี้ยงทุกอย่าง อยากให้มีสุขภาพที่ดี ขนดี ผิวหนังดี อายุยืนยาว

อินไซต์ที่ได้จากประสบการณ์ทาสน้องหมา สิ่งสำคัญของการดูแลสัตว์เลี้ยงคือ “อาหารที่ดี” เพื่อช่วยดูแลครบทุกส่วนทั้งผิวหนัง เส้นขน กระดูกและข้อ สายตาการมองเห็น และระบบทางเดินอาหาร เมื่อไปช้อปปิ้งอาหารและของใช้ให้น้องหมา ก็ทำให้รู้ว่าธุรกิจที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงตลาดใหญ่มาก ทั้งอาหารและของใช้ ทาสหมาทาสแมวยอมจ่ายแพงกว่าของที่ตัวเองใช้ ไปรักษาในโรงพยาบาลแต่ละครั้งค่าใช้จ่ายหลักหมื่นบาท

นี่จึงเป็นจุดตั้งต้นไอเดียทำธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ที่มาจากประสบการณ์ตรงและอินไซต์ของ “เฮียฮ้อ” ที่ต้องการดูแลสุนัขให้มีสุขภาพดี เพราะคนเลี้ยงน้องหมาน้องแมว จะเลี้ยงเป็นเพื่อน เป็นคนในครอบครัว เป็นเพื่อนคู่ชีวิต และเป็นมากกว่าสัตว์เลี้ยง “อาร์เอส” จึงเปิดธุรกิจใหม่ตั้งชื่อแบรนด์ Lifemate “เพื่อนคู่ชีวิตของคุณ” และเป็นสมาชิก “คนหนึ่ง” ในครอบครัวที่อยากให้แชร์ช่วงเวลาดีๆ ด้วยกันไปให้ได้นานที่สุด

แน่นอนว่าสินค้าของ Lifemate ที่เริ่มจากอาหารสุนัขและแมว บรรดาน้องหมาของเฮียฮ้อ เป็นผู้ทดลองเอง สินค้าที่ผ่านมาได้คืออร่อย หากน้องๆ ไม่กินถือว่าไม่ผ่านเกณฑ์

RS Here Hore and Banker 2

เฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ และ Banker

โอกาสตลาดสัตว์เลี้ยง 4 หมื่นล้าน

มาดูปัจจัยที่ทำให้ “อาร์เอส” เข้าสู่ตลาดธุรกิจอาหารสัตว์
– ตลาดรวมธุรกิจสัตว์เลี้ยงเติบโตทุกปี ปีละ 10% ในปี 2563 มูลค่าอยู่ที่ 40,000 ล้านบาท โดยเป็นสัดส่วนอาหารสัตว์ 45% หรือ 18,000 ล้านบาท

– เทรนด์การเลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อน ตอบโจทย์ทั้ง สังคมสูงวัย ครอบครัวไม่มีลูก คนโสด LGBTQ

– ทาสหมาทาสแมวจ่ายไม่อั้น สินค้าดูแลน้องหมาน้องแมว คนเลี้ยงยอมจ่ายในราคาที่แพงกว่าของใช้ส่วนตัว ดูตัวอย่าง เฮียฮ้อ จ่ายแชมพูสุนัขราคาขวดละ 700-800 บาท แพงกว่าแชมพูสระผมที่ตัวเองใช้

– พบว่าค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อตัวของสัตว์เลี้ยงต่อปีอยู่ที่ 14,200 บาท ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหาร วิตามิน ขนม อุปกรณ์/ของเล่น วัคซีน

RS Lifemate

แผนต่อยอดธุรกิจ Lifemate

1. หลังจากอาร์เอส ประกาศแผนเข้าสู่ธุรกิจสัตว์เลี้ยงในปี 2563 ใช้เวลากว่า 1 ปี ในการพัฒนาแบรนด์ Lifemate ภายใต้คอนเซ็ปต์ Holistic Wellness สำหรับเพื่อนคู่ชีวิต เปิดตัวสินค้าแรก “อาหารแห้งชนิดเม็ด” สำหรับสุนัขและแมว

2. ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีมูลค่า 18,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มอีโคโนมี่ (แมส) 60% กลุ่มสแตนดาร์ด (กลาง) 30% และกลุ่มพรีเมี่ยม (นำเข้า) 10% แบรนด์ Lifemate วางตำแหน่งสินค้าในกลุ่มสแตนดาร์ดบน คือ สามารถดึงลูกค้าจากกลุ่มแมสที่มีกำลังจ่ายมากขึ้น เป็นอีกตัวเลือกในราคาจับต้องได้ และกลุ่มพรีเมี่ยม

3. Lifemate เปิดตัวด้วยอาหารแห้ง ช่วงไตรมาส 2-3 ปี 2565 จะออกอาหารเปียก อาหารขบเคี้ยว วิตามินสำหรับสัตว์เลี้ยงเพิ่มเติม วางเป้าหมายปีแรกรายได้ 320 ล้านบาท

4. ทำตลาดแบบครบวงจร ทั้งแคมเปญการแจกสินค้าตัวอย่าง การทำโปรโมชั่นต่างๆ สร้างการรับรู้ผ่านสื่อทีวี วิทยุ สื่อนอกบ้าน อีเวนต์ พรีเซ็นเตอร์ การให้สิทธิประโยชน์ผ่านเหรียญ Popcoin เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค รวมถึงการทำการตลาดเชิงรุกผ่านช่องทางออนไลน์และกลยุทธ์มิวสิค มาร์เก็ตติ้ง ผ่านบทเพลง Lifemate โดยได้แคทเลิฟเวอร์ อย่าง บอล-จารุลักษณ์ มาเขียนเนื้อร้องและทำนอง และขับร้องโดย นะ-รัตน จากวง Polycat

5. จัดจำหน่ายผ่านร้านเพ็ทช้อป คลินิก และโรงพยาบาลสัตว์ทั่วประเทศ รวมถึงช่องทางออนไลน์ RS Mall, Shopee และ Lazada

6. ระยะยาวสร้างอีโคซิสเต็ม Lifemate ศึกษาต่อยอดแบรนด์ครอบคลุมทุกโอกาสในธุรกิจสัตว์เลี้ยง เช่น Pet Shop หรือกระทั่งโรงพยาบาลสัตว์เลี้ยง

เฮียฮ้อ บอกว่า “Lifemate เป็นธุรกิจที่ทำแล้วมีความสุข ตั้งใจทำมาดูแลสุขภาพน้องหมาน้องแมว แม้ธุรกิจสัตว์เลี้ยงจะเป็นอีกโอกาสที่เข้ามา แต่สิ่งสำคัญคือตั้งใจส่งสิ่งดีๆ ให้ Dog Lovers และ Cat Lovers รวมทั้งน้องหมาของเฮียเองด้วย”

RS HereHore Banker 3


แชร์ :

You may also like