HomeDigitalโจทย์ใหญ่ Facebook “วัยรุ่น”​ใช้น้อยลง 16%

โจทย์ใหญ่ Facebook “วัยรุ่น”​ใช้น้อยลง 16%

แชร์ :

teen decline facebook usage

วัยรุ่นกำลังใช้เฟซบุ๊กน้อยลงเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับคนวัย 30+ ข้อมูลนี้มาจากผลวิจัยที่เฟซบุ๊กทำขึ้นเป็นการภายใน และถูกนำออกมาโดย Frances Haugen อดีตพนักงาน โดยพบว่าผู้ใช้งานที่มีอายุระหว่าง 13 – 17 ปีนั้น ไม่ได้ยึดติดกับแพลตฟอร์มมากเท่าคนรุ่น 30+ อีกต่อไป เห็นได้จากการที่พวกเด็ก ๆ โพสต์คอนเทนต์น้อยลง ใช้เวลากับเฟซบุ๊กก็น้อยลง แถมยังไม่ได้ชอบส่งข้อความกันบนเฟซบุ๊กอีกด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จำนวนเด็กที่เปิดแอคเคาน์กับเฟซบุ๊กก็น้อยลงเช่นกัน เมื่อเทียบกับคนที่เกิดก่อนปี 2000 ที่มักจะเปิดแอคเคาน์เฟซบุ๊กตอนตัวเองอายุ 19 – 20 ปี แต่เด็กยุคใหม่เลือกที่จะทอดเวลาออกไปกว่าที่พวกเขาจะเปิดแอคเคาน์บนเฟซบุ๊ก ซึ่งอาจเป็นตอนที่พวกเขาอายุ 24 – 25 ปีเลยทีเดียว

teen facebook bloomberg

การใช้เวลาของวัยรุ่นสหรัฐฯ บนเฟซบุ๊กเมื่อเทียบกับคนในช่วงวัยอื่น ๆ (ขอบคุณภาพจาก Bloomberg)

ไม่เพียงเท่านั้น เฟซบุ๊กยังพบว่า แอคเคาน์ของวัยรุ่นที่มาเปิดใหม่นั้น บางทีเป็นคนเดิม ที่มาเพื่อสร้างแอคหลุม มากกว่าจะเป็นผู้ใช้งานใหม่จริง ๆ

แน่นอนว่าถ้าความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นของเฟซบุ๊กยังดิ่งลงเรื่อย ๆ เช่นนี้ ในระยะยาวก็อาจส่งผลต่อจักรวาล Metaverse ที่มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กหมายมั่นปั้นมือเอาไว้แข่งกับ Apple ในอนาคตก็เป็นได้ นอกจากนี้ยังพยายามปั้นฟีเจอร์ Reel ใน Instagram เพื่อแข่งขันกับแอปพลิเคชั่นอย่าง TikTok เพื่อรับเทรนด์วิดีโอขนาดสั้น ซึ่งได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่น

ส่วนในระยะสั้น ขณะนี้เฟซบุ๊กยังทำรายได้จากค่าโฆษณามหาศาลเกือบ 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อไตรมาส และครองส่วนแบ่งตลาดโฆษณาดิจิทัลไว้ราว 23.7% แต่ถ้าหากบริษัทไม่สามารถจับใจคนรุ่นใหม่ได้อย่างที่ควรจะเป็นแล้ว สิ่งที่นักลงทุนวาดฝันเอาไว้กับเฟซบุ๊ก ก็เป็นการวาดฝันโดยไม่มีข้อมูลชุดนี้ไว้เพื่อพิจารณาร่วมด้วยนั่นเอง

Source


แชร์ :

You may also like