มี 3 ศูนย์การค้าในชลบุรีแล้ว! แต่ทำไมเซ็นทรัล ยังลงทุน 4.2 พันล้าน สร้าง “เซ็นทรัล ศรีราชา” ?

ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงการของเซ็นทรัลพัฒนา นอกจากในกรุงเทพฯ และปริมณฑลแล้ว ยังขยายไปยังต่างจังหวัดที่เป็นเมืองเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หนึ่งในนั้นคือ “จังหวัดชลบุรี”

- Advertisement -

ก่อนหน้านี้ เซ็นทรัลพัฒนา เข้าไปลงทุนเปิดศูนย์การค้า 3 โครงการคือ เซ็นทรัลมารีนา, เซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช, เซ็นทรัล ชลบุรี ขณะที่ล่าสุดเตรียมเปิดอีก 1 โครงการคือ “เซ็นทรัล ศรีราชา” วันที่ 27 ตุลาคมนี้ ในรูปแบบ Mixed-used Project

“ชลบุรี” จึงถือเป็นจังหวัดที่เซ็นทรัล ลงทุนสร้างโครงการมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงเทพฯ (เชียงใหม่ เซ็นทรัลมี 2 โครงการ, ภูเก็ต เซ็นทรัลมี 2 โครการ)​

เพราะอะไรทำให้ “เซ็นทรัลพัฒนา” สนใจจังหวัดชลบุรีมากเป็นพิเศษ ถึงกับเปิด 4 โครงการใน 1 จังหวัด มาหาคำตอบกัน ?

1. จังหวัดเศรษฐกิจขนาดใหญ่ – Demand สูง

ยุทธศาสตร์การสร้างศูนย์การค้าของกลุ่มเซ็นทรัล (Central Group) แบ่งชัดเจนว่า ถ้าเป็นโครงการศูนย์การค้าของ เซ็นทรัลพัฒนา จะลงทุนในจังหวัดเศรษฐกิจใหญ่ หัวเมืองหลัก และเมืองท่องเที่ยว เพื่อจับกลุ่มลูกค้าไทย และลูกค้าต่างประเทศ ขณะที่เมืองรอง/จังหวัดรอง อำเภอใหญ่ ไปจนถึงจังหวัดเล็ก จะเป็น เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น นำศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ หรือ ท็อปส์ พลาซ่า เข้าไปเปิดสาขา

สำหรับชลบุรี คือหนึ่งในจังหวัดเศรษฐกิจใหญ่ของภาคตะวันออก

– มีประชากรกว่า 1,567,000 คน

– ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (GPP) 1,030,949 ล้านบาท

– ผลิตภัณฑ์มวลรวมต่อหัว (GPP Per Capita) 566,801 บาท/คน /ปี

– ระบบขนส่งคมนาคมครบวงจร ทั้งทางถนน รถไฟ ทางน้ำ และทางอากาศ ทำให้เป็นหนึ่งในศูนย์กลางโลจิสติกส์ของไทย

– มีจำนวนโรงงานกว่า 5,000 โรงงาน – จำนวนคนงาน 287,111 คน

– เป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยว โดยก่อนเกิดสถานการณ์ COVID-19 ชลบุรีมีจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 18,576,145 คน

รายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 274,995 ล้านบาท

Pattaya Chonburi
เมืองพัทยา เมืองเศรษฐกิจใหญ่ของชลบุรี (Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand)

2. หนึ่งในจังหวัดเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC)

ชลบุรี เป็นหนึ่งในจังหวัดตามแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC (อีก 2 จังหวัดคือ ระยอง และฉะเชิงเทรา) โดยประมาณการว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า (ปี 2565-2569) การลงทุนของ EEC จะขยายตัวสูงขึ้นมีมูลค่ากว่า 2.2 ล้านล้านบาท

3. ศรีราชา จะเป็นเมืองหลวงของเขตเศรษฐกิจ EEC

“ศรีราชา” อำเภอใหญ่ของชลบุรี และมีแนวโน้มว่าจะได้ถูกพัฒนาเป็น “เมืองหลวง” ของเขตเศรษฐกิจ EEC เนื่องจากมีความพร้อมรอบด้านของความเป็นเมือง ทั้งระบบคมนาคม ระบบโลจิสติกส์ โรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมาก สถานศึกษา โรงพยาบาล แหล่งท่องเที่ยว และความหลากหลายของประชากรที่อยู่อาศัย – ในชีวิตอยู่ในพื้นที่แห่งนี้ โดยมีทั้งคนท้องถิ่น คนต่างถิ่นที่ย้ายเข้ามาทำงาน – มาเรียน – อยู่อาศัย กลุ่ม Expat และนักท่องเที่ยว

Si Racha Chonburi
อำเภอศรีราชา จะถูกพัฒนาให้เป็นเมืองหลวงของ EEC (Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand)

 

“เซ็นทรัล ศรีราชา” โครงการต้นแบบ Mixed-use แห่งอนาคตของเซ็นทรัล

นอกจากมี 3 โครงการศูนย์การค้าทั้งในชลบุรีแล้ว “เซ็นทรัลพัฒนา” มองว่า “ศรีราชา” เป็นอีกหนึ่งโลเคชั่นสำคัญที่ต้องเข้าไปปักหมุด ทว่าการยกทัพไปลงทุนสร้าง “เซ็นทรัล ศรีราชา” บนที่ดิน 27 ไร่ และไม่ใช่เป็นเพียงแค่ศูนย์การค้าเท่านั้น แต่ได้พัฒนาในรูปแบบ Fully-Integrated Mixed-use Development

โดยยกเอา Success Formula ของการสร้างแต่ละองค์ประกอบ Fully Integrated เชื่อมโยงและส่งเสริมซึ่งกันและกันทั้งในส่วนของศูนย์การค้า โรงแรม ที่อยู่อาศัย และคอนเวนชั่นฮอลล์ อยู่ภายในโครงการเดียวกัน ภายใต้คอนเซ็ปต์ Pioneer of Future ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์คือ

Central-Si-Racha

กลยุทธ์ที่ 1 The New District: ด้วยตัวโครงการ Mixed-use บนที่ดิน 27 ไร่ พื้นที่รวมกว่า 140,000 ตารางเมตร บนทำเลใจกลางเมือง จึงตั้งเป้าให้เซ็นทรัล ศรีราชา เป็นทั้ง Business District และ Downtown ของศรีราชา และ EEC โดยสร้างแต่ละองค์ประกอบของโครงการเซ็นทรัล ศรีราชา ทั้งในส่วนศูนย์การค้า ที่ใช้เงินลงทุน 4,200 ล้านบาท – โรงแรม – ที่อยู่อาศัยรูปแบบเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ และคอนเวนชั่นฮอลล์ ให้เกิดการส่งเสริมซึ่งกันและกัน

ขณะเดียวกันเป็นการเติมเต็มย่านธุรกิจให้กับศรีราชา เพื่อรองรับการขยายตัวของศรีราชา ที่มีทั้งโรงเรียน, โรงพยาบาลชั้นนำ, โรงแรม และเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ และตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายและมีกำลังซื้อสูง ทั้ง Family, Jobber, Teen และ Expat ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่น

Central-Si-Racha

กลยุทธ์ที่ 2 The Future of Retail: ต้นแบบศูนย์การค้าแห่งอนาคต ประกอบด้วย

– Hygiene & Safety: นวัตกรรม “Smart & Healthy Building” ที่เซ็นทรัล ศรีราชา อัพเกรดระบบปรับอากาศและกรองอากาศเพื่อให้มีอากาศที่สะอาดหมุนเวียนภายในศูนย์การค้ามากที่สุด

– Green Living & Circular Economy: ต้องการพัฒนาเซ็นทรัล ศรีราชา ให้เป็นต้นแบบ Eco-Friendly Mall แห่งแรกในภาคตะวันออกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

– The First Semi-Outdoor Experience เหมือนยกเซ็นทรัล อีสต์วิลล์ เช่น Outdoor Walking Street บนพื้นที่กว่า 2,800 ตร.ม., Giant Green Wall, Pet Park & Services เป็น Pet-Friendly Mall แห่งแรกในภาคตะวันออก เพื่อสร้างคอมมูนิตี้แห่งใหม่ของคนรักสัตว์เลี้ยง

– Seamless Integrated Experience สร้างศูนย์การค้ารูปแบบใหม่ที่ Blur the Line กับโซนใหม่ที่ช้อปปิ้งด้วยกันได้ทั้งครอบครัวที่มีชื่อว่า “Playhouse” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของคนรักแฟชั่น คัดสรรสินค้าสุดชิคมารวมอยู่ในชั้นเดียว และ “Design House” สินค้าตกแต่งบ้านอย่างมีสไตล์มารวมไว้ในที่เดียว

– Digitalization & Sharing Economy สร้าง Co-Working Space ในศรีราชา ตอบโจทย์คนทำงานยุคใหม่และกลุ่ม Start-up

Central-Si-Racha

กลยุทธ์ที่ 3 The Innovation Oasis: ตั้งเป้าเป็น No.1 Destination ศูนย์กลางไลฟ์สไตล์แห่งอนาคตเพื่อศรีราชา โดยมี 4 ไอเดียหลักที่สร้างความโดดเด่นให้เซ็นทรัล ศรีราชา ได้แก่

– Nature-Tech Oasis ด้วยเทคโนโลยีนำสมัยและประสบการณ์ใกล้ชิดธรรมชาติ เช่น EV Charging Station, Solar Battery Charger, สนับสนุนให้ใช้ร้านค้าใช้ Bio-Degradable Packaging, E-Receipt, E-Menu เพื่อลดการใช้กระดาษ และรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเริ่มที่แรกที่ Food Park ภายในศูนย์ฯ

– Inspiring Oasis จุดประกายไอเดียล้ำด้วย Hub of Creative Lifestyle นำโดย B2S Think Space และ Co-Working Space ที่ดีที่สุดในศรีราชา เพื่อสร้าง Start-Up New Ecosystem แห่งอนาคต รองรับการจัด Start-Up Hackathon Showcase, Creative Forum

– Urbanised Oasis เดสติเนชั่นที่ดีที่สุดตอบโจทย์ทุกความต้องการของทุกคนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น Tops Premium ดีไซน์แบบ Glasshouse, แบรนด์แฟชั่นชั้นนำ รวมร้านอาหารดังกว่า 30 ร้าน, โซน Asian Village นำแบรนด์ดังจากทั่วเอเชียมารวมกันไว้ในที่เดียว และเอาใจ Pet Lovers ด้วย Central Si Racha Pet Community คอมมูนิตี้คนรักสัตว์ ที่สามารถพาน้องหมามาทำ Dog ID ฟรี

Central-Si-Racha

 

ปลดล็อกดาวน์ คนกลับมาเดินศูนย์การค้า 75% – ตั้งเป้าคนมาเดิน “เซ็นทรัล ศรีราชา” 3 หมื่นคนต่อวัน

ดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา ฉายภาพศูนย์การค้า ภายหลังจากรัฐประกาศปลดล็อกดาวน์ว่า โดยเฉลี่ยคนกลับมาเดินศูนย์การค้า 70 – 75%

สำหรับในกรุงเทพฯ คนกลับมาเดินศูนย์ฯ 75% ขณะที่ต่างจังหวัด ถ้าเป็นจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดหนัก คนเริ่มกลับมา 100% แสดงว่าคนเริ่มกลับมาใช้จ่าย และคาดว่าการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ น่าจะช่วยส่งเสริมให้คนอยากจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

“เมื่อก่อนศรีราชา ถูกมองว่าเป็นทางผ่าน แต่ทุกวันนี้ไม่ใช่แล้ว เราเห็นศักยภาพของศรีราชาที่มีกำลังซื้อมหาศาล และจังหวัดชลบุรีมีการเติบโตทางเศรษฐกิจ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมชลบุรีถึงเป็นจังหวัดเดียว นอกเหนือจากกรุงเทพฯ ที่เราเปิดถึง 4 โครงการ อย่างโครงการล่าสุด “เซ็นทรัล ศรีราชา” เราสร้าง Mixed-use Project ซึ่งคาดว่ายอดทราฟิกในส่วนของลูกค้าที่มาเดินศูนย์การค้าในช่วงแรกอยู่ที่ 20,000 – 30,000 คนต่อวัน”  

Central-Si-Racha Central-Si-Racha Central-Si-Racha Central-Si-Racha