HomeBrand Move !!แอร์เอเชียเปิด “กรุงเทพฯ-มัลดีฟส์” รับ Q4 คาดเส้นทางสุดฮิต “ญี่ปุ่น” เริ่มบินได้ไตรมาส 3 ปีหน้า

แอร์เอเชียเปิด “กรุงเทพฯ-มัลดีฟส์” รับ Q4 คาดเส้นทางสุดฮิต “ญี่ปุ่น” เริ่มบินได้ไตรมาส 3 ปีหน้า

แชร์ :

shutterstock_airasia

แอร์เอเชียคาดไตรมาส 4 เห็นการท่องเที่ยวฟื้น หวังตัวเลขนักเดินทางปีนี้แตะ 3 ล้านคน เชื่อหลังจากนี้ไม่เกิดสงครามราคา เหตุทุกสายการบินเจ็บตัวกันมามาก และจะตั้งราคาอย่างมีเหตุผลมากขึ้น ล่าสุดเปิดตัวเส้นทางต่างประเทศครั้งแรก “กรุงเทพฯ – มัลดีฟส์” เตรียมขยายต่อสู่ “พนมเปญ” ส่วนเส้นทางยอดฮิต “จีน – ญี่ปุ่น” อาจเริ่มได้ไตรมาส 2 – 3 ปีหน้า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ถือเป็นปีที่หนักหน่วงสำหรับธุรกิจการบินที่ต้องดิ้นรนหาทางรอดท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของ Covid-19 โดยสำหรับสายการบินแอร์เอเชีย มีการให้สัมภาษณ์ของคุณสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารระบุว่า เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทางสายการบินเริ่มให้บริการได้ราว 20% ของ Capacity ทั้งหมดที่มีอยู่ 60 ลำ ส่วนในเดือนพฤศจิกายน การให้บริการได้เพิ่มขึ้นเป็น 40% ของ Capacity โดยจะเพิ่มเที่ยวบินในช่วงศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ มากขึ้น และในเดือนธันวาคม คาดว่าจะขยายเป็น 70 – 80% หรือคิดเป็น 200 เที่ยวบินต่อวัน

สำหรับเส้นทางที่เปิดให้บริการในขณะนี้ นอกจากเส้นทางในประเทศทั้ง 36 จังหวัดแล้ว ผู้บริหารแอร์เอเชียเผยว่า บริษัทได้เริ่มเปิดให้บริการเส้นทางต่างประเทศ โดยเลือกประเทศมัลดีฟส์ (สัปดาห์ละ 2 เที่ยวบิน ในวันพุธ และวันอาทิตย์ โดยวันพุธจะถึงตอนเที่ยง ส่วนวันอาทิตย์จะถึงตอนเที่ยงคืน) เนื่องจากเป็นประเทศที่นักเดินทางจากไทยที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนเดินทางไปแล้วไม่ต้องกักตัว ซึ่งในจุดนี้ คุณสันติสุขมองว่า อาจทำให้ไทยกลายเป็นจุดเชื่อมต่อของนักเดินทางที่อยากเดินทางไปมัลดีฟส์เพิ่มขึ้นด้วยอีกทางหนึ่ง

คุณสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอร์เอเชีย

คุณสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอร์เอเชีย

สำหรับราคารวมภาษีสนามบิน  แอร์เอเชียตั้งต้นไว้ที่ (สมาชิก BIG) เริ่มต้นที่ 1,990 บาทต่อเที่ยวบิน โดยสามารถจองได้ตั้งแต่วันที่ 15 ถึงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 เพื่อใช้สำหรับเดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2564 ถึงวันที่ 26 มีนาคม 2565 โดยเส้นทางบินดังกล่าวจะเริ่มให้บริการเที่ยวบินแรกในวันที่ 22 ธันวาคม 2564

ทั้งนี้ หลังจากเปิดจอง แอร์เอเชียเปิดเผยด้วยว่ามียอดจองตั๋วกรุงเทพฯ – มัลดีฟส์แล้วหลักร้อยที่นั่ง พร้อมบอกว่าเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ ส่วนตัวเลขนักเดินทางในช่วง 9 เดือนแรกของบริษัทอยู่ที่ 1.8 ล้านคน

ปีหน้ายังคาดการณ์ยาก ขึ้นอยู่กับนโยบายแต่ละประเทศ

shutterstock_japan

ส่วนในปี 2022 นั้น คุณสันติสุขเผยว่า ยังคาดการณ์สถานการณ์ได้ยาก ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละประเทศว่าจะเปิดมากน้อยเพียงใด แต่ในมุมของผู้บริหารแอร์เอเชียมองว่าเป็นปีแห่งการฟื้นตัว โดยตลาดในประเทศคาดว่าคงจะกลับมาตั้งแต่ต้นปี และมีตัวแปรหลัก ๆ คือตลาดต่างประเทศ

สำหรับเส้นทางที่แอร์เอเชียมองไว้ว่าจะมีโอกาสเปิดในปีหน้ามีตั้งแต่ มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม อินเดีย ฮ่องกง ส่วนจีนและญี่ปุ่นนั้นคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในไตรมาส 2 และ 3 ตามลำดับ โดยตั้งเป้าผู้โดยสารในปี 2022 ไว้ที่ 13.5 ล้านคน ซึ่งจากตัวเลขคาดการณ์นี้ เชื่อว่าจะทำให้กระแสเงินสดของบริษัทมีความแข็งแกร่งขึ้น แต่ในแง่ผลประกอบการนั้นอาจยังคงเหนื่อยอยู่ต่อไป

ผู้บริหารแอร์เอเชียเผยด้วยว่า ในปีหน้า บริษัทจะเหลือเครื่องบิน 54 ลำจากเดิมที่มีในปีนี้ 60 ลำ เนื่องจากมี 6 ลำหมดสัญญาและต้องส่งคืน โดยในช่วงแรกของปี 2022 อาจนำออกมาใช้บินประมาณ 30 ลำ และในช่วงสิ้นปี 2022 คาดว่าจะได้ใช้อยู่ที่ 50 – 51 ลำ

ดัน SuperApp ส่งของสด – ฟินเทค

สำหรับแอร์เอเชีย ซูเปอร์แอป (Airasia SuperApp) อีกหนึ่งธุรกิจที่เพิ่งเปิดตัวไปนั้น คุณสันติสุขเผยว่า บริการตอนนี้คือส่งอาหาร แต่ในอนาคตจะพัฒนาบริการเพิ่ม ทั้งรับซื้อของสด – ของชำ ขนส่งคน ขนส่งสินค้า (จากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ) รวมถึงเชื่อมต่อกับฟินเทคต่าง ๆ ซึ่งนอกจากจะเป็นช่องทางเพิ่มรายได้ ยังสามารถเพิ่มทราฟฟิกให้กับแอร์เอเชียได้ด้วย


แชร์ :

You may also like